Hải quân Mỹ kiểm tra an toàn sau các vụ va chạm nguy hiểm

(PLO) - Các tàu của hải quân Mỹ trong tuần này sẽ dừng hoạt động trong 1 hoặc 2 ngày để kiểm tra về kỹ năng đi biển cơ bản cũng như hoạt động nhóm sau vụ va chạm thứ 2 giữa một tàu khu trục với tàu hàng lớn xảy ra trong vòng 2 tháng trở lại đây.
Tàu khu trục John S. McCain của Mỹ đã bị hư hại đáng kể sau vụ va chạm ngày 21/8
Tàu khu trục John S. McCain của Mỹ đã bị hư hại đáng kể sau vụ va chạm ngày 21/8

Theo New York Times, thông tin trên được Đô đốc John Richardson – chỉ huy các chiến dịch của hải quân Mỹ - công bố. Tuyên bố được đưa ra sau vụ va chạm giữa tàu khu trục John S. McCain với một tàu chở dầu ở vùng biển ngoài khơi Singapore rạng sáng 21/8, khiến 10 thủy thủ mất tích và 5 người khác bị thương. Trong đó, theo Đô đốc Richardson, ông đã ra lệnh cho chỉ huy các hạm đội hải quân dừng hoạt động để xem xét lại năng lực làm việc nhóm, an toàn, sự thành thạo trong việc điều khiển tàu và thủy thủ cùng việc thực hiện các nguyên tắc cơ bản khác trên tất cả 277 tàu của hải quân Mỹ. 

Bên cạnh đó, Đô đốc Richardson cũng cho biết thêm rằng ông đã yêu cầu mở một cuộc kiểm tra quy mô lớn hơn, kéo dài trong nhiều tháng để xác định các vấn đề cụ thể ở Hạm đội số 7 của Hải quân Mỹ, nơi đã để xảy ra 4 sự cố lớn liên quan đến các tàu chiến kể từ tháng 2 tới nay. Cuộc kiểm tra sẽ bao gồm việc xem xét về tốc độ tiến hành các hoạt động, các vấn đề liên quan tới khả năng sẵn sàng tác chiến, bao gồm bảo trì, thiết bị và nhân sự cũng như việc hạm đội này đã huấn luyện các sỹ quan và thủy thủ đoàn trên tàu một cách phù hợp hay chưa.

“Những sự cố đó đã khiến chúng tôi lo ngại rằng có vấn đề gì đó mà chúng tôi chưa biết”, Đô đốc Richardson cho hay. Các thành viên trong cuộc đánh giá sẽ bao gồm chuyên gia trong và ngoài lực lượng hải quân. Đô đốc Phil Davidson – người đứng đầu Bộ chỉ huy hạm đội Norfolk, Virginia – sẽ là người đứng đầu, chịu trách nhiệm giám sát cuộc đánh giá. 

2 vụ va chạm của các tàu hải quân Mỹ và các tàu thương mại lớn đã khiến giới tàu biển quốc tế bất ngờ bởi các vụ va chạm chết người giữa các tàu thương mại lớn hiếm khi xảy ra dù lượng tàu thương mại hoạt động ở các vùng biển khá nhiều. Một trong rất ít những vụ va chạm xảy ra trong thập kỷ qua là vụ tàu chở hàng Trung Quốc bị một tàu hàng khác đâm và bị chìm ở vùng biển gần Hong Kong hồi năm 2014. Còn các sự cố thường chỉ liên quan đến các tàu lớn hoạt động ở vùng biển gần bờ hay các vụ va chạm giữa các sà lan trên sông. 

Ông Harry Bolton – Giám đốc chương trình hàng hải ở trường Đại học California – cho rằng một loạt các vụ va chạm của các tàu hải quân Mỹ từ đầu năm đến nay cho thấy Hải quân cần phải chú ý hơn tới việc đào tạo các sỹ quan trên tàu. Còn ông Bryan McGrath – một nhà tư vấn an ninh từng là chỉ huy trên một tàu khu trục của hải quân Mỹ từ năm 2004 đến 2006 lại cho rằng giới chức hải quân Mỹ cần xem xét khả năng việc gia tăng các hoạt động để đối phó với những hành động khiêu khích từ Trung Quốc và Triều Tiên đã làm suy yếu khả năng sẵn sàng tác chiến của các tàu chiến của Mỹ, từ đó dẫn tới sự cố. 

Liên quan đến vụ va chạm mới nhất, các thợ lặn của hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ ngày 22/8 đã bắt đầu tìm kiếm 10 thủy thủ còn mất tích bên trong con tàu đã bị hư hại. Ngoài ra, các tàu, máy bay và thợ lặn cũng vẫn tích cực tiến hành chiến dịch tìm kiếm cứu nạn quốc tế ở khu vực phía đông Singapore và bán đảo Malaysia, gần nơi xảy ra sự cố. 

Đọc thêm