Dự án này mới được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư. Mục tiêu nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung bến cảng Liên Chiểu tạo cơ sở phát triển cảng biển tại khu vực. Quy mô dự án gồm kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 Teus. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến hơn 3.400 tỷ đồng, triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025.
JICA cho rằng, sự gia tăng nhu cầu vận chuyển hàng hóa đến cảng Đà Nẵng là chắc chắn và việc phát triển cảng Liên Chiểu rất cần thiết với hệ thống cảng biển Đà Nẵng. Chiến lược trọng tâm là phát triển khu cảng Liên Chiểu góp phần tăng cường vị thế của Đà Nẵng như một trung tâm logistics quốc tế quan trọng.
Đà Nẵng nên nghiên cứu năng lực đường bộ gồm hiện trạng cải tạo đường bộ; thống nhất về giai đoạn chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa đến cảng Liên Chiểu. Đà Nẵng cũng nên tiến hành nghiên cứu chuẩn bị di dời chức năng cảng Tiên Sa, trong đó bao gồm giai đoạn thực hiện phù hợp dựa trên quy hoạch chung của TP, phương án đền bù và kế hoạch sử dụng đất.
Theo JICA, lượng hàng hóa tại cảng Tiên Sa đang gia tăng trung bình 13%/năm đối với tổng sản lượng và 20%/năm đối với hàng hóa container trong 10 năm gần đây. Lượng hàng hóa sẽ đạt tối đa công suất của cảng trong vòng vài năm tới. JICA đề xuất thời điểm di dời chức năng cảng hàng hóa từ cảng Tiên Sa sang cảng Liên Chiểu.
Cảng Liên Chiểu sẽ được phát triển và khai thác theo từng tiến độ, đến cuối 2026 là 2 bến cảng (giai đoạn 1), năm 2031 là 4 bến cảng (việc di dời hàng hóa sẽ bắt đầu và hoàn thành vào năm 2034), đến 2035 là 5 bến cảng và 2038 là 6 bến cảng.
JICA cũng đề xuất, quy hoạch phân khu cảng biển Liên Chiểu trong quy hoạch chung, với tổng diện tích là khoảng 1.285ha, dân số dự kiến là khoảng 19.000 người. Kế hoạch sử dụng đất tại khu đô thị cảng Liên Chiểu dự kiến: Khu hậu cần cảng ở phía Bắc 12ha; Khu dân cư 24ha; Khu Thương mại dịch vụ 16ha; Trường Cao đẳng Đường sắt giữ nguyên hiện trạng; Khu Quảng trường, công viên cây xanh, thể dục thể thao 18ha.
Ngoài ra, JICA cho biết, cần tiến hành một số nghiên cứu bổ sung đối với phương án bố trí cho đê chắn sóng, cát thải và đất bồi lắng ở cửa sông để có được phương án bố trí cảng tối ưu. Cần chốt quy hoạch mạng lưới đường sắt mới và quy hoạch ga hàng hóa mới để nghiên cứu cụ thể hơn mạng lưới đường sắt đến cảng Liên Chiểu.
Tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng Lê Quang Nam cho rằng, công tác chuẩn bị kêu gọi nhà đầu tư cho dự án là nhiệm vụ hàng đầu, quan trọng, cần thực hiện song song với hợp phần đầu tư cơ sở hạ tầng dùng chung mà TP đang nỗ lực thực hiện. Đà Nẵng cũng khẩn trương triển khai các thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện đầu tư xây dựng, kinh doanh các bến cảng.