Hãng xe Nhật giúp doanh nghiệp trong nước công nghiệp hỗ trợ ô tô

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Cục Công Nghiệp (Bộ Công Thương) và Toyota Việt Nam (TMV) và vừa ký kết Biên bản ghi nhớ Dự án Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong nước trong lĩnh vực công nghiệp nhằm nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa DN hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô giai đoạn 2022 - 2023.
Hãng xe Nhật giúp doanh nghiệp trong nước công nghiệp hỗ trợ ô tô

Đây là năm thứ ba TMV và Cục Công nghiệp ký kết thỏa thuận hợp tác hỗ trợ các DN trong nước. Điều này thể hiện nỗ lực của TMV trong việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hỗ trợ các nhà cung cấp Việt và cam kết đồng hành cùng sự phát triển của nền công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) Việt Nam .

Cụ thể, dự án Hợp tác hỗ trợ DN trong nước trong lĩnh vực CNHT ô tô bao gồm 4 hoạt động chính: Sàng lọc các DN sản xuất và lập danh sách nhà cung cấp tiềm năng về phụ tùng, linh kiện ô tô để kết nối với các nhà sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam; Tổ chức các chuyến thăm thực tế tại nhà máy TMV và nhà cung cấp nội địa của Toyota; Hỗ trợ tham gia đào tạo theo một số Chương trình phát triển nhà cung cấp Việt Nam;

Đặc biệt, trong năm nay, TMV và Cục Công nghiệp- Bộ Công Thương thực hiện thêm một hoạt động mới, chương trình “Hỗ trợ cải tiến hoạt động” cho một số DN trong ngành CNHT ô tô. Theo đó, Toyota sẽ tiến hành hỗ trợ theo chiều sâu bằng cách cử chuyên gia tới làm việc cụ thể và định kỳ tại DN, qua đó giúp nâng cao hiệu quả hoạt động cải tiến.

Sau 2 năm triển khai dự án, TMV đã tuyển dụng 1 nhà cung cấp và đang trong quá trình tìm hiểu 6 nhà cung cấp tiềm năng; Tổ chức các khóa đào tạo về nâng cao hiệu quả công việc cho 45 nhà cung cấp; Tổ chức các chuyến thăm thực tế nhà cung cấp của Toyota và các buổi tọa đàm nhằm chia sẻ những kinh nghiệm thực tế trong việc phát triển nhà cung cấp cũng như tiêu chí tuyển dụng của Toyota.

Theo đại diện TMV, đẩy mạnh nội địa hóa không chỉ đơn thuần là gia tăng số lượng nhà cung cấp Việt Nam mà quan trọng hơn là nâng cao năng lực, chất lượng của nhà cung cấp, từ đó giảm chi phí sản xuất, tăng năng lực cạnh tranh.

Hiện, danh sách các nhà cung cấp của Toyota đã lên tới con số 46 trong đó có 6 nhà cung cấp Việt Nam, tổng số sản phẩm nội địa hóa đạt trên 720 sản phẩm các loại...

Đọc thêm