CATL, với vị thế dẫn đầu thị trường pin xe điện toàn cầu, đang hướng tới mục tiêu loại bỏ hoàn toàn xe chạy xăng khỏi thị trường.
CATL tuyên bố sẽ triển khai 1.000 trạm đổi pin trên khắp Trung Quốc vào năm sau. Sáng kiến này nhằm thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xe điện bằng cách mang lại sự tiện lợi và dễ dàng trong việc sạc pin.
Ông Robin Zeng, người sáng lập và chủ tịch CATL, khẳng định: “Là người dẫn đầu thị trường, chúng tôi sẽ hợp tác với các đối tác để tạo ra một hệ sinh thái bền vững và đạt được những đột phá sáng tạo.”
Những trạm đổi pin mới của CATL sẽ cho phép người dùng thay pin trong vòng chưa đầy 100 giây, nhanh chóng và hiệu quả hơn nhiều so với việc đổ xăng truyền thống.
CATL đã giới thiệu dòng pin "Chocolate" SEB mới, được thiết kế để dễ dàng tiêu chuẩn hóa và sử dụng cho các loại xe du lịch. Công ty đã nhận được hơn 107.500 đơn đặt hàng cho dòng pin này từ hơn 30 hãng xe khác nhau.
Dòng pin mới có hai loại chính, bao gồm: Pin #20 dành cho các mẫu xe nhỏ (A0) với dung lượng lên đến 52 kWh, cung cấp phạm vi lái xe lên đến 500 km; Pin #25 dành cho xe lớn hơn (A và B) với dung lượng tối đa 70 kWh, cho phép di chuyển lên đến 600 km.
Giá thuê pin bắt đầu từ 369 nhân dân tệ (khoảng 51 USD) mỗi tháng cho 3.000 km, hoặc 469 nhân dân tệ (64 USD) cho quãng đường không giới hạn.
CATL đã hợp tác với các đối tác để phát triển 10 mẫu xe mới sử dụng công nghệ đổi pin tiên tiến, bao gồm những cái tên nổi bật như GAC AION S, Wuling Bingo, Starlight, SAIC Rising F7, Maxus Mifa 9 và Maxus Dana.
CATL đặt mục tiêu xây dựng ít nhất 30.000 trạm đổi pin trong tương lai, trong đó 1.000 trạm đầu tiên sẽ do CATL trực tiếp triển khai, và 10.000 trạm tiếp theo sẽ được xây dựng cùng các đối tác.
Ngoài CATL, các công ty như NIO cũng đang nhanh chóng mở rộng mạng lưới đổi pin tại Trung Quốc. Hiện tại, mạng lưới đổi pin của NIO đã bao phủ 18 tuyến đường cao tốc lớn nhất nước này với 913 trạm.