Thực hiện Chỉ thị 22- CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), Hải Phòng đã kiềm chế được về số vụ, số người chết và số người bị thương nhưng lại gia tăng những điểm ùn tắc …
Phạt hàng trăm tỷ tiền đồng vi phạm
Theo Ban an toàn giao thông (ATGT) TP Hải Phòng, tính từ năm 2002 đến nay, số lượng phương tiện cơ giới được đưa vào sử dụng đã có mức tăng đột biến, kéo theo một loạt các vấn đề xã hội như tai nạn giao thông (TNGT), ùn tắc giao thông cục bộ, hình thành nên các “điểm đen” về ATGT. Những năm qua, Công an Hải Phòng đã khởi tố hơn 800 vụ án liên quan đến các quy định về ATGT, khởi tố 747 cá nhân có hành vi vi phạm các quy định về ATGT để điều tra.
|
Phố Cầu Đất ùn tắc trong giờ cao điểm |
Nhằm kiềm chế tiến tới giảm dần TNGT và ùn tắc giao thông trên địa bàn, lực lượng CSGT, thanh tra giao thông, CA các quận huyện đã triển khai nhiều đợt cao điểm kiểm tra theo chuyên đề, phát hiện gần 1,5 triệu lượt phương tiện vi phạm các quy định về quản lý, vận hành phương tiện giao thông; xử phạt tiền hơn 1,4 triệu lượt phương tiện với tổng số hơn 256 tỷ đồng.
Ngoài ra, thực hiện chủ trương của Chính phủ về hỗ trợ thay thế xe công nông, xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ thuộc diện đình chỉ tham gia giao thông, Hải Phòng đã hỗ trợ cho chủ phương tiện của hơn 5.270 xe thô sơ trên 29 tỷ đồng để chuyển đổi nghề, chuyển đổi phương tiện phù hợp với các quy định hiện hành.
Xuất hiện nhiều điểm ùn tắc
Song song với các giải pháp tuyên truyền, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo các ngành, các cấp, các quận huyện xây dựng kế hoạch và phát động phong trào toàn dân tham gia giữ gìn trật tự ATGT.
Để kiểm soát chất lượng an toàn kỹ thuật các phương tiện lưu thông, Hải Phòng đã kiên quyết xử lý 1.359 phương tiện cơ giới đường bộ đã hết niên hạn sử dụng. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban ATGT TP Hải Phòng, vẫn tồn tại tình trạng một số cơ quan, đơn vị địa phương coi công tác bảo đảm trật tự ATGT chỉ là trách nhiệm của lực lượng công an.
TNGT tuy được kiềm chế nhưng tình trạng ùn tắc giao thông còn diễn biến phức tạp, nhất là tại một số tuyến phố chính. Những vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT làm nơi kinh doanh, buôn bán tập kết nguyên liệu, xe khách chở quá số người quy định, không chấp hành tín hiệu của đèn điều khiển giao thông còn diễn ra khá phổ biến; tình trạng không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, chống lại lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT có chiều hướng gia tăng.
Trong những năm qua, đã có nhiều quy hoạch, dự án đầu tư hạ tầng giao thông của Hải Phòng được triển khai. Trong đó có những quy hoạch lớn như Quy hoạch tổng thể phát triển KT- XH của Hải Phòng đến năm 2020; Quy hoạch điều chỉnh giao thông vận tải đường sắt, đường bộ HP đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025; Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2010-2015… được khởi động.
Theo ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, một trong những nguyên nhân gây mất ATGT do công tác quy hoạch đô thị còn bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển KT- XH. Kiềm chế tai nạn giao thông là thách thức, là mục tiêu của toàn xã hội, không phải của riêng người tham gia giao thông hay cơ quan quản lý nhà nước.
Linh Nhâm