Hôn nhân ngọt ngào giữa điện ảnh Việt với 'ngoại binh'

(PLO) - Điện ảnh Việt Nam càng ngày càng cho ra đời nhiều sản phẩm mang hơi hướng tích cực cũng như để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng công chúng. Và một trong những yếu tố tác thành cho sự thành công ấy chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa ekip Việt Nam và đội ngũ sản xuất “ngoại lai”.
“Truy sát” mời Trung Lý - một chuyên gia chỉ đạo võ thuật xuất sắc nhất của điện ảnh Úc nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả.
“Truy sát” mời Trung Lý - một chuyên gia chỉ đạo võ thuật xuất sắc nhất của điện ảnh Úc nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả.

Người “chuẩn” thì phim đạt “đỉnh”

Sự cạnh tranh của thị trường điện ảnh hiện nay khiến các nhà sản xuất và đầu tư phải tính toán một cách kỹ càng. Nhân lực thiếu thốn cộng với sự chuyên nghiệp có phần khiêm tốn ở trong nước khiến cho nhiều nhà sản xuất đã “bấm bụng” đi tìm  sự hợp tác từ nước ngoài. Vì với ekip chuyên nghiệp trong nước cộng với sự hợp tác của những nhà làm phim nước ngoài có kinh nghiệm sẽ là “tem” bảo hành vàng cho thành công cho bộ phim.

Các công ty như BHD, Galaxy, Chánh Phương hay TNA Entertainments, Blue Production... hiện nay hầu như đều nhắm đến thị trường nước ngoài trong việc phát hành hoặc tham dự liên hoan phim nên việc chi tiền để mời gọi các nhà làm phim “ngoại lai” giỏi về để cùng hợp tác dường như là sự lựa chọn tối ưu. “Việc hợp tác này sẽ giúp điện ảnh Việt Nam tiến gần đến quỹ đạo phát triển chung của điện ảnh thế giới” - Ngô Thanh Vân - nhà sản xuất và đạo diễn phim "Tấm Cám - Chuyện bây giờ mới kể!" từng nhận định trước báo chí về vấn đề này.

Tuy nhiên, nhìn vào sự thành công của những bộ phim có sự kết hợp này chúng ta nhìn thấy sự chắc chắn trong việc tìm kiếm cũng như “chọn mặt gửi vàng” của các nhà sản xuất Việt. Dường như mọi lựa chọn đều được tính toán rất kỹ càng và hợp lý để giao trọng trách phù hợp với sở trường của từng người nhất.

Đơn cử như ekip phim “Truy sát” mời Trung Lý - một chuyên gia chỉ đạo võ thuật xuất sắc nhất của điện ảnh Úc, từng giành được nhiều giải thưởng danh giá qua các phim của Hollywood và Ross Clarkson - nhà quay phim có hơn 20 năm kinh nghiệm làm phim hành động ở Mỹ và Hong Kong. Hay như bộ phim “bom tấn” sắp ra mặt có tên "Tấm Cám - chuyện bây giờ mới kể!" mời Aaron Toronto - một đạo diễn và biên kịch Mỹ, từng làm phó đạo diễn các phim điện ảnh như "Chuyện tình xa xứ", "Để Mai tính", "Sài Gòn yo!", "Trúng số"... do Chánh Phương Film sản xuất trước đây. 

“Gần đây không khó để bắt gặp những cái tên nước ngoài trong ekip đoàn phim với các chức danh đạo diễn, quay phim, thiết kế mỹ thuật, âm nhạc, kỹ xảo, dựng phim... góp phần giúp nâng cao chất lượng phim Việt Nam” - bà Ngô Thị Bích Hiền - Công ty BHD  cho biết. Và dường như đây là một sự hợp tác hoàn toàn đúng đắn và mang lại tính tích cực cho ngành điện ảnh Việt Nam. Chính vì lẽ đó việc lựa chọn sao cho phù hợp và hợp lý sẽ được đặt lên hàng đầu. Càng lựa chọn người hợp tác “chuẩn” bộ phim càng đi lên đến “đỉnh cao”.

Người Việt xem phim Việt

Không chỉ mời các chuyên gia độc lập mà điện ảnh Việt Nam còn hướng tới sự hợp tác “đôi bên cùng có lợi” với các công ty nước ngoài, như các phim "Em là bà nội của anh" (HK Film và CJ E&M), "Truy sát" (TNA Entertainments và CJ E&M). Việt Nam còn hợp tác sản xuất và phát hành phim với Trung Quốc, Thái Lan, Hong Kong, Malaysia.

Tuy là sản phẩm văn hóa, song như nhiều ngành công nghiệp kinh doanh khác, điện ảnh cũng rất cần sự xúc tiến đầu tư thương mại, hợp tác, trao đổi nhân lực, kỹ thuật để có được những bộ phim chất lượng cao không chỉ được đón nhận trong nước mà cả thị trường các nước. Tin vui là trong năm 2016 này, việc tăng cường cải cách thủ tục hành chính, xóa bỏ một số loại giấy phép con sẽ giúp các công ty điện ảnh và nhân lực nước ngoài vào Việt Nam thuận lợi hơn rất nhiều. Như thế, không những làm tăng chất lượng cho những bộ phim Việt khi được đầu tư kinh phí xứng đáng, mà chắc chắn những ekip làm phim trong nước sẽ học tập được công nghệ và những kỹ xảo điện ảnh hiện đại.

Nhìn vào những bộ phim Việt Nam đã đang và sẽ ra rạp trong thời gian tới chúng ta có quyền tin vào sự phát triển của ngành nghệ thuật thứ 7 trong tương lai. Và khán giả Việt Nam cũng không còn phải kéo dài cảnh “trên đất mẹ phải xem phim xứ người” nữa.