Gần 3 thập kỷ truy bắt gã bụi đời ăn cơm trại nhiều hơn cơm nhà

(PLO) -Sinh ra trong gia cảnh tương đối khá giả nhưng không hiểu lý do gì, chưa đến 10 tuổi, Nguyễn Dỡ (SN 1959, trú phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) đã thích ra bến xe, ga tàu lang bạt và sống bằng tiền trộm cắp, móc túi cùng với đám bạn “bụi đời”...
 
Gần 3 thập kỷ truy bắt gã bụi đời ăn cơm trại nhiều hơn cơm nhà

Cũng từ đó trở đi, Dỡ hết đi trường giáo dưỡng, trung tâm giáo dục thanh thiếu niên ở địa phương rồi vào tù ra tội nhiều lần. Lần cuối cùng “cõng” án truy nã với hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Dỡ đã khiến lưc lượng PC 52 Đà Nẵng nhọc nhằn suốt 24 năm mới trả xong món nợ..

Mê trộm cắp hơn vợ con

Thương tá Lê Bá Công thuật lại, vào năm 1989, Công an quận Thanh Khê (TP. Đà Nẵng) tiếp nhận đơn của một nạn nhân bị lừa chiếm đoạt chiếc xe máy trị giá hơn 10 triệu đồng, vốn được xem là cả một gia tài ở thời điểm đó. Đối tượng bị tố tên Nguyễn Dỡ, bạn của nạn nhân.

Vào cuộc điều tra, công an xác định, Dỡ vốn có bề dày thành tích tù tội “đáng nể”. Sinh ra trong một gia đình có bốn anh chị em, cuộc sống không thuộc diện khó khăn nhưng Dỡ lại bỏ nhà theo đám bạn ra khu vực ga tàu, bến xe lang thang.

10 tuổi, Dỡ “ghi danh” vào “sổ đen” bằng việc trấn lột tài sản, móc túi người đi đường. Bị đưa đi trại giáo dưỡng quản giáo, nhưng trở về chưa lâu, Dỡ lại tiếp tục đột nhập nhà dân trộm cắp. Do còn nhỏ tuổi, Dỡ chỉ “nhẵn mặt” ở trung tâm quản giáo thanh thiếu niên hư của địa phương.

Vào cuối năm 1975, Dỡ chính thức trả giá 5 năm tù giam tội trộm cắp. Ra ngoài được 2 tháng, Dỡ tái nhập nhà giam với 6 năm tù, cũng tội trộm cắp. Năm 1986, lần này Dỡ ra trại, muốn kiềm chân đứa con bất trị, gia đình bắt cưới vợ và Dỡ cũng thề thốt sẽ làm người lương thiện.

Dỡ được người thân mua cho chiếc xe máy để đi chở hàng thuê. Nhưng đi ngược lại với kỳ vọng gia đình, Dỡ lại bập vào bài bạc, rượu chè. Năm 1989, trong 1 lần túng tiền, Dỡ mang chiếc xe máy “câu cơm” đi bán. Tiêu hết sạch, sợ vợ con cằn nhằn, Dỡ quyết định lừa bạn thân, “mượn” xe máy của người này mang về nhà mình thay thế.

Song, cũng chỉ được đúng 1 hôm, Dỡ lại mang xe bạn đi cầm lấy 9 triệu đồng tiêu xài. Lúc này, Dỡ cũng đồng thời bàn bạc đưa gia đình xuống khu vực cảng cá Thuận Phước (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) sinh sống.

Tại nơi ở mới, Dỡ vẫn không bỏ được tật cũ. Bị vợ, con ngày đêm than phiền, Dỡ quyết định ly hôn. Về phần người bạn thấy Dỡ mượn xe mãi không trả nên đã trình báo cơ quan công an. Sau nhiều lần gửi “giấy mời” không được, cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Khê ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Dỡ về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Khi biết mình bị truy nã, Dỡ liền “chuồn” khỏi địa phương. Thời gian đầu, Dỡ ra Thừa Thiên-Huế lẩn trốn, sau đó chạy tiếp đến Nghệ An. Vẫn chưa yên tâm, Dỡ lại quay ngược vào Nha Trang mới quyết định “neo đậu”.

Dỡ chọn cho mình nghề đạp xích lô thuê mưu sinh và đổi tên thành Phúc. Gần nửa năm tích cóp, “Phúc” tậu được một chiếc xích lô rồi ra bãi biển Nha Trang chở khách kiếm sống. Với thân phận mới, Dỡ luôn tỏ ra chăm chỉ, thức khuya dậy sớm, sẵn sàng chở khách theo yêu cầu dù đêm hôm mưa gió, ngoài mục đích kiếm tiền còn để hạn chế về nhà trọ, tránh bị công an vào kiểm tra hành chính.

Lúc bấy giờ, hình ảnh của Dỡ trong mắt đồng nghiệp hay các bà, các cô bán buôn trên vỉa hè Nha Trang… là một người đàn ông độc thân dễ gần, thậm chí đáng thương vì “lận đận” tình duyên.

Cũng chính vì vậy, hơn 1 năm sau, Dỡ được một chị bán quần áo cũ trên vỉa hè xiêu lòng, chấp nhận làm vợ. Sau đám cưới không hôn thú, họ dành dụm tiền mua được một căn hộ chung cư cũ, sinh được một đứa con trai.

