Hoảng hồn trước hiện tượng người dân 'rủ nhau' đi ngược chiều

(PLO) - Gần đây trên các cung đường từ nội thành đến đường vành đai, đường cao tốc trên địa bàn Hà Nội liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông thương tâm, nguyên nhân các vụ tai nạn hầu hết đều do các chủ phương tiện tham gia giao thông đi ngược chiều.

Người dân thản nhiên đi ngược chiều bất chấp nguy hiểm. (ảnh chụp tại đường Võ Văn Kiệt)

Người dân thản nhiên đi ngược chiều bất chấp nguy hiểm. (ảnh chụp tại đường Võ Văn Kiệt)

Một buổi sáng cuối tháng 7 trên đường đi công tác, phóng viên lưu thông trên tuyến đường cao tốc Võ Văn Kiệt hướng đi Nội Bài, đang di chuyển với vận tốc 40km/h thì bất ngờ khi đến đoạn gần trạm thu phí bất ngờ hàng loạt người điều khiển xe máy đi ngược chiều với tốc độ cao, thản nhiên đi như đường hai chiều.

Những người tham gia giao thông này dường như không màng đến tính mạng của mình và cả những người xung quanh. Tình trạng phương tiện giao thông đi ngược chiều trên tuyến đường Võ văn Kiệt được người dân cho biết diễn ra rất phổ biến, gây ra không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Tại điểm đầu đoạn nối từ cầu Thăng Long xuống, có rất nhiều biển báo cấm rẽ trái, cấm đi ngược chiều) nhưng vào các khung giờ cao điểm trong ngày, hàng loạt xe máy vẫn ngang nhiên nối đuôi nhau đi ngược chiều với tốc độ cao, khiến các phương tiện lưu thông đúng chiều phải đột ngột giảm tốc độ và phanh gấp tránh xảy ra tai nạn.

Theo ghi nhận của phóng viên, các chủ phương tiện đều liều mình đi ngược chiều băng sang làn đường đối diện để lưu thông về nội thành. Anh Long (27 tuổi), quê ở Bắc Giang, lái xe cho hãng taxi Nội Bài kể, mới lái taxi gần 3 năm nhưng anh cũng từng hoảng hồn với nhiều phương tiện chạy ngược chiều.

“Khi đó, tôi đang chở 3 vị khách lưu thông trên đường hướng đi sân bay Nội Bài thì bất ngờ gặp một thanh niên điều khiển xe máy chạy ngược chiều với tốc độ rất nhanh. Thấy chiếc xe máy lao tới, tôi  nhanh tay đánh lái sang bên phải. Chiếc xe ô tô bị đánh lái bất ngờ chao đảo. Hành khách ngồi phía sau sợ quá hét toáng lên. Cũng may là tôi phản ứng kịp, nếu không thì sẽ không biết hậu quả sẽ như thế nào” - anh Long kể.

Anh Trần Văn Bình (ở Hà Nội) cho biết, gần đây anh mới thấy hiện tượng dân “rủ nhau” đi ngược chiều đông như vậy. Khi bắt gặp chốt công an nhiều trường hợp vội quay đầu bỏ chạy khiến phương tiện đi đúng đường dễ bị chết oan khi có tai nạn xảy ra. 

Trả lời phỏng vấn của báo chí, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ - Tổ trưởng tổ xử lý vi phạm Đội cảnh sát giao thông số 1 (Công an Hà Nội) cho biết, hiện nay, một số người dân thiếu ý thức vẫn bất chấp điều khiển phương tiện đi ngược chiều khiến nhiều người tham gia giao thông kinh hãi, hoảng sợ.

“Khi lái xe đi thuận chiều mà gặp phương tiện đi ngược chiều sẽ bị bất ngờ, xử lý thường lúng túng. Như vậy, nếu người lái xe đi thuận chiều không xử lý kịp sẽ đâm trực diện vào xe đi ngược chiều hoặc là khi tránh sẽ va chạm vào phương tiện khác cùng chiều gây ra tai nạn liên hoàn, hậu quả nghiêm trọng”, Thượng tá Quỹ nói.

Đặc biệt, theo ông Quỹ, lái xe điều khiển xe chạy ngược chiều trên cao tốc sẽ rất nguy hiểm. Bởi vì các phương tiện ô tô chạy trên cao tốc thường chạy 100km/h, thậm chí có tuyến đường cho phép ô tô chạy 120km/h. Khi xảy ra tai nạn thì hậu quả cực kỳ nghiêm trọng, khiến nhiều người thương vong.

Ông Quỹ dẫn chứng, tháng 2/2016, trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 1 người tử vong tại chỗ, 1 người khác bị thương. Nguyên nhân là do một chiếc xe ô tô chạy ngược chiều trên cao tốc. Khi không xử lý kịp, hai chiếc xe ô tô đã đấu đầu nhau.  Hay ngày gần đây nhất, ngày 12/6, chiếc xe máy và xe ba gác cùng chạy ngược chiều trên đường Võ Chí Công (Hà Nội) đã bị xe ô tô khách đâm nát vụn. Vụ tai nạn khiến 2 người ngồi trên xe máy và người lái ba gác bị thương nặng.

Theo ông Quỹ, mức phức xử phạt đối với các phương tiện đi ngược chiều chưa đủ sức răn đe. “Hiện nay, mức phạt đối với ô tô đi ngược chiều chỉ từ 800-1,2 triệu đồng; xe máy từ 200-400 nghìn đồng. Do vậy, cơ quan chức năng cần nghiên cứu tăng mức xử phạt đối với các phương tiện đi ngược chiều lên nhiều lần để tạo sức răn đe và bổ sung thêm hình thức tạm giữ phương tiện đối với xe đi ngược chiều” - ông Quỹ chia sẻ.

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục

Đọc thêm