Chưa đầy 48h đồng hồ, tên cướp tài sản đã “quay đầu” tự thú

(PLO) - Sau 2 ngày xác lập, ngày 28/2, Công an huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) đã phá thành công chuyên án CTS0218. Thắng lợi của chuyên án không chỉ làm rõ vụ việc mà còn khiến đối tượng nhận ra hành vi phạm pháp của mình và tự giác đầu thú. 
Đối tượng Nguyễn Đình Thương tại cơ quan công an
Đối tượng Nguyễn Đình Thương tại cơ quan công an

Cướp giữa ban ngày

Theo hồ sơ vụ án, sáng ngày 24/2, bà Nguyễn Thị Hường (SN 1937, trú thôn 4, xã Đại An, Đại Lộc) được người thân chở đến Công an huyện để trình báo việc bà bị cướp tài sản.

Theo trình bày của nạn nhân, chiều ngày 3/2, bà xuống nhà bếp giặt quần áo, trong nhà không có ai. Khoảng 15h, khi bà Hường giặt quần áo xong và toan đứng dậy thì nghe tiếng chân người từ phía sau bước tới. 

Vì bất ngờ và tuổi đã cao nên bà Hường giật mình và ngã xuống nền nhà khi chưa kịp nhìn rõ mặt người mới đến. Dường như chỉ chờ có thế, 'người khách không mời' thò tay vào túi áo của cụ bà lấy túi ni lông đựng tiền. 

Lúc này, mặt đang áp sấp xuống đất và nhà bếp rất tối nên bà Hường không thấy mặt kẻ gian; tuy nhiên, cụ bà vẫn chống cự bằng cách dùng tay giữ chặt tài sản của mình. Dù vậy, sức lực của cụ bà 81 tuổi không thể chống trả tên cướp khỏe mạnh. 

Tên cướp đè bà Hường nằm sấp xuống đất để nạn nhân không thấy mặt mình và dùng 2 tay siết cổ cụ bà. Khi thấy máu từ miệng bà cụ chảy ra và nạn nhân không chống cự nữa, tên cướp mới thả tay ra và bỏ đi với túi ni lông đựng tiền của nạn nhân.

Bà Hường bị mê man bất tỉnh cho đến 17h cùng ngày mới được người thân phát hiện và đưa đến Bệnh viện đa khoa khu vực phía Bắc cấp cứu. Sau đó, bà Hường được con cái đưa ra Đà Nẵng ở và đón Tết nên đến ngày 24/2 bà mới đến Công an huyện trình báo vụ việc.

Tên cướp lộ diện

Sau khi tiếp nhận thông tin, trung tá Lê Nho Tâm-Trưởng Công an huyện chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy (CSĐTTP về HS, KT, MT) quyết liệt điều tra, làm rõ vụ án để trả lại công bằng cho nạn nhân. 

Ngày 26/2, Công an huyện xác lập chuyên án truy xét mang bí số CTS0218 dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thiếu tá Mai Văn Tâm-Phó trưởng Công an huyện. 

Ban đầu, công tác xác minh gặp nhiều khó khăn bởi đối tượng không để lại manh mối nào tại hiện trường. Dù vụ án xảy ra ban ngày nhưng không có nhân chứng nào nhìn thấy kẻ khả nghi vào nhà bà Hường trong thời điểm đó. Thêm nữa, nạn nhân đã cao tuổi, lại bị tấn công từ phía sau nên không cung cấp được nhân dạng tên cướp.

Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng các trinh sát Đội CSĐTTP về HS, KT, MT vẫn quyết tâm phá án. Sau khi tiếp cận hiện trường và lấy lời khai nạn nhân, các trinh sát nhận định, nhiều khả năng đối tượng là người địa phương và biết rõ gia cảnh cũng như việc bà Hường thường để tiền trong túi áo. 

Từ nhận định này, các trinh sát lên danh sách những đối tượng hình sự trên địa bàn rồi dựa vào lịch sử hoạt động của từng đối tượng kết hợp với phương pháp sàng lọc, loại trừ để xác định kẻ nghi vấn. 

Ngay sau đấy, đối tượng tình nghi cũng dần dần lộ diện. Đó chính là Nguyễn Đình Thương, SN 1984, sống cách nhà nạn nhân khoảng 100m. Thương đã từng có tiền án trộm cắp tài sản vào năm 2003, đã ly hôn vợ và có biểu hiện nợ nần. Việc thu thập tài liệu, chứng cứ về hoạt động của Thương được triển khai nhanh chóng. Chỉ 1 ngày sau, các trinh sát đã thu được nhiều chứng cứ quan trọng.

Với những tài liệu, chứng cứ thu thập được, Đội CSĐTTP về HS, KT, MT đã mời Thương đến làm việc. Bằng những lý lẽ sắc bén và thể hiện tính nhân văn, các điều tra viên đã giải thích, thuyết phục để Thương nhận ra hành vi sai trái của mình. Ngày 28/2, Thương đã nhờ người thân đưa đến Công an huyện đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Thương khai, trước khi xảy ra vụ án vài ngày, Thương đang mua trứng cút cho con mình ăn thì gặp bà Hường cũng mua trứng cút. Trong lúc bà Hường lấy tiền ra trả thì Thương nhìn thấy túi của bà Hường có nhiều tiền. Đang cần tiền trả nợ nên Thương nảy sinh ý định cướp tài sản của người hàng xóm này.

