K+ có giúp khán giả hưởng lợi thực sự?

 Dù mới thành lập chưa đầy năm nhưng cái tên K+ (thương hiệu cung cấp dịch vụ truyền hình số vệ tinh tại Việt Nam của Công ty TNHH truyền hình số vệ tinh - VSTV) đã khiến báo giới Việt tốn khá nhiều giấy mực xung quanh vấn đề tranh chấp bản quyền truyền hình các giải đấu bóng đá ngoại hạng Anh.
Dù mới thành lập chưa đầy năm nhưng cái tên K+ (thương hiệu cung cấp dịch vụ truyền hình số vệ tinh tại Việt Nam của Công ty TNHH truyền hình số vệ tinh - VSTV) đã khiến báo giới Việt tốn khá nhiều giấy mực xung quanh vấn đề tranh chấp bản quyền truyền hình các giải đấu bóng đá ngoại hạng Anh.

Để rộng đường dư luận, phóng viên Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Arnaud De Villeneuve (ảnh) - Phó Tổng giám đốc Công ty VSTV:

Ảnh :PV
Ảnh :PV

Thưa ông, trong mùa giải 2010, K+ trở thành đơn vị duy nhất phát sóng 7 giải đấu gồm Ngoại hạng Anh, La Liga, Serie A, Champions League, Europa League, Ligue I và MLS tại Việt Nam. Ông bình luận gì về sự kiện mà dư luận cho là sự độc quyền này?

- Việc mua bán bản quyền truyền hình là một hoạt động thương mại bình thường. Nếu K+ không mua bản quyền những giải bóng đá trên thì các kênh như Star Sport, ESPN cũng sẽ mua.

Từ việc đàm phán, thương thảo mua bản quyền đến việc phân phối, chúng tôi đều tuân thủ chặt chẽ luật pháp của Việt Nam và quốc tế. Tuy nhiên, vấn đề mua bán bản quyền phát sóng ở Việt Nam và bản quyền trong thể thao còn mới mẻ đối với Việt Nam, một số đơn vị do không hiểu nên vi phạm, không tuân thủ luật pháp.

Trong vấn đề phân phối, chúng tôi đã ký hợp đồng với FPT Telecom phát sóng hai kênh là K+1 và K+Nhịp sống trên internet TV. Cả hai kênh này đều có phát sóng giải ngoại hạng Anh. VSTV hiện vẫn đang tiếp tục thương thảo với các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình cáp của Việt Nam để phát sóng hai kênh này.

Việc cạnh tranh trong mua bán bản quyền các giải đấu bóng đá khiến khán giả sẽ được hưởng lợi vì cạnh tranh để giữ chân khách hàng, dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ tốt hơn.

Thưa ông, hoạt động thực thi việc mua bán bản quyền truyền hình hiện nay có vướng mắc gì không?

- Việc thực thi bản quyền là cần thiết không chỉ trong lĩnh vực truyền hình mà trong nhiều hoạt động khác. Tuy nhiên, để thực thi tốt luật về bản quyền, truyền hình cần phải có hành lang pháp lý đủ mạnh để người dân thực thi luật một cách nghiêm túc. Và để nâng cao ý thức của người dân, cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền pháp luật về bản quyền và các luật có liên quan. Trẻ em cần được dạy luật ngay từ trên ghế nhà trường.

Có ý kiến cho rằng nên thành lập Hiệp hội Truyền hình để giải quyết những vấn đề vướng mắc trong tranh chấp bản quyền truyền hình. Ý kiến của ông về vấn đề này thế nào?

- Theo tôi đây là một câu hỏi hay. Như ta đã biết, các ngành nghề đều có hiệp hội. Do đó, việc thành lập hiệp hội trong lĩnh vực truyền hình là cần thiết. Hoạt động của hiệp hội sẽ giúp cho các thành viên tôn trọng và tuân thủ những quy định liên quan đến ngành. Không chỉ có vai trò tác động tích cực đối với thành viên, hiệp hội sẽ phát huy được những vai trò của mình đối với xã hội và sự phát triển.

Theo ông, việc các đài truyền hình đua nhau mua bản quyền truyền hình các trận đấu bóng đá, giành quyền phát sóng và thu phí dịch vụ với mức cao sẽ ảnh hưởng thế nào đến khán giả?

- Người dân Việt Nam từ trước đến nay quen xem truyền hình không mất tiền từ các kênh truyền hình quảng bá. Cần phải phân biệt sự khác nhau giữa truyền hình quảng bá và truyền hình trả tiền. Truyền hình quảng bá dựa vào quảng cáo còn truyền hình trả tiền dựa vào thuê bao của mình. Các kênh của K+ không có quảng cáo.

Sở dĩ chúng tôi không phát sóng quảng cáo một phần để nhường quảng cáo cho các kênh truyền hình quảng bá, phần khác để khán giả không bị làm phiền khi phải xem xen kẽ quảng cáo giữa các chương trình. Có 50% số hộ gia đình trên thế giới xem truyền hình trả tiền. Người dân Việt Nam đã làm quen với truyền hình trả tiền qua các dịch vụ truyền hình cáp và K+.

 Mục tiêu của K+ không chỉ nhắm vào những khách hàng có thu nhập cao, chúng tôi rất muốn những thuê bao của mình ở mọi miền đất nước và phủ sóng tất cả các đối tượng khán giả. Tuy nhiên, phí bản quyền rất đắt.

Xin cảm ơn ông!

Lam Hạnh (thực hiện)

Đọc thêm