Thông tin cung cấp không đầy đủ, thiếu tin cậy
Chủ trì cuộc họp trực tuyến trao đổi về công tác quản lý thuế (QLT) đối với hoạt động TMĐT, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn cho biết, căn cứ quy định tại Nghị định 91/2022/NĐ-CP, các sàn TMĐT có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác và đúng hạn theo quy định cho cơ quan Thuế (CQT) thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân có tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn TMĐT.
Để hỗ trợ các sàn TMĐT, ngày 15/12/2022, Tổng cục Thuế đã chính thức vận hành Cổng thông tin TMĐT với tính năng tiếp nhận thông tin từ các sàn TMĐT. Đến nay, sau 8 kỳ cung cấp thông tin (từ quý IV/2022 đến quý III/2024), Tổng cục Thuế đã có được cơ sở dữ liệu về các giao dịch do các sàn TMĐT cung cấp, với các thông tin của người bán trên sàn như: Thông tin định danh (tên, MST/ĐKKD/CCCD); Thông tin liên hệ (email, số điện thoại); Địa chỉ kinh doanh, địa chỉ cư trú; Nhóm ngành hàng dịch vụ kinh doanh; Tài khoản ngân hàng.
Tuy nhiên, qua quá trình phân tích số liệu thu thập được do các sàn TMĐT cung cấp, Tổng cục Thuế nhận thấy vẫn còn hiện tượng dữ liệu không đầy đủ, thiếu tin cậy, phải rà soát lại mới có thể sử dụng phục vụ cho công tác QLT.
Đồng thời, thực hiện nhiệm vụ đề xuất xây dựng văn bản pháp luật tại dự thảo “1 Luật sửa 7 Luật”, trong đó có sửa đổi, bổ sung Luật QLT, dự thảo Luật quy định trách nhiệm khấu trừ, nộp thuế thay của sàn TMĐT cho cá nhân kinh doanh trên sàn TMĐT, Tổng cục Thuế đang đề xuất bổ sung trách nhiệm trong việc thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ cho hộ, cá nhân kinh doanh.
“Do đó, để quy định sau khi được Quốc hội thông qua sẽ áp dụng vào thực tiễn công tác quản lý, Tổng cục Thuế muốn lắng nghe ý kiến của các sàn TMĐT để cùng bàn bạc, thảo luận tìm ra hướng giải pháp thuận lợi nhất cho 3 bên (người nộp thuế - NNT, sàn TMĐT và CQT) nhằm triển khai quy định trong việc khấu trừ, nộp thuế thay, khai nghĩa vụ nộp thuế thay của sàn TMĐT cho cá nhân kinh doanh trên sàn” - Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn chia sẻ.
Tháo gỡ ngay những vướng mắc thuộc thẩm quyền
Trao đổi tại cuộc họp, đại diện Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) và các sàn TMĐT đều thống nhất quan điểm hầu hết NNT khi tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh đều mong muốn chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế. Tuy nhiên, việc cung cấp thông tin không đầy đủ cần xem xét cả về yếu tố chủ quan và khách quan từ phía các sàn TMĐT và CQT.
Một trong những nội dung các sàn TMĐT kiến nghị là CQT cần xem xét, nghiên cứu và sửa đổi biểu mẫu yêu cầu sàn TMĐT cung cấp thông tin theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, đặc biệt cần đưa ra những giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) (Ứng dụng Hỗ trợ kê khai) để hỗ trợ và tiếp nhận thông tin nhập liệu với dung lượng lớn. Ngoài ra, cũng cần cải tiến cơ chế báo lỗi trong việc kết xuất dữ liệu và truyền tải dữ liệu…
Lắng nghe ý kiến trao đổi tại cuộc họp, đại diện các đơn vị thuộc Tổng cục Thuế đã có những giải đáp trực tiếp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ, đồng hành cùng các sàn TMĐT trong thực hiện chính sách thuế.
Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn đề nghị đơn vị chủ trì tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý của các sàn TMĐT và VECOM, đề xuất giải pháp báo cáo Lãnh đạo Tổng cục tháo gỡ ngay những vướng mắc thuộc thẩm quyền. Bổ sung kịp thời các giải pháp về CNTT để hỗ trợ các sàn TMĐT trong việc cung cấp thông tin theo quy định.
Lãnh đạo Tổng cục Thuế cùng đề nghị các đơn vị chức năng của Tổng cục Thuế bên cạnh việc nghiên cứu các giải pháp cần thành lập ngay Tổ công tác hỗ trợ cung cấp thông tin từ các sàn TMĐT để hỗ trợ trực tiếp các sàn TMĐT trong việc triển khai chính sách thuế được thuận lợi nhất.
“Tổ công tác phải hoạt động với trách nhiệm cao nhất là hỗ trợ tối đa cho NNT và các sàn TMĐT trong hoạt động kinh doanh bảo đảm minh bạch, công bằng và chấp hành đúng các quy định của pháp luật thuế. Bên cạnh đó, kịp thời báo cáo Lãnh đạo Tổng cục những vướng mắc phát sinh trong quá trình phối hợp triển khai để có giải pháp xử lý ngay” - Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn chỉ đạo.
Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ QLT doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân (Tổng cục Thuế) cho biết, với quy định tại khoản 3 Điều 36 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, thương nhân, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn TMĐT phải cung cấp các thông tin: Tên và địa chỉ kinh doanh/địa chỉ thường trú; đăng ký kinh doanh/mã số thuế; số điện thoại hoặc một phương thức liên hệ trực tuyến khác. Đây là những yêu cầu bắt buộc trong công tác quản lý kinh doanh của sàn TMĐT, từ đó đáp ứng yêu cầu quản lý trong công tác QLT.
Tuy nhiên, qua phân tích số liệu thu thập được do các sàn TMĐT cung cấp, CQT nhận thấy dữ liệu của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn TMĐT phần lớn không đầy đủ, thiếu tin cậy, thiếu thông tin về giá trị giao dịch, không có thông tin về lượt giao dịch thành công, vì vậy cần thiết phải rà soát lại trước khi sử dụng phục vụ cho công tác QLT.