Thông qua việc khảo sát, đánh giá, các cơ quan hành chính nhà nước tại Hải Phòng nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân/tổ chức để có những giải pháp cải thiện, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công, nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Việc khảo sát, đánh giá nhằm mục tiêu phát huy quyền làm chủ, vai trò giám sát của nhân dân với hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước TP. Kết quả đo lường sự hài lòng được sử dụng là một trong những nội dung để đánh giá xác định Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023 của các sở, ngành, UBND các quận, huyện trên địa bàn TP.
Theo kế hoạch, đối tượng đánh giá là 20 sở, ngành thuộc UBND TP và 15 UBND quận, huyện. Đối tượng lấy ý kiến gồm: Công dân đủ 18 tuổi trở lên và cá nhân, người đại diện cơ quan, tổ chức, DN đến làm việc hoặc có thực hiện giao dịch thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận một cửa cấp huyện, xã và đã nhận kết quả tính từ 1/1/2023 đến thời điểm khảo sát năm 2023; cá nhân, người đại diện cơ quan, tổ chức, DN đến làm việc hoặc có thực hiện giao dịch TTHC tại Bộ phận một cửa các sở, ban, ngành và đã nhận kết quả tính từ 1/1/2023 đến thời điểm khảo sát năm 2023.
Việc khảo sát sự hài lòng sử dụng các phương pháp sau: Khảo sát qua thư điện tử; Sử dụng điều tra viên điều tra trực tiếp với đối tượng điều tra; Khảo sát trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TP; Khảo sát trực tuyến qua ứng dụng Hải Phòng Smart.
Năm 2023, việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức tập trung vào việc lắng nghe, nhận định, đánh giá mức độ hài lòng, mức độ mong đợi của người dân với việc xây dựng, tổ chức thực hiện các chính sách quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân và với việc cung ứng dịch vụ công nói chung.
UBND TP Hải Phòng yêu cầu việc triển khai phải bảo đảm đúng kế hoạch, phương pháp. Công tác khảo sát, đo lường phải thực hiện chính xác, khoa học, khách quan, phù hợp, công khai, minh bạch. Kết quả đo lường đảm bảo phản ánh sát thực tế về hoạt động cung cấp dịch vụ công của cơ quan, đơn vị, địa phương được khảo sát.
Nội dung thông tin trên phiếu điều tra bảo đảm đơn giản, dễ tiếp cận, dễ hiểu, dễ đưa ra phương án trả lời. Phương pháp điều tra, khảo sát, thu thập thông tin đa dạng, phù hợp thực tế của cơ quan, đơn vị, đối tượng khảo sát. Việc ứng dụng CNTT để bảo đảm việc đo lường kịp thời, chính xác và khách quan.