“Hàng nhái”, sống ảo làm chao đảo showbiz Việt

(PLO) - Sự việc Ngọc Trinh công khai thừa nhận sản phẩm thời trang mình kinh doanh hầu hết là hàng nhái thương hiệu nổi tiếng một lần nữa thổi bùng lên một vấn đề luôn tồn tại trong showbiz Việt, đó là văn hóa sao chép, dùng hàng nhái và sống ảo.
Ngọc Trinh liên tục "dính phốt" hàng nhái.
Ngọc Trinh liên tục "dính phốt" hàng nhái.
Khi “sao” kinh doanh hàng nhái công khai
Chuyện các nghệ sĩ kinh doanh sản phẩm thời trang thì không hiếm, nhưng trường hợp người nổi tiếng công khai mình chủ yếu sao chép, nhái mẫu của các thương hiệu có tiếng để kinh doanh thì có lẽ đây là lần đầu. Sau một loạt các phát ngôn tạo sóng gió dư luận, mới đây, “nữ hoàng đồ lót” Ngọc Trinh đã khiến công chúng một lần nữa “bật ngửa” khi thản nhiên cho rằng, chuyện mình sao chép, nhái đến 90% mẫu mã các thương hiệu khác để kinh doanh là “bình thường”. 
Theo lý lẽ của Ngọc Trinh, chỉ cần cô không bê mẫu của người khác về và tự nhận là của mình, chứ còn để sản xuất ra sản phẩm và bán rộng rãi trên thị trường thì không có gì sai. Bởi vì, ngay từ lúc quyết định kinh doanh thời trang, tiêu chí của Ngọc Trinh đã là đi “dạo thị trường”, từ trong nước đến ngoài nước, thấy cái gì hay thì copy may và bán lại. Ngọc Trinh cũng nhấn mạnh, chuyện sao đi chép lại là chuyện thường thấy trong showbiz cũng như trên thị trường thời trang Việt Nam. 
Tuyên bố này của Ngọc Trinh cũng như hành động “ăn cắp mẫu mã” của cô đã nhận không ít “gạch đá” từ dư luận. Các nhà thiết kế thời trang có tiếng như Lý Quý Khánh, Đỗ Mạnh Cường cũng đã bày tỏ bức xúc khi các thiết kế của mình bị Ngọc Trinh sao chép nguyên xi và biến thành những món hàng giá bình dân bày bán tràn lan trên mạng. 
Tất nhiên, cho dù bị công kích thế nào thì Ngọc Trinh vẫn không dừng hành động kinh doanh của mình lại, bởi đây là nguồn thu khổng lồ của cô. Thành công trong việc bán sản phẩm nhái của Ngọc Trinh là không thể chối cãi, thậm chí, không ít “sao” trẻ cũng học theo Ngọc Trinh, bởi họ nhận ra rằng, tận dụng tên tuổi của chính mình và chất xám sáng tạo của người khác là cách kết hợp ít tốn công sức và hiệu quả nhất.
Phải thừa nhận có một sự thật đang tồn tại trong showbiz và giới thời trang Việt Nam, đó là chuyện sao chép mẫu, lấy cắp ý tưởng đã trở thành một “căn bệnh kinh niên” và không ít người tạo dựng tên tuổi, làm giàu dễ dàng chỉ bằng việc “biết cách ăn cắp”.
Đừng biến cái sai phổ biến thành cái đúng
Ngọc Trinh, với suy nghĩ khá đơn giản của mình, coi chuyện sao đi chép lại mẫu mã sáng tạo trong kinh doanh thời trang là chuyện đương nhiên, khác với nhiều nhà thiết kế trong nước có tên tuổi vẫn có những hành động “đạo” thiết kế nhưng lại không thừa nhận việc lấy tác phẩm của người làm của mình. 
Trong các nhà thiết kế Việt Nam, có lẽ Đỗ Mạnh Cường là người giữ kỉ lục bị tố “đạo” thiết kế nhiều nhất. Năm 2014, bộ sưu tập của Đỗ Mạnh Cường bị giới thời trang chỉ ra có rất nhiều điểm tương tự bộ sưu tập xuân hè của hai nhà tạo mẫu Viktor & Rolf, rồi một số mẫu giống với thiết kế của Victoria Beckham và vài nhà tạo mẫu tên tuổi nước ngoài khác. 
Tháng 6/2015, Đỗ Mạnh Cường đã bị công kích dữ dội khi các thiết kế của anh được trình diễn trong show thời trang La Vie En Rose hoành tráng, tổ chức tại thành phố Beverly Hill giống một cách kì lạ với các sản phẩm của Lavin, Christian Dior. Thế nhưng khi bị chỉ trích, Đỗ Mạnh Cường chối phăng, thậm chí còn khẩu chiến với những người công kích mình.
Một mẫu thiết kế bị tố đạo của Đỗ Mạnh Cường.
Một mẫu thiết kế bị tố đạo của Đỗ Mạnh Cường. 
Sao chép ý tưởng, lắp ghép các thiết kế nổi tiếng từ lâu đã là chuyện khá phổ biến trong giới thời trang Việt. Điều này cũng có nguyên do vì trước đây đa phần stylist ở Việt Nam đều là các thợ ảnh “lên tay”, và chuyện phối quần áo cho sao Việt hầu hết là sự lắp ghép vụng về phong cách và thiết kế của sao ngoại. Thời gian gần đây, nghề stylist có bài bản hơn, nhiều người trẻ được đào tạo đàng hoàng nên đã có những khởi sắc. Tuy nhiên, copy vẫn còn là chuyện muôn thuở.
Showbiz là thế giới của thị phi, của những cuộc cạnh tranh ngầm, thế nên, chuyện dùng hàng nhái để “lập lờ đánh lận”, đánh bóng cho mình cũng rất quen. Hôm nay, người ta thấy sao này khoe khoang xài hàng hiệu ngàn đô, trăm triệu, vài hôm sau đã phát hiện đó là hàng nhái mua tại chợ Quảng Đông, hoặc một thiết kế bán giới hạn, thế giới chỉ có vài ba mẫu nhưng đến mấy sao Việt diện trùng nhau trong vài sự kiện cũng là thường tình.
Quay lại câu chuyện của Ngọc Trinh, phát ngôn của cô đúng là phản ánh thực tế đáng buồn của giới showbiz và thị trường thời trang Việt. Là một người nổi tiếng, có chút ảnh hưởng đến giới trẻ, sự công khai sao chép chất xám để kinh doanh của Ngọc Trinh sẽ tạo ra những tiền lệ và ảnh hưởng cực kì không hay, khi dần dà người ta coi chuyện ăn cắp ý tưởng người khác làm giàu cho mình là chuyện đương nhiên. Showbiz là thế giới của những người sống ảo, nhưng đừng để Ngọc Trinh và những người như cô đem cái ảo ấy ra ngoài đời thực, làm lệch chuẩn nhận thức của một bộ phận giới trẻ.