Hải Phòng: Phát triển Cảng biển hướng tới vai trò trung tâm logistics hiện đại của miền Bắc

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang vừa ký Quyết định số 756/ QĐ- BXD phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cảng biển Hải Phòng với hệ thống hạ tầng hiện đại, đồng bộ và khả năng tiếp nhận lượng hàng hóa lớn.
Cảng biển Hải Phòng với hệ thống hạ tầng hiện đại, đồng bộ và khả năng tiếp nhận lượng hàng hóa lớn.

Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển quốc gia, Cảng biển Hải Phòng được định hướng trở thành một trong những cảng biển quan trọng nhất cả nước, đóng vai trò trung tâm logistics của khu vực phía Bắc, với hệ thống hạ tầng hiện đại, đồng bộ và khả năng tiếp nhận lượng hàng hóa lớn.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư đến năm 2030 vào hệ thống cảng biển Hải Phòng khoảng hơn 78.000 tỷ đồng

Tổng nhu cầu vốn đầu tư đến năm 2030 vào hệ thống cảng biển Hải Phòng khoảng hơn 78.000 tỷ đồng

Quy hoạch xác định cảng Hải Phòng bao gồm các khu bến: Lạch Huyện, Đình Vũ, sông Cấm – Phà Rừng, Nam Đồ Sơn, Văn Úc, huyện đảo Bạch Long Vĩ cùng các khu bến phao, khu neo chờ, tránh trú bão và các khu chuyển tải.

Đến năm 2030, cảng dự kiến đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua từ 175,4 đến 215,5 triệu tấn, trong đó hàng container đạt từ 12,15 đến 14,92 triệu TEU (chưa bao gồm container trung chuyển quốc tế). Số lượt hành khách đạt từ 20.400 đến 22.800 lượt/năm. Hệ thống cảng sẽ có từ 61 đến 73 bến cảng, với 98 đến 111 cầu cảng, tổng chiều dài từ 20.196 m đến 23.446 m.

Cảng biển Hải Phòng sẽ đóng vai trò trung tâm logistics của khu vực phía Bắc

Cảng biển Hải Phòng sẽ đóng vai trò trung tâm logistics của khu vực phía Bắc

Tầm nhìn đến năm 2050, sản lượng hàng hóa qua cảng dự kiến tăng trưởng bình quân từ 5% đến 5,3%/năm; lượng hành khách tăng từ 1,5% đến 1,6%/năm. Cùng với đó, Hải Phòng sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thiện khu bến Lạch Huyện, di dời các bến trên sông Cấm để phù hợp với định hướng phát triển đô thị, đồng thời phát triển thêm các bến tại Nam Đồ Sơn và Văn Úc.

Trong các khu bến, Lạch Huyện sẽ là trọng điểm, với sản lượng hàng hóa thông qua từ 61,4 đến 90 triệu tấn và số lượt hành khách khoảng 10.500 – 11.000/năm. Khu này sẽ có từ 14 đến 16 bến cảng, 15 đến 18 cầu cảng với tổng chiều dài từ 5.625 m đến 6.875 m. Khu bến Đình Vũ cũng đóng vai trò lớn, với sản lượng hàng hóa đạt khoảng 80 – 80,5 triệu tấn (trong đó có 6,1 triệu TEU container), với 15 bến cảng và 35 cầu cảng, chiều dài 7.484 m.

Về sử dụng tài nguyên, nhu cầu sử dụng đất đến năm 2030 khoảng 1.638 ha (chưa bao gồm đất cho các khu công nghiệp và logistics kết nối cảng), và diện tích mặt nước khoảng 116.536 ha. Tổng nhu cầu vốn đầu tư đến năm 2030 vào hệ thống cảng biển Hải Phòng là 78.028 tỷ đồng, trong đó có 11.950 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải công cộng và 66.078 tỷ đồng cho đầu tư các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa.

Cùng với phát triển hạ tầng cảng, hệ thống luồng hàng hải cũng sẽ được nâng cấp đáng kể. Luồng Hải Phòng đoạn Lạch Huyện sẽ được cải tạo để tàu trọng tải đến 100.000 tấn có thể ra vào thuận lợi. Một số đoạn như kênh Hà Nam, Bạch Đằng sẽ được cải tạo thành luồng hai làn cho tàu từ 10.000 đến 20.000 tấn. Các đoạn sông Cấm, Vật Cách, Nam Triệu và Cái Tráp được duy trì hoặc cải tạo phù hợp với khả năng tiếp nhận tàu theo từng quy mô cụ thể.

Quy hoạch đồng bộ và có tầm nhìn dài hạn sẽ đưa Hải Phòng trở thành trung tâm logistics hiện đại, đóng vai trò then chốt trong kết nối giao thương nội địa và quốc tế, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế biển theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Đọc thêm