Hiệu quả từ việc nâng cao chất lượng cải cách hành chính của Tư pháp Đồng Tháp

(PLVN) -  Thời gian qua, Sở Tư pháp tỉnh Đồng Tháp có nhiều giải pháp tích cực đẩy mạnh hiệu quả và chất lượng công tác Cải cách hành chính (CCHC). Nổi bật là giảm thủ tục, giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính. Từ đó, góp phần giảm nhẹ “gánh nặng” về thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, thời gian qua, Sở Tư pháp tỉnh Đồng Tháp đã đề ra nhiều giải pháp đẩy mạnh hiệu quả công việc. Đồng thời, Sở “hiến kế” khắc phục những khó khăn, hạn chế còn tồn tại. Trong đó, tập trung 6 nội dung trọng tâm như, "Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số".

Trợ giúp viên pháp lý tư vấn, hỗ trợ người dân

Có thể nói, xu hướng công nghệ 4.0 ngày càng phát triển, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện các thủ tục hành chính công trực tuyến được xem là giải pháp tối ưu rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục, giảm gánh nặng, áp lực cho cán bộ công chức. Tuy nhiên, trên thực tế người dân còn ngần ngại và xa lạ với cách làm này. Phần lớn vẫn chọn cách làm “truyền thống” theo lối cũ. Để tháo gỡ vướng mắc này, Sở Tư pháp Đồng Tháp chỉ đạo Chi đoàn của Sở thực hiện mô hình “Công dân không viết”. Theo đó, cử đoàn viên trực tại Trung tâm Hành chính công của UBND tỉnh để hỗ trợ tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến và số hóa hồ sơ. Cách làm này đã giúp nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, Năm 2023, tỷ lệ này đạt đến 37%. Trong quý 1/2024, tiếp tục có sự tăng trưởng vượt bậc. Điều này đánh dấu sự nỗ lực và không ngừng cố gắng của ngành Tư pháp Đồng Tháp trong CCHC.

Tiếp đó, Sở Tư pháp Đồng Tháp còn thực hiện mô hình trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh. Theo đó, Sở chỉ đạo Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh phối hợp Thanh tra, Văn phòng UBND tỉnh, Hội Luật gia và Đoàn Luật sư tỉnh tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý tại Trụ sở tiếp công dân. Các đơn vị sẽ luân phiên cử người trực tại trụ sở tiếp công dân, khi có người dân đến khiếu nại, tố cáo sẽ giải thích, tư vấn pháp luật trước cho người dân. Việc làm trên giúp người dân biết được những vụ việc nào vượt cấp, không đúng thẩm quyền từ đó hướng dẫn người dân thực hiện cho đúng.

Ngoài ra, việc làm nói trên còn giúp giảm tải công việc cho bộ phận tiếp công dân. Được biết, trong năm 2023, Sở thực hiện được 73 vụ việc. Trong đó vụ việc dân sự chiếm 51 vụ, còn hành chính chiếm 18 vụ. Bên cạnh đó, Sở còn quan tâm, chỉ đạo việc thu gọn đầu mối, bảo đảm tinh gọn hợp lý, xây dựng đề án tổ chức lại Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước theo hướng tinh giản, gọn nhẹ, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ .

Đoàn viên trực tại Trung tâm Hành chính công tỉnh để hỗ trợ tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến và số hóa hồ sơ

Bà Lê Thị Hồng Phượng – Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Tháp cho biết, công tác CCHC trên địa bàn Đồng Tháp rất được lãnh đạo tỉnh quan tâm. Theo đó Sở đã thực hiện tốt công tác CCHC trên tất cả các lĩnh vực như, trả kết quả đúng hẹn, không gây phiền hà cho người dân. Kết quả Chỉ số CCHC của Sở Tư pháp từng bước được nâng cao, năm sau cao hơn năm trước. Qua đó, thể hiện tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, của lực lượng thực hiện nhiệm vụ. Những nỗ lực CCHC của Sở Tư pháp góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Theo bà Phượng, thời gian tới ngành tư pháp Đồng Tháp sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả các mô hình CCHC tại cơ quan. Đặc biệt, Sở sẽ tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, sự năng động cho cán bộ công chức. Đồng thời, Sở sẽ thường xuyên rà soát, đánh giá các thủ tục hành chính để kiến nghị đơn giản hóa hoặc loại bỏ những thủ tục rườm rà, không cần thiết. Qua đó, giảm chi phí, rút ngắn thời gian giải quyết, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan nhà nước đối với doanh nghiệp và người dân.

Ngoài ra, Sở cũng tiếp tục rà soát các quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh Tư pháp để kịp thời đề nghị bãi bỏ, thay thế, bổ sung cho phù hợp với quy định. Đặc biệt, Sở đẩy mạnh tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực Tư pháp, nhất là đối với thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch Tư pháp, đảm bảo tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo cam kết với UBND tỉnh.

Đọc thêm