Kết nối giao thương với giữa doanh nghiệp Ấn Độ và vùng Tây Nguyên

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 31/8, Chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp các tỉnh vùng Tây Nguyên với các doanh nghiệp Ấn Độ được tổ chức tại TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).
Chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp các tỉnh vùng Tây Nguyên với các doanh nghiệp Ấn Độ.
Chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp các tỉnh vùng Tây Nguyên với các doanh nghiệp Ấn Độ.

Chương trình do Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Lâm Đồng phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP HCM tổ chức. Đây là một trong ba hoạt động trong khuôn khổ tổ chức Hội nghị hợp tác kinh doanh và đầu tư giữa tỉnh Lâm Đồng và Ấn Độ.

Ấn Độ là quốc gia có tiềm lực trên nhiều lĩnh vực và là thị trường rộng lớn với hơn 1 tỷ dân. Trong khi đó, vùng Tây Nguyên của Việt Nam bao gồm 5 tỉnh: Lâm Đồng, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum và Đắk Nông là vùng đất giàu tiềm năng, với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp và khí hậu ôn hòa, mát mẻ. Đây cũng là thủ phủ của các loại cây công nghiệp như cà phê, trà, tơ lụa, hồ tiêu,…

Riêng tỉnh Lâm Đồng, hiện đã có nhiều sản phẩm được đăng ký xác lập quyền nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu tập thể, như: Trà B’Lao, Cà phê Di Linh, Cà phê Arabica Langbiang, Rau Đà Lạt, Hoa Đà Lạt...

Đó là cơ sở, là tiền đề quan trọng để phát triển dịch vụ du lịch chất lượng cao và sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn liền với ngành công nghiệp bảo quản, chế biến nông sản. Từ đó, sẽ tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong và ngoài nước.

Một sản vật vùng Tây Nguyên được giới thiệu.

Một sản vật vùng Tây Nguyên được giới thiệu.

Theo ông Dương Quốc Anh - Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Lâm Đồng, trong xu hướng hội nhập và phát triển của nền kinh tế thị trường, việc hợp tác phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội để phát huy lợi thế sẵn có của các doanh nghiệp là rất cần thiết và khách quan. Các doanh nghiệp vùng Tây Nguyên không thể đứng ngoài xu thế hội nhập đó và rất cần nhu cầu hợp tác kinh doanh để phát triển.

“Chính vì vậy, trong khuôn khổ tổ chức Chương trình này, chúng tôi mong muốn mở ra cơ hội hợp tác thực sự với các đối tác Ấn Độ. Chương trình hợp tác kinh doanh này sẽ tạo ra một không gian tương tác, giúp doanh nghiệp 2 bên giới thiệu thông tin về các sản phẩm dịch vụ và mong muốn hợp tác của mình. Từ đó sẽ có hướng liên kết để cùng nhau phát triển trong thời gian tới”, ông Dương Quốc Anh cho biết.

Các doanh nghiệp Ấn Độ tại chương trình kết nối giao thương.

Các doanh nghiệp Ấn Độ tại chương trình kết nối giao thương.

Tại buổi lễ, Ngài Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP HCM cho biết, đây là lần đầu tiên, hơn 40 doanh nghiệp đến từ 8 bang của Ấn Độ tới TP Đà Lạt. Các doanh nghiệp này hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, dược phẩm, máy móc nông nghiệp, công nghệ thông tin, du lịch và giáo dục và nhằm mục đích phát triển mối quan hệ thương mại với các doanh nghiệp Việt Nam.

"Tôi mong muốn mời các doanh nghiệp của cả hai bên trao đổi với nhau và tìm hiểu các mối quan tâm về kinh doanh và hợp tác. Tôi cũng mời các công ty nông sản của tỉnh Lâm Đồng sang Ấn Độ tìm hiểu đầu tư và kinh doanh với các đối tác Ấn Độ. Với sự thay đổi về địa chính trị và nhu cầu tiêu dùng từ châu Âu giảm, doanh nghiệp hai bên cần đẩy mạnh liên kết", Ngài Madan