Hậu Giang không ngừng kéo giảm chỉ tiêu về tai nạn giao thông

(PLVN) - Sau 5 năm thực hiện phong trào thi đua đảm bảo trật tự an toàn giao thông, địa bàn Hậu Giang có nhiều chuyển biến tích cực, kéo giảm cả 3 chỉ tiêu, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm và nhận thức của người dân trong tham gia giao thông.


Theo báo cáo, qua 5 năm thực hiện, phong trào thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đã phát triển rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở và đã phát huy được hiệu quả thiết thực. Tình hình TTATGT có những chuyển biến tích cực. Nếu những năm đầu thực hiện phong trào, tình hình tai nạn giao thông (TNGT)  luôn diễn biến phức tạp, có thời điểm tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương so với năm trước. Tuy nhiên, những năm sau đó, TNGT luôn được kiềm chế và kéo giảm.

Tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn được kéo giảm.
  Tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn được kéo giảm.

Đặc biệt, năm 2019 và 10 tháng đầu năm 2020, TNGT được kéo giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Năm 2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 117 vụ TNGT làm 71 người chết và 61 người bị thương. Đến năm 2019 chỉ còn 94 vụ tai nạn, làm 76 người chết và 35 người bị thương. Đến 10 tháng đầu năm 2020 chỉ còn 52 vụ tai nạn làm chết 38 người và 20 người bị thương.

Để đạt được kết quả đó là sự nỗ lực không ngừng của toàn hệ thống chính trị, các cấp chính quyền và toàn thể người dân. Ban ATGT tỉnh tập trung khai thác hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT. Theo đó được đổi mới cả nội dung và hình thức, chú trọng cả chiều rộng và chiều sâu. Từ đó hiệu quả không ngừng tăng lên, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT trong các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông từng bước được cải thiện.

Công tác đăng ký, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từng bước đi vào nề nếp, đúng quy định của pháp luật; các hạng mục ATGT tiếp tục được bổ sung, khắc phục kịp thời những bất cập về giao thông, các điểm nóng thường gây xung đột giao thông, các vị trí tiềm ẩn TNGT. Công tác kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật về trật tự ATGT được tăng cường; các hành vi vi phạm là nguy cơ dẫn đến TNGT được phát hiện và xử lý kịp thời, góp phần ngăn chặn nguy cơ dẫn đến TNGT.

Ban ATGT tỉnh phối hợp các đơn vị hữu quan làm sạch cảnh quan đô thị, dọn dẹp những vị trí lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.
 Ban ATGT tỉnh phối hợp các đơn vị hữu quan làm sạch cảnh quan đô thị, dọn dẹp những vị trí lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Các mô hình mới về bảo đảm TTATGT được xây dựng và nhân rộng, từng bước phát huy được hiệu quả thiết thực, thu hút nhiều thành phần trong xã hội tham gia. Từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm cộng đồng trong việc tham gia hoạt động bảo đảm TTATGT.

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Hậu Giang cho biết, bên cạnh những thành tích đạt được thì tình hình ATGT trên địa bàn cũng còn những hạn chế nhất định. Cụ thể, kết quả kiềm chế và kéo giảm TNGT chưa mang tính bền vững, có thời điểm số vụ và số người chết tăng cao làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Theo đó, Ban ATGT tỉnh đã kiến nghị Uỷ ban ATGT quốc gia xem xét hỗ trợ kinh phí từ ngân sách trung ương cho các tỉnh có khó khăn về kinh phí nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT ở địa phương, qua đó góp phần thúc đẩy phong trào thi đua ngày càng phát triển và phát huy được hiệu quả thiết thực. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm bổ sung kinh phí trung hạn giai đoạn 2021-2025 để lắp đèn chiếu sáng một số tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh nhằm góp phần đảm bảo an ninh TTATGT.

Theo ông Thành, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao vai trò của Ban ATGT các cấp trong việc lãnh đạo, điều hành thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT bằng nhiều hình thức, chú trọng đến chiều sâu. Chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả và kỷ cương thực thi pháp luật về ATGT. Thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân, không lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ và đường thủy nội địa.

Đọc thêm