Hải Phòng tăng cường kiểm soát và cải cách thủ tục hành chính

(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng mới có văn bản yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các quận, huyện tăng cường kiểm soát chặt chẽ và đánh giá tác động của chính sách đối với các quy định về thủ tục hành chính (TTHC).
Đơn giản hóa giấy tờ khi thực hiện TTHC và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu các Sở, ban, ngành dựa trên các TTHC nội bộ đã được công bố, chủ động rà soát và đề xuất phương án đơn giản hóa các TTHC thuộc lĩnh vực quản lý của mình. Các đề xuất này cần được gửi đến Văn phòng UBND TP trước ngày 10/11/2024 để thẩm định và trình Chủ tịch UBND TP phê duyệt.

Về cải cách việc thực hiện TTHC, Chủ tịch TP Hải Phòng yêu cầu chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày Bộ, ngành ban hành Quyết định công bố TTHC hoặc cập nhật dữ liệu trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, các Sở, ban, ngành thành phố phải phối hợp với Văn phòng UBND thành phố trình Chủ tịch UBND thành phố ban hành Quyết định công bố danh mục TTHC nêu trên.

Đặc biệt, 100% hồ sơ TTHC của các Sở, ngành và địa phương phải được tiếp nhận và giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố, trừ các TTHC đặc thù. Hệ thống này cần đảm bảo liên thông và đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và đánh giá quá trình thực hiện.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu tiếp tục triển khai các nhóm dịch vụ công trực tuyến, ưu tiên rà soát và tái cấu trúc quy trình tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2024 theo Quyết định số 206/QĐ-TTg ngày 28/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Các dịch vụ công trực tuyến cần được cấu trúc lại, bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm;

Cần tổ chức triển khai hiệu quả hai nhóm TTHC liên thông: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; và đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất theo Nghị định số 63/2024/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố.

Đồng thời, các Sở, ngành và địa phương đẩy nhanh số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP. Việc số hóa cần gắn liền với nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC, đồng thời thúc đẩy tái sử dụng dữ liệu giữa các cơ quan và đơn vị thông qua kết nối và chia sẻ dữ liệu;

Cần tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn trong Đề án 06, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP, đảm bảo việc kết nối và chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; nhằm tiếp tục đơn giản hóa giấy tờ khi thực hiện TTHC, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến và nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin từ TP đến cơ sở, phù hợp với yêu cầu Chuyển đổi số quốc gia và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin.

Đọc thêm