Khoảng 15 giờ ngày 3/2, Thương sang nhà bà Hường để thực hiện ý định của mình. Thấy bà Hường đang ngồi giặt quần áo trong bếp, Thương tiến đến. Đúng lúc đó, bà Hường đứng dậy và giật mình, ngã xuống nền nhà. Nhìn thấy túi ni lông đựng tiền trong túi áo bà Hường, Thương chộp lấy. Khi bà Hường giằng lại túi tiền thì Thương dùng 2 tay của mình bóp cổ bà Hường đè xuống đất. Thấy bà Hường bị chảy máu và thôi chống cự, Thương thả tay ra rồi lấy túi tiền đi về.

Sau khi cướp được tài sản của nạn nhân, Thương điều khiển xe máy chạy ra khu vực bờ kè sông Vu Gia (TT. Ái nghĩa, Đại Lộc). Tại đây, Thương kiểm tra túi ni lông của bà Hường thì thấy 1 chiếc khăn trắng và 3,9 triệu đồng. Thương lấy tiền, còn túi ni lông và khăn y vứt xuống bờ sông. Số tiền cướp được của bà Hường, Thương tiêu xài cá nhân hết 1,8 triệu đồng. 

Sau khi biết Công an huyện Đại Lộc đã điều tra ra chân tướng của mình, Thương đến Công an huyện đầu thú và giao nộp số tiền 2,1 triệu đồng còn lại mà y đã cướp của nạn nhân.

Được biết, trong đợt tấn công trấn áp tội phạm trước, trong và sau tết Mậu Tuất, Công an huyện Đại Lộc đã phá 10 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 2 vụ trộm, 1 vụ cướp, 7 vụ đánh bạc. 

Chị Nguyễn Thị Thu (SN 1971, thôn Thượng Phước, xã Đại Hòa, huyện Đại Lộc) chia sẻ: "Nghe tin đối tượng cướp tài sản ở xã Đại An bị bắt, chúng tôi rất phấn khởi. Trong dịp Tết vừa qua, tình trạng đánh bạc, trộm cắp ở địa phương tôi đã giảm hẳn nhờ sự ra quân, trấn áp của lực lượng công an".

Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bạn nên làm gì?

Thời gian gần đây, ở một số địa phương đã xảy ra những vụ trọng án (giết nhiều người) có liên quan đến hành vi đột nhập vào nhà trộm cắp, tạo nên tâm trạng lo lắng, bất an cho người dân.

Thông thường, khi phát hiện có kẻ lạ đột nhập vào nhà, bất kỳ ai, kể cả những người can đảm nhất cũng có thể mất bình tĩnh, dẫn đến một số trạng thái tiêu cực như: Sợ hãi đến mức ngất lịm; ú ớ không nói thành lời; la hét, mất kiểm soát; vội vàng tấn công kẻ trộm… từ đó dễ dẫn đến những hành động bột phát, gây nguy hiểm cho bản thân mình.

Vì vậy, khi phát hiện có kẻ lạ đột nhập vào nhà, điều quan trọng nhất là cần phải thật bình tĩnh. Khi bình tĩnh, chúng ta sẽ có những cách xử lý, ứng phó với tên trộm một cách khôn khéo, hiệu quả nhất. Có thể thực hiện một số cách sau để giữ được trạng thái bình tĩnh:

- Im lặng, tìm nơi trú ẩn an toàn để quan sát kẻ đột nhập, hít thở thật sâu để lấy lại bình tĩnh.

- Nếu đã lộ diện với kẻ đột nhập, cần giữ khoảng cách an toàn, không vội la hét, kêu cứu, mà phải tìm cách tự vệ, phòng thủ, bảo vệ an toàn cho mình, trước khi tính đến việc bảo đảm an toàn cho người thân.

- Trong phòng ngủ phải luôn chuẩn bị sẵn những dụng cụ để phòng thân khi có kẻ đột nhập. 

- Nên trang bị camera khắp nhà. Nếu có điều kiện, bạn hãy làm một hệ thống điện riêng, và lắp ngầm hệ thống điện này âm vào tường, để khi đối tượng có ngắt cầu dao điện thì hệ thống camera vẫn hoạt động.

- Trong danh bạ điện thoại, bạn hãy lưu số vài người thân quen, ở gần với bạn nhất lên hàng đầu, ví dụ như cậu thì lưu là "AAA Cậu", hoặc "A AA Chú", "AAA Công an"... để khi  có chuyện gì gấp, bạn có thể gọi để báo tin ngay lập tức. Bên cạnh đó, mọi người cần phổ biến số điện thoại công an địa phương cho các thành viên trong gia đình.

- Nếu kẻ đột nhập không bỏ chạy mà có ý định khống chế, chiếm đoạt tài sản hoặc thực hiện hành vi dâm ô, không nên chống cự, nương theo yêu cầu của hắn, thậm chí tỏ ra hợp tác với hắn, thực hiện mọi yêu cầu của hắn nhưng phải thực hiện thật chậm để kéo dài thời gian. Chờ cơ hội bất ngờ ra tay phòng vệ hoặc trốn thoát.

Đọc thêm