Indonesia tìm thấy hộp đen máy bay Sriwijaya Air bị tai nạn

(PLVN) - Các thợ lặn Indonesia hôm thứ Ba – 12/1 đã lấy từ đáy biển bộ ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) của máy bay Sriwijaya Air bị rơi xuống Biển Java với 62 người trên máy bay vào ngày 9/1, Reuters đưa tin.
Bộ ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) của máy bay Sriwijaya Air bị tai nạn hôm 9/1 đã được tìm thấy.
Bộ ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) của máy bay Sriwijaya Air bị tai nạn hôm 9/1 đã được tìm thấy.

Các thợ lặn cũng đã tìm thấy một đèn hiệu vô tuyến riêng biệt, làm dấy lên hy vọng rằng máy ghi âm buồng lái (CVR) mà đèn này được kết nối có thể sớm được tìm thấy và tiết lộ nguyên nhân khiến máy bay mất kiểm soát ngay sau khi cất cánh.

“Chúng tôi chắc chắn rằng, vì đèn hiệu được gắn vào máy ghi âm buồng lái được tìm thấy xung quanh khu vực, thì máy ghi âm buồng lái sẽ sớm được tìm thấy”, chỉ huy quân sự Hadi Tjahjanto cho biết tại một cuộc họp báo.

Với một vài manh mối ngay lập tức về những gì đã xảy ra sau khi máy bay cất cánh, các nhà điều tra sẽ dựa nhiều vào máy ghi âm chuyến bay để xác định điều gì đã xảy ra.

Máy bay Boeing 737-500 lao xuống biển vào thứ Bảy – 9/1, bốn phút sau khi nó khởi hành từ sân bay chính của Jakarta và biến mất khỏi màn hình radar.

Ngày 12/1, thêm nhiều thi thể và các vật dụng cá nhân được tìm thấy tại khu vực máy bay rơi.
Ngày 12/1, thêm nhiều thi thể và các vật dụng cá nhân được tìm thấy tại khu vực máy bay rơi. 

Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia (KNKT) dự kiến sẽ tải xuống dữ liệu FDR trong vòng hai đến năm ngày, người đứng đầu Soerjanto Tjahjono cho biết. “Hy vọng rằng chúng tôi sẽ có thể vén màn bí ẩn về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn này ... để đây trở thành bài học cho tất cả chúng ta có thể tránh điều này trong tương lai,” ông Soerjanto nói.

Trước đó, hôm thứ Ba – 12/1, nhiều thi thể và các vật dụng cá nhân đã được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn. Chiếc máy bay đã được hướng đến Pontianak trên đảo Borneo, khoảng 740 km (460 dặm) từ Jakarta.

Những phát hiện ban đầu của KNKT cho thấy động cơ của máy bay đang chạy khi nó chạm nước, dựa trên các bộ phận phản lực lấy được từ biển. “Các hư hỏng trên cánh quạt cho thấy động cơ vẫn hoạt động khi va chạm. Điều này phù hợp với giả thuyết rằng hệ thống của máy bay vẫn hoạt động ở độ cao 250 feet”, Soerjanto nói.

Cùng ngày, Bộ Giao thông vận tải Indonesia cho biết, chiếc máy bay đã vượt qua cuộc kiểm tra độ tin cậy hàng không vào ngày 14/12 và đã trở lại hoạt động ngay sau đó.

Đây là vụ tai nạn hàng không lớn thứ hai ở Indonesia kể từ khi 189 người thiệt mạng vào năm 2018 khi một chiếc Boeing 737 MAX của Lion Air lao xuống biển Java ngay sau khi cất cánh từ Jakarta. Chiếc máy bay gặp nạn hôm thứ Bảy có thiết kế hoàn toàn khác.

Đọc thêm