Hải Dương: Thiếu sót trong duy tu, bảo dưỡng một số công trình đê điều

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Hải Dương mới ban hành Kết luận thanh tra (KLTT) 1044/KL-TTr về thanh tra với Sở NN&PTNT (nay là Sở NN&MT) và các đơn vị trực thuộc Sở trong thực hiện công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản với 9 dự án, công trình.

Theo KLTT, công tác lập kế hoạch, dự án duy tu bảo dưỡng đê điều năm 2022 và năm 2023 còn có thiếu sót trong việc xác định một số hạng mục công trình được duy tu, bảo dưỡng nhưng chưa sát với thực tế, yêu cầu quản lý. Thực tế này dẫn tới quá trình thực hiện, chủ đầu tư (CĐT) phải tổ chức lập, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt điều chỉnh kế hoạch, dự án duy tu, bảo dưỡng đê điều năm 2022.

Công tác điều tra, khảo sát vị trí khai thác cỏ phục vụ thi công trồng cỏ mái ta luy; bãi đổ thải vật liệu thừa phục vụ cho việc thi công xây dựng công trình còn hạn chế; dẫn đến nhà thầu bị động, khó khăn trong việc tìm kiếm vị trí, nguồn khai thác cỏ, bãi đổ thải, ảnh hưởng đến tiến độ thi công xây dựng công trình.

Dự toán thiết kế còn có sai sót do tính sai tăng khối lượng thiết kế; xác định tỷ lệ % khối lượng đá hộc tận dụng từ công tác phá dỡ kè cũ của một số hạng mục công trình còn chưa phù hợp (tạm tính) làm tăng giá trị dự toán xây dựng công trình với số tiền hơn 112 triệu đồng. Công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán xây dựng của CĐT còn chưa chặt chẽ, không phát hiện được một số sai sót.

Với công tác quản lý chất lượng, thi công xây dựng công trình, nghiệm thu công trình, phát hiện các yêu cầu về chủng loại, nguồn gốc, xuất xứ của vật liệu xây dựng, sản phẩm, cấu kiện, sử dụng cho thi công xây dựng công trình chưa được thể hiện trong hợp đồng giữa CĐT và nhà thầu thi công xây dựng; nội dung ghi nhật ký thi công còn sơ sài; hồ sơ quản lý vật liệu còn thiếu giấy chứng nhận hợp quy với vật liệu.

Qua thanh tra phát hiện hiện trạng một số công trình có xuất hiện một số vết nứt chưa xác định được rõ nguyên nhân, cụ thể: Nứt phạm vi giao giữa dầm néo và dầm dọc trong, nứt ngang phạm vi giữa dầm dọc ngoài thuộc gói thầu Xử lý khẩn cấp sự cố sạt lở đê bối Tiền Phong (kênh xả trạm bơm My Động), thôn My Động, xã Hồng Phong, huyện Thanh Miện.

Nứt ngang một số tấm bê tông xi măng mặt đường thuộc các gói thầu tu sửa, chỉnh trang mái đê, gia cố mặt đê đoạn từ K0+543 - K2+100 đê tả Rạng, huyện Kim Thành; sửa chữa, gia cố mặt đê đoạn từ K4+670-K6+200 đê tả Thái Bình, huyện Nam Sách; tu sửa, chỉnh trang mái đê, gia cố mặt đê đoạn từ K10+150 - K12+158 đê tả Kinh Thầy, TP Chí Linh; gia cố mặt đê đoạn từ K10+500 - K11+300 đê tả Rạng, huyện Kim Thành; tu sửa, chỉnh trang mái đê, gia cố mặt đê đoạn từ K28+200 - K29+900 đê hữu Kinh Thầy, TX Kinh Môn…

Theo Thanh tra tỉnh, công tác quản lý dự án và giám sát thi công xây dựng còn chưa chặt chẽ dẫn đến quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình, nghiệm thu khối lượng hoàn thành, quyết toán giá trị xây lắp còn có hạn chế, thiếu sót. Trách nhiệm thuộc về lãnh đạo, phòng chức năng và công chức chuyên môn có liên quan của Sở NN&MT theo từng thời kỳ; lãnh đạo, phòng chức năng và công chức chuyên môn có liên quan của Chi cục Thủy lợi tỉnh; đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát thi công xây dựng, các nhà thầu thi công và các cá nhân, đơn vị có liên quan.

Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị Giám đốc Sở NN&MT chỉ đạo Chi cục Thủy lợi tỉnh chủ trì xác định nguyên nhân lún, nứt mặt đường, sụt mái ta luy... của một số gói thầu như đã nêu, xác minh và có biện pháp khắc phục, xử lý đúng yêu cầu kỹ thuật, thực hiện các thủ tục theo quy định để bảo đảm an toàn khai thác công trình.

Với Chi cục Thủy lợi tỉnh, chủ trì, cùng với các đơn vị tư vấn, thi công xây dựng căn cứ kết quả kiểm tra, xác minh, kiểm tra, rà soát việc áp dụng định mức, đơn giá với các hạng mục việc xây dựng chưa được thanh tra; kiểm tra rà soát khối lượng thực tế thi công, xuất xứ hàng hóa, vật liệu, vật tư thực tế sử dụng thi công xây dựng công trình.

Chủ trì, yêu cầu đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan rà soát lại hồ sơ quản lý chất lượng công trình xây dựng, xác định nguyên nhân lún, nứt mặt đường, sụt mái ta luy... có biện pháp khắc phục, xử lý đúng yêu cầu kỹ thuật, bảo đảm an toàn khai thác công trình. Trong quá trình thực hiện, nếu phát hiện sai phạm thì chuyển cơ quan thẩm quyền xử lý.

Đọc thêm