24 năm lần tìm kẻ trốn nã

Sau khi tiếp nhận, rà soát hồ sơ về đối tượng Nguyễn Dỡ, các trinh sát PC52 Công an TP. Đà Nẵng lập tức tìm xuống các địa bàn xác minh, nhằm truy bắt đối tượng về đền tội.

Thượng tá Công kể, qua tìm hiểu, sau khi bỏ trốn, Dỡ chỉ còn liên hệ với em gái và cắt đứt liên lạc với vợ con, bạn bè ở Đà Nẵng. Đã có vài lần ghé Đà Nẵng, Dỡ được em gái chu cấp tiền tiêu xài, tiếp tục hành trình chạy trốn. Nhưng tìm ra nơi ở của em gái Dỡ không hề dễ.

Các trinh sát phải xuống khu vực đường Trần Cao Vân, địa bàn cư trú của Dỡ trước khi bỏ trốn để dò la thông tin. Tuy nhiên, 24 năm đã qua, nơi đây đã thay đổi hàng chục vị lãnh đạo địa phương, không một ai nắm được tung tích gì về gia đình Dỡ.

Đối tượng Dỡ

Đối tượng Dỡ

Không nản lòng, các trinh sát quyết gõ cửa từng nhà, hỏi từng người. Gần cả tháng trời “vạ vật” dò hỏi, cuối cùng cũng có một cụ ông đã 80 tuổi cho biết mình từng có nghe qua việc em gái Dỡ hình như đang sống cùng mẹ trong khu chung cư bên Vũng Thùng (quận Sơn Trà, Đà Nẵng).

Thông tin vô cùng quý giá, nhưng khi tới Vũng Thùng, có tới 65 chung cư, mỗi chung cư có 3-4 block, mỗi block từ 5-7 tầng với hàng trăm hộ, việc tìm mẹ và em gái Dỡ không khác gì “mò kim đáy bể”. Đặc biệt, khi rà soát tên em gái Dỡ ở các chung cư, không một tổ trưởng nào biết.

Lý do sau này điều tra mới rõ, do em gái Dỡ mua lại chung cư của người khác nhưng không đăng ký được tên mình vì không thuộc diện “hộ nghèo, khó khăn về chỗ ở”.

Tiếp tục vượt qua khó khăn, các trinh sát phải đi từng phòng để hỏi thăm thông tin về em gái Dỡ và cuối năm 2013 mới may mắn tìm ra. Qua việc sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát nhanh chóng có trong tay đầy đủ các thành viên trong gia đình em Dỡ.

Sau khi “nắn thóp” rằng hộ chung cư của em gái Dỡ thuộc diện “ở chui”, các trinh sát đã vin vào đó để mời người này lên làm việc tại ban quản lý chung cư. Trong vai cán bộ quản lý nhà, các trinh sát đã ra điều kiện, nếu muốn “chính chủ” căn hộ chung cư buộc phải khai rõ chồng, con, cha mẹ, anh chị em ruột hiện đang ở đâu, làm gì. Thế nhưng, cô em gái này cũng khá khôn ngoan, đã không kê khai người anh trai của mình đang trốn nã vào bản kê khai thân nhân...

Một lần nữa kiên nhẫn khai thác, dần dà cô em gái cũng để lộ tung tích người anh trai tên Dỡ hiện đang sống cùng “vợ” trong một chung cư tại Nha Trang. Một tổ trinh sát phòng PC52 lập tức dược cử lên đường vào Nha Trang. Tuy nhiên, khi vừa vào tới nơi, chung cư đó đã bị giải tỏa do xuống cấp trầm trọng.

Một số người dân cho biết vợ chồng Phúc (cũng là Dỡ) đã chuyển đi hơn 1 tháng, “nghe đâu đi ra phía Bắc buôn bán đồ bành”. Thất vọng quay trở về, vụ việc tạm rơi vào bế tắc. Hướng truy tìm duy nhất chỉ có thể kiên nhẫn bám theo manh mối của cô em gái Nguyễn Dỡ.

Bẵng đi nhiều tháng, đến giữa tháng 1/2014, Phòng PC52 nhận được nguồn tin quan trọng, Dỡ và “vợ” đã về Đà Nẵng và đang thuê trọ trên khu vực quận Liên Chiểu. Thông tin chỉ có vậy nên buộc các trinh sát phải đi từng tổ dân phố, từng nhà trọ tìm.

Tại một dãy nhà trọ thuộc phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu), dù chủ nhà trọ không biết gì về cái tên Dỡ hay Phúc, nhưng nhiều người xung quanh lại nhận dạng được dáng người, giọng nói… rất trùng với Dỡ. Không còn nghi ngờ, các trinh sát tiến hành phối hợp địa phương kiểm tra hành chính dãy trọ.

Bị xét hỏi, Dỡ không trình được chứng minh thư, hỏi tên chỉ khai Phúc và hoàn toàn không rõ biết gì về “nhân vật” Nguyễn Dỡ. Dù sau một hồi quanh co, tờ Lệnh truy nã với hình ảnh đầy đủ được đưa ra, lúc này, Dỡ chỉ biết cúi đầu lí nhí nhận tội, kết thúc 24 năm trốn chạy./.

Đọc thêm