Hà Nội: Khuyến khích thực hiện cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính

(PLVN) -Sở Tư pháp thành phố Hà Nội đề nghị UBND quận, huyện, thị xã khuyến khích người dân ưu tiên lựa chọn việc thực hiện cấp Phiếu Lý lịch tư pháp bằng hình thức kê khai hồ sơ online đồng thời lựa chọn dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển phát kết quả qua dịch vụ bưu chính.
Hà Nội: Khuyến khích thực hiện cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính

Để đảm bảo việc chủ động phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng yêu cầu chính đáng của người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC tại các cơ quan hành chính nhà nước thuộc Thành phố, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 1477/UBND-KSTTHC về việc thực hiện một số giải pháp tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, thực hiện tăng cường tuyên truyền, khuyến khích và hướng dẫn người dân cân nhắc thời điểm để yêu cầu giải quyết TTHC, ưu tiên lựa chọn việc thực hiện các TTHC trên môi trường mạng, thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công Thành phố hoặc thực hiện TTHC thông qua dịch vụ bưu chính công ích của Thành phố.

Khai thác các kênh thông tin như: cổng thông tin điện tử, tổng đài điện thoại, loa truyền thanh, sử dụng mạng xã hội hoặc các công cụ khác phù hợp với quy định để công dân đặt lịch hoặc xếp số thứ tự, hướng dẫn hồ sơ và hẹn thời gian tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả.

Phối hợp chặt chẽ với Bưu điện thành phố Hà Nội, các đơn vị cung ứng dịch vụ bưu chính thực hiện việc tiếp nhận và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC cho công dân qua hệ thống bưu chính đối với những TTHC không bắt buộc công dân phải đến nộp và nhận trực tiếp trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch để hạn chế tháp nhất số lượng công dân đến giao dịch trực tiếp tại Bộ phận Một cửa…

Triển khai chủ trương này, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội đã kịp thời ban hành Công văn số 1265/STP-PBGDPL về tuyên truyền thực hiện thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) qua dịch vụ bưu chính để tạo điều kiện cho công dân trong việc giải quyết TTHC về cấp Phiếu LLTP, đồng thời hạn chế thấp nhất số lượng công dân đến giao dịch trực tiếp tại Bộ phận Một cửa cơ quan Sở.

Cụ thể, Sở Tư pháp đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo tuyên truyền trên loa truyền thanh ở cơ sở, Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương và các hình thức khác phù hợp đến người dân tại địa bàn nội dung thực hiện TTHC cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính.

Cùng với đó, Sở Tư pháp đề nghị UBND quận, huyện, thị xã khuyến khích người dân ưu tiên lựa chọn việc thực hiện cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính bằng hình thức kê khai hồ sơ tại trang web https://lltptructuyen.moj.gov.vn/thanhphohanoi, đồng thời lựa chọn dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển phát kết quả qua dịch vụ bưu chính của Bưu điện Việt Nam Post; nhận mã hồ sơ đăng ký từ hệ thống trực tuyến.

Thành phần hồ sơ gồm: Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu LLTP theo mẫu quy định. Đối với công dân Việt Nam thì cần bản chụp Giấy chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước hoặc hộ chiếu còn hạn của người được cấp Phiếu LLTP và bản chụp sổ hộ khẩu hoặc Giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của người được cấp Phiếu LLTP. Đối với người nước ngoài thì cần bản chụp Hộ chiếu và bản chụp Giấy chứng nhận tạm trú hoặc Thẻ tạm trú còn hạn.

Công dân cũng có quyền ủy quyền cho người khác làm thủ tục cấp Phiếu LLTP. Trường hợp ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu LLTP thì việc ủy quyền phải được lập thành văn bản theo quy định của pháp luật. Trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu LLTP là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp thì không cần văn bản ủy quyền mà thay bằng giấy tờ chứng minh mối quan hệ như: Giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn của người được ủy quyền. Trong trường hợp Sổ hộ khẩu chứng minh được mối quan hệ cha, mẹ, vợ, con, chồng thì không cần các giấy tờ trên. Người dân cần gửi bản chụp chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu của người được ủy quyền.

Trường hợp công dân sử dụng bản chụp thì phải mang bản chính để đối chiếu khi nộp hồ sơ. Trường hợp công dân sử dụng bản sao có công chứng hoặc chứng thực thì không phải mang bản chính để đối chiếu khi nộp hồ sơ.

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp cũng đề nghị UBND quận, huyện, thị xã hướng dẫn người dân cân nhắc thời điểm để yêu cầu giải quyết TTHC, hạn chế việc trực tiếp thực hiện TTHC tại Bộ phận Một cửa cơ quan Sở Tư pháp khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Trường hợp cần thiết, công dân đến giao dịch tại Bộ phận Một cửa Sở Tư pháp thì nhất thiết phải tuân thủ và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh để đảm bảo an toàn sức khỏe cho các bên tham gia thực hiện giải quyết TTHC.

Đọc thêm