Hiệp hội doanh nghiệp Hàng không vừa có kiến nghị với Thủ tướng cho phép mở đường bay trở lại với những nước đã kiểm soát được dịch bệnh, nghiên cứu để ban hành những chuẩn mực về quy trình đảm bảo phòng ngừa dịch bệnh và kiểm soát lây nhiễm trong vận tải hàng không, qua đó cho phép khách du lịch nhập cảnh Việt Nam nếu họ đáp ứng những yêu cầu phòng, chống dịch.
Đồng thời, cho phép các chuyên gia, trong đó có các giáo sư của Trường Đại học Mỹ tại Việt Nam (AUV) sang Việt Nam giảng dạy từ cuối tháng 8, đầu tháng 9/2020.
Ngoài ra, Hiệp hội này còn đề nghị một số cơ chế khác như: cho các hãng hàng không được vay gói tín dụng 25.000 – 27.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất 3-4 năm; kéo dài thời gian miễn giảm phí dịch vụ hàng không đến hết năm 2021; giảm 70% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay; đẩy nhanh tiến độ sửa chữa đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong 6 tháng, để không ảnh hưởng các chuyến bay.
Trong kiến nghị gửi Thủ tướng, Hiệp hội doanh nghiệp Hàng không cho biết, từ cuối tháng 7/2020, dịch bệnh lại tái phát ở một số địa phương, đặc biệt là Đà Nẵng, thị trường trọng điểm du lịch - hàng không nội địa. Nghiêm trọng hơn sự tái phát dịch ở Đà Nẵng tác động tâm lý toàn xã hội, nhu cầu du lịch và đi lại bằng đường hàng không giảm đột ngột, các hãng hàng không mất hẳn cơ hội khai thác cao điểm du lịch hè năm 2020, chuyển ngay vào giai đoạn thấp điểm của ngành hàng không.
Mặc dù các hãng hàng không đã nỗi lực thực hiện mọi giải pháp để hạn chế thiệt hại như cắt giảm tổng chi phí từ 50% đến 70% so với cùng kỳ năm trước, đàm phán với các đối tác giảm nợ, giảm lãi suất vay, bán bớt tàu bay, chuyển nhượng tài sản, giảm lương toàn bộ cán bộ nhân viên, giá vé nhưng tất cả các hãng hàng không đều đang rơi vào tình trạng suy kiệt dòng tiền nghiêm trọng.
Vietnam Airlines dự tính doanh thu cả năm nay giảm một nửa - còn 50.000 tỷ đồng và lỗ khoảng 13.000 tỷ đồng. Theo báo cáo tài chính quý II, Vietjet Air chỉ đạt doanh thu 1.970 tỷ đồng, giảm 80% so với cùng kỳ năm trước do Covid-19, âm 1.122 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế cũng mới đưa ra dự báo đến 2024, hàng không thế giới mới có thể phục hồi được như năm 2019. Các hãng Hàng không Việt Nam sẽ bị thiệt hại trên 4 tỷ USD trong năm nay.