Triệt phá 'đường dây mẹ con' buôn người xuyên biên giới

(PLVN) - Thường xuyên qua lại giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc nên Lương Văn Khăm biết nhu cầu tìm vợ ngoại quốc của đàn ông bản địa. Cộng với việc được mẹ đẻ gợi ý trả tiền công hậu hĩnh nếu tìm được phụ nữ Việt để bán sang xứ người nên Khăm cấu kết với đồng bọn tìm kiếm “con mồi”. Nghèo đói, không có công ăn việc làm ổn định, sau khi nghe lời hứa đường mật “việc nhẹ, lương cao”, nạn nhân đã đồng ý.
Đối tượng Vi Thị Lý và Lương Văn Khăm
Đối tượng Vi Thị Lý và Lương Văn Khăm

4 năm tủi nhục làm dâu xứ người

Ngày 25/2, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương (Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Lương Văn Khăm (SN 1987), ngụ xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) và Vi Thị Lý (SN 1973), ngụ xã Yên Na, huyện Tương Dương về tội Mua bán người. Nạn nhân trong vụ án là chị Lữ Thị Quyên (SN 1967, tên nhân vật đã được thay đổi), ngụ xã Yên Na, huyện Tương Dương.

Trước đó, khoảng tháng 5/2014, chị Quyên được Vi Thị Lý và một người đàn ông lạ mời chào đưa sang Trung Quốc làm việc. Gia cảnh vốn túng quẫn nên trước lời hứa sang Trung Quốc làm việc cho một công ty với mức lương hấp dẫn, lại không mất khoản chi phí nào người phụ nữ này đã nhanh chóng gật đầu đồng ý. 

Háo hức khăn gói đồ đạc để theo “người tốt” sang Trung Quốc, nhưng chỉ khi đến nơi, chị sững sờ nhận được một “công việc” mà bản thân chưa từng nghĩ đến: làm vợ. Chị Quyên bị nhóm đối tượng trên bán cho một người đàn ông Trung Quốc để lấy làm vợ. Lúc đầu, nạn nhân một mực phản đối, đòi về nước nhưng trước những lời dọa nạt của các đối tượng, chị sau đó đành phải ngậm bồ hòn làm ngọt. 

Do bất đồng ngôn ngữ, văn hóa, nền tảng hôn nhân không có tình yêu nên cuộc sống làm dâu xứ người của chị Quyên là những ngày tháng sống trong bức bối, khó khăn đủ bề. Người phụ nữ này bị chồng hạn chế ra ngoài, không cho tiếp xúc với người lạ. Cuộc sống của chị chỉ thoải mái hơn sau khi hai đứa con ra đời. Lúc này, chị được chồng tin tưởng cho đi ra ngoài tiếp xúc với mọi người và được sử dụng điện thoại… 

4 năm bị giảm lỏng ở xứ người khiến chị Quyên luôn nuôi ý định sẽ bỏ trốn về nước. Do đó, một mặt người phụ nữ này vờ nghe lời chồng và gia đình chồng, mặt khác tích góp tiền bạc, tìm hiểu đường sá, xe cộ chuẩn bị cho việc bỏ trốn. Đầu năm 2018, lợi dụng sơ hở từ phía nhà chồng, chị Quyên vơ vội ít bộ quần áo, bỏ trốn ra khỏi căn nhà đó. Sau mấy ngày ngồi trên xe khách, chị đã trở về Việt Nam đoàn tụ cùng gia đình, người thân. Ngay sau đó, người phụ nữ này đã đến cơ quan công an, tố cáo hành vi mua bán người của các đối tượng. 

Mẹ con cấu kết lừa bán phụ nữ

Nhận được đơn trình báo của nạn nhân, Công an huyện Tương Dương ngay lập tức vào cuộc điều tra, làm rõ sự việc. Từ nội dung tố cáo của nạn nhân, Vi Thị Lý nhanh chóng được mời lên cơ quan công an để phục vụ công tác điều tra. Song thời gian này, đối tượng không có mặt tại địa phương nên gây khó khăn trong công tác nhận diện, xác minh đối tượng gã đàn ông còn lại. 

Quá trình truy bắt càng khó khăn hơn khi thời gian bị bán đã lâu nên nạn nhân không còn nhớ nhiều chi tiết về các đối tượng buôn bán người. Nhưng từ những thông tin ít ỏi mà nạn nhân cung cấp, các trinh sát kiên trì bám từng chi tiết nhỏ nhất, tiến hành xác minh, dựng lên chân dung đối tượng nghi vấn và để nạn nhân nhận diện. Sau thời gian xác minh, các trinh sát đã dựng lên được chân dung đối tượng nghi vấn là Lương Văn Khăm. Bởi lẽ, Khăm có người nhà sinh sống ở Trung Quốc, thường xuyên đi lại giữa 2 nước. 

Đến ngày 23/1/2019, nhận được tin Khăm vừa trở về nhà sau chuyến đi dài sang Trung Quốc thăm thân, các trinh sát đã phân công 3 mũi mật phục xung quanh ngôi nhà của đối tượng ở bản Hồng Tiến, xã Chiêu Lưu. Đến 19 giờ cùng ngày, phát hiện Khăm xuất hiện trong nhà, ngay lập tức các trinh sát ập vào khống chế, bắt giữ thành công đối tượng. Cũng thời gian trên, một mũi trinh sát khác đã bắt giữ thành công đối tượng Vi Thị Lý khi thị vừa trở về nhà sau thời gian dài trốn ở trên rẫy sâu trong rừng. 

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận về hành vi phạm tội của mình. Khăm khai có mẹ đẻ sinh sống tại Trung Quốc. Quá trình sinh sống tại đây, người đàn bà này biết nhu cầu tìm phụ nữ Việt Nam để lấy làm vợ của một số người đàn ông Trung Quốc nên đã gọi điện về bảo con tìm người đưa sang. Số tiền mà Khăm được mẹ hứa trả nếu đưa được một phụ nữ Việt Nam sang bên kia biên giới là 2 vạn nhân dân tệ (tương đương với 60 triệu đồng).

Mờ mắt trước khoản tiền lớn, Khăm liền cấu kết với Vi Thị Lý phổ biến “chuyện làm ăn”. Khăm hứa với Lý nếu tìm được “con mồi” sẽ được nhận 20 triệu đồng. Sau đó, Lý đã tiếp cận với những người phụ nữ cùng bản để rủ rê sang Trung Quốc làm việc. Với chiêu bài “việc nhẹ, lương cao”, Lý đã dễ dàng lừa các nạn nhân đưa sang xứ người. Theo lời khai của Lương Văn Khăm, với một phi vụ thành công, người mẹ hiện đang sống ở xứ người sẽ được nhận 2,5 vạn nhân dân tệ (tương đương với 70 triệu đồng Việt Nam).

Theo cơ quan chức năng thời gian qua tình hình tội phạm trên địa bàn huyện Tương Dương có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm mua bán người. Qua công tác xác minh, Công an huyện Tương Dương nắm được trên địa bàn huyện hiện có khoảng gần 300 phụ nữ và trẻ em hiện đang không có mặt tại địa phương. Một số nạn nhân từng bị dụ dỗ, lừa bán sang bên kia biên giới may mắn trốn được về Việt Nam, song do nhận thức pháp luật hạn chế, một phần các nạn nhân lo sợ bị các đối tượng trả thù và phần nữa các nạn nhân sau khi trở về địa phương được các đối tượng này cho tiền nên không tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng lên cơ quan công an. 

Trước những khó khăn trên, các trinh sát Công an huyện Tương Dương đã phải đến các nhà nạn nhân để tuyên truyền, phổ biến pháp luật và thông qua đó để nạn nhân hiểu mình từng bị các đối tượng xấu bán qua nước ngoài. Từ đó, giúp các nạn nhân mạnh dạn làm đơn tố cáo những đối tượng từng lừa bán mình sang xứ người.

Đọc thêm