Bắc- Nam cùng “tấn công” hài Tết
“Cuộc phiêu lưu của Trung Ruồi và Minh Tít” do Công ty Hoa Dương Entertaitment sản xuất được nhiều khán giả chờ đợi trong “mùa hài” Mậu Tuất. Trung Ruồi và Minh Tít là 2 anh em ruột trong một gia đình có 3 anh em trai, người em út là Nguyễn Thành Nam. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, Minh Tít lên thành phố lập nghiệp bằng nghề đa cấp. Trung Ruồi ở nhà đói quá quyết tâm lên đường đi tìm anh. Nhưng với bản tính ngốc nghếch, Minh Tít đã bị nhiều phen sống dở, chết dở với Trung Ruồi. Cuộc hành trình của 2 người tưởng đã chấm dứt khi 2 anh em chia tay sư phụ về quê, nhưng hoàn cảnh trớ trêu khi về đến nhà thì mẹ và em trai đã bị bà trùm Hồng Vân bắt đi mất, chỉ để lại 1 lời nhắn: Muốn tìm mẹ và em, hai anh em phải chấp nhận làm phi công lái máy bay bà già như đã cam kết trong hợp đồng. Hai anh em lại hành trình đi tìm mẹ, tìm em. Cuộc phiêu lưu chưa có hồi kết…
Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, hài miền Nam còn có các bộ phim Việt “thi tài”: “Về quê ăn Tết” (đạo diễn Diệp Tiên-Ngô Thanh Vân sản xuất), “Yêu em bất chấp” (đạo diễn Văn Công Viễn), “Đích tôn độc đắc” (đạo diễn Trần Ngọc Giàu) và “789Mười” (đạo diễn Dustin Nguyễn)… Các phim đều tập trung vào các đề tài quen thuộc với các mảng miếng hài, bối cảnh hướng về miền quê với thông điệp đơn giản, nhẹ nhàng về tình yêu, về gia đình sum họp ngày Tết.
Hài miền Bắc cũng “tấn công” khán giả bằng các bộ phim: “Chôn nhời 5”, “Họ Lý tên Thông” (đạo diễn Phạm Đông Hồng), “Đại gia chân đất” và “Làng ế vợ” (đạo diễn Trần Bình Trọng), “Ngoan lại không có quà” (đạo diễn Phạm Nguyên Bắc), “Ván cờ vồ 5” (đạo diễn Lê Hồng Quang), “Tỷ phú đè Đại gia” (đạo diễn Ngọc Bảo)…
Tuyên chiến với hài “nhảm - sốc- sex”?
Ngó lại những năm trước, hài Tết tại Nam- Bắc bị nhiều người phàn nàn cho rằng “nhảm, nhạt, sex”. Không ít đĩa hài Tết đặt yếu tố câu khách lên hàng đầu, khai thác các vấn đề nhạy cảm, gợi dục, nhiều lời thoại khiếm nhã. Nội dung nhạt cố bám víu vào những chi tiết nhạy cảm phòng the, hành động hình thể nhân vật uốn éo, vặn vẹo khiến nhiều tình huống trở nên kệch cỡm. Sự lựa chọn đó cũng là cách chiều thị hiếu đám đông, nhưng xem ra là một hướng đi hoàn toàn sai lệch của các nhà sản xuất, khi làm rẻ rúng, dung tục hài.
Hài miền Bắc, bao mùa hài, nội dung vẫn chỉ xoay quanh cuộc sống sau lũy tre làng với những thói hư, tật xấu của người nông thôn. Đôi khi, tiếng cười chỉ là cái “cù nách” cho khán giả, cười nhạt rồi quên ngay. Băng đĩa lậu, vi phạm bản quyền là kẻ thù đối với những nhà sản xuất phim hài. Dù vậy họ vẫn lao vào sản xuất những “đứa con hài” với sự trông cậy vào “bầu sữa” của các nhãn hàng. Chính vì phụ thuộc vào “bầu sữa” ấy, nên không ít phim hài lạm dụng đưa quảng cáo sản phẩm sống sượng vào trong hài gây khó chịu với khán giả.
Không ít đạo diễn than, quy tụ những nghệ sĩ “tem mác” đã khó, nhưng để có kịch bản “đốn tim” người xem còn khó hơn nhiều. Vì không có người viết kịch bản một số nhà sản xuất buộc phải để đạo diễn phải tự biên tự diễn bằng cách lên một kịch bản khung rồi “đắp da đắp thịt” trong quá trình quay. Sự thiếu chuyên nghiệp này khiến cho các tiểu phẩm hài trở nên chắp vá, vụn vặt, dẫn tới hài nhảm.
Cố NSƯT Phạm Bằng từng chia sẻ, “hài nghệ thuật là những tác phẩm khiến khán giả cười - khóc cùng những giá trị nhân văn, đọng lại cảm xúc trong lòng khán giả. Những đạo diễn, diễn viên hài mà bị gọi “làm hề mua vui” nghĩa là họ đang tự bôi nhọ chính hình ảnh của mình, chưa biết cách diễn, tiết chế cái tôi của mình lại. Nếu diễn hài mà không làm cho khán giả cười được thì tác dụng của hài rất kinh khủng, những bộ phim ấy được gọi là hài nhảm. Khán giả bây giờ rất tinh tế, họ sẽ dễ dàng phân biệt được hài hay hề”.
“Tiêu chí hàng đầu mà chúng tôi đặt ra là hài sạch. Tôi và các diễn viên như NSND Hồng Vân, Minh Tít, Trung Ruồi đều đồng ý cương quyết nói không với những cảnh sốc, sex. Chúng tôi chứng tỏ rằng, không phải cứ phim hài là nhảm” – đạo diễn Đinh Tuấn Vũ khẳng định. Được biết, “Cuộc phiêu lưu của Trung Ruồi và Minh Tít” là bộ phim sẽ đánh bật quan điểm “hài nhảm”, có những đoạn khán giả có thể vừa cười, vừa khóc.
Đó là lời khẳng định, lời “tuyên chiến” tẩy chay hài nhảm của một đạo diễn hay của tất cả các đạo diễn làm phim hài Tết Mậu Tuất? Câu hỏi này còn đang bỏ ngỏ…