Khi được công an mời đến làm việc, trước chứng cứ không thể chối cãi, người vi phạm đã thừa nhận lỗi. Với mức phạt 900 ngàn đồng/lần vượt đèn đỏ và 500 ngàn đồng/lần không đội mũ bảo hiểm, chị này bị xử phạt 19,4 triệu đồng.
Thời gian gần đây, một số người dân ở TP HCM cũng nhận được thông báo “phạt nguội” do vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ. Sau cơn bất ngờ là ngậm ngùi đi đóng phạt.
Còn với những người đi ô tô, từ nhiều năm nay, nếu từng bị “phạt nguội”, ai cũng sẽ rút ra kinh nghiệm, tự trách mình, tự nhủ “lần sau không mắc lỗi”. Vi phạm và bị “phạt nguội”, thì không có cách nào tranh cãi hay năn nỉ, chứng cứ đã rõ rành rành. Cứ đúng quy định mà áp ra tiền phạt bao nhiêu, tạm giữ giấy tờ bao lâu, biện pháp xử lý bổ sung nào. Có thể nói tình hình chấp hành pháp luật giao thông của tài xế ô tô đã tốt hơn rất nhiều kể từ khi áp dụng “phạt nguội”.
Quan điểm không chỉ “phạt nguội” đúng quy định với ô tô, mà còn áp dụng cả với xe máy, ngày hôm qua (24/4) đã được nêu tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức.
Báo cáo tại Hội nghị cho thấy 3 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 6.550 vụ tai nạn giao thông (TNGT), so với cùng kỳ 2023, giảm 15% số người chết nhưng tăng 22% số vụ và tăng 54% số người bị thương. Đặc biệt, xét về phương tiện liên quan tai nạn, thì xe máy chiếm tỷ lệ nhiều nhất, lên đến 41%; xe tải, xe container, ô tô con, xe khách mỗi loại chiếm tỷ lệ từ trên 10 - 18%.
Phát biểu tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá xử “phạt nguội” với ô tô tại các tỉnh, thành, trong đó TP HCM và Hà Nội làm tương đối tốt. Tuy nhiên, các phương tiện khác như xe máy chưa có điều kiện để tăng cường giám sát xử lý “phạt nguội”, do đó cần nghiên cứu thêm.
Lãnh đạo Bộ đánh giá, hiện nay vi phạm ATGT của xe máy xảy ra rất nhiều. Cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát, có hình thức xử “phạt nguội” với phương tiện này để từ đó cải thiện hành vi của người điều khiển nhằm kéo giảm TNGT.
Dẫn chứng thực tế đi bên nước ngoài, lãnh đạo Bộ cho rằng khi đèn xanh, lái xe tăng tốc ngay và không cần suy nghĩ; nhưng tại nước ta thì không dám tăng tốc mà phải “vừa đi vừa nhòm” vì kiểu gì cũng có xe máy chen ngang hoặc vượt đèn đỏ. Hành vi vi phạm này là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT nên cần tăng cường kiểm soát, có hình thức xử “phạt nguội” với xe 2 bánh.
Thực tế trường hợp người phụ nữ 1 tháng 26 lần vi phạm, con số thống kê về phương tiện liên quan TNGT như dẫn chứng ở trên, càng cho thấy lập luận của lãnh đạo Bộ GTVT là đúng đắn trong vấn đề “phạt nguội” với xe 2 bánh.