Hợp tác xã Thương mại Dịch vụ Đông Nam Bộ: Phát triển sản phẩm vì sức khỏe người tiêu dùng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 11/2022, tuy còn non trẻ nhưng Hợp tác xã Thương mại Dịch vụ Đông Nam Bộ (HTX Đông Nam Bộ) đã cho ra mắt thị trường nhiều sản phẩm nhằm hỗ trợ sức khỏe người tiêu dùng. 
Với chiến lược phát triển rộng khắp các tỉnh thành, HTX đã có các nhà phân phối tại huyện Nhơn Trạch, Long Thành (tỉnh Đồng Nai) và tại TP Dĩ An (tỉnh Bình Dương).
Với chiến lược phát triển rộng khắp các tỉnh thành, HTX đã có các nhà phân phối tại huyện Nhơn Trạch, Long Thành (tỉnh Đồng Nai) và tại TP Dĩ An (tỉnh Bình Dương).

Khẳng định thương hiệu

Trao đổi với phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, bà Trần Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên của HTX Đông Nam Bộ cho biết, ngay từ những ngày đầu thành lập, hợp tác xã (HTX) đã xác định được những khó khăn mà mô hình này thường gặp như: thiếu đội ngũ nhân lực, thiếu vốn sản xuất, chưa xây dựng được các phương án sản xuất, kinh doanh tối ưu, sản phẩm chưa gắn với nhu cầu thực tế của thị trường.

Trước những tồn tại nêu trên được đặt ra, HTX Đông Nam Bộ đã định rõ hướng đi riêng của mình là sản xuất, kinh doanh những sản phẩm có lợi cho sức khỏe, tạo ra được các dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Trong quá trình nghiên cứu các sản phẩm cũng như dịch vụ, HTX Đông Nam Bộ luôn có sự tham gia của các chuyên gia hoặc của những người có chuyên môn ở những lĩnh vực liên quan. Việc này nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng, phù hợp với sự phát triển của xã hội. Đây chính là định hướng cho sự tồn tại lâu dài và phát triển bền vững của HTX Đông Nam Bộ.

Khai trương vào những tháng cuối năm, nhận thấy đây là thời điểm vàng để sản xuất các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe, phục vụ cho người tiêu dùng cũng như làm quà biếu dịp tết, HTX Đông Nam Bộ đã tập trung để khai thác thị trường này. Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng với tầm nhìn và định hướng phát triển cụ thể từ đầu, hàng loạt sản phẩm đã được cho ra mắt và nhận được sự đón nhận cũng như phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.

Để có được kết quả trên, các sản phẩm đã được đầu tư bài bản từ tất cả các khâu. Với nguyên liệu đầu vào trước khi sản xuất được kiểm tra rất kỹ, phần lớn do HTX Đông Nam Bộ tự nuôi trồng hoặc kết hợp với những trang trại khác. Từ giai đoạn gieo cấy đến khi khai thác đều phải đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo cho ra sản phẩm có chất lượng tốt nhất.

Luôn vì sức khỏe người tiêu dùng để vươn xa

Thầy thuốc ưu tú – Bác sĩ CKI Phạm Văn Long, cố vấn cao cấp của HTX Đông Nam Bộ cho biết, Việt Nam có thể trồng được rất nhiều dược liệu quý và HTX đã khai thác, phát huy lợi thế này. Với từng loại dược liệu, khi sử dụng, từng bộ phận dùng khác nhau, cách sơ chế khác nhau cũng sẽ cho công dụng khác nhau.

Theo bác sĩ Long, nấm linh chi và đông trùng hạ thảo là hai vị thuốc hiện đang được dùng khá phổ biến. Nấm linh chi có vị đắng tính bình, không độc giúp tăng trí nhớ; chữa các bệnh thuộc về huyết, thần kinh, tim mạch. Gần đây theo nghiên cứu của các nhà khoa học linh chi còn có tác dụng hỗ trợ nâng cao thể chất, nâng cao khả năng thích ứng của cơ thể, điều chỉnh cân bằng sinh lý, nâng cao khả năng kháng khuẩn, phục hồi sức khỏe. Thường dùng dưới dạng hãm trà, ngâm rượu, dạng bột hoặc viên…

Còn đông trùng hạ thảo có vị ngọt tính ôn, vào hai kinh phế và thận có tác dụng ích phế, thận, bổ tinh tủy, cầm máu; hóa đờm dùng chữa hư lao sinh ho, ho ra máu, liệt dương, lưng gối đau mỏi, di tinh; tăng cường miễn dịch, chống lão hóa… Theo tài liệu cổ đông trùng hạ thảo là một vị thuốc bổ dùng dưới dạng ngâm rượu để chữa thần kinh suy nhược, chữa ho, ho lao. Bổ tinh khí, chữa đau lưng, bổ thận. Đông trùng hạ thảo có thể dùng ở các dạng: ngâm rượu, ngâm với mật ong, dùng làm trà, nấu cháo, nấu canh hoặc hầm ăn …

Không chỉ tập trung cho chất lượng, bao bì của sản phẩm cũng được quan tâm. Từ khâu thiết kế, chọn màu sắc, chất liệu bao bì cũng được HTX đưa ra lấy ý kiến bình chọn sao cho có được mẫu mã đẹp và phù hợp nhất. Đây cũng chính là một quá trình sáng tạo nhằm hoàn thiện hệ thống quy chuẩn từ các dấu hiệu nhận biết, logo, dấu hiệu nhận biết sản phẩm… sự nổi bật của sản phẩm sẽ thu hút được khách hàng, đây sẽ là tiền đề quan trọng để HTX có được thành công trong các chiến dịch truyền thông cũng như trong nhận dạng thương hiệu của mình.

Thầy thuốc ưu tú – Bác sĩ CKI Phạm Văn Long (bên phải)Thầy thuốc ưu tú – Bác sĩ CKI Phạm Văn Long (bên phải)

Thực tế, thực phẩm và đồ uống nằm trong nhóm ngành hàng tiêu dùng phát triển nhanh. Trong nhiều năm qua, đây luôn là một trong những ngành kinh tế quan trọng và nhiều tiềm năng phát triển với tốc độ tăng trưởng được dự báo từ 5%-6%/năm trong giai đoạn 2020-2025 như nhận định và đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế.

HTX Đông Nam Bộ xác định đây là thời điểm có nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ đối với ngành thực phẩm, đồ uống tại Việt Nam. Nhất là khi hiện nay, người tiêu dùng đang ngày càng có xu hướng chú trọng hơn tới các thực phẩm dinh dưỡng có nguồn gốc thực vật, thực phẩm hữu cơ hay những thành phần dinh dưỡng lành mạnh, tiện dụng… Cùng với đó là sự dịch chuyển thói quen từ ăn uống tại nhà hàng sang tại nhà và những mối lo ngại về thực phẩm nhập khẩu… khiến cho dự báo nhu cầu tiêu dùng của một số nhóm thực phẩm đồ uống không ngừng tăng nhanh và được dự báo sẽ có nhiều bứt phá trong nhiều năm tiếp theo. Do đó, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp chinh phục đông đảo người tiêu dùng, mở rộng thêm thị trường cho sản phẩm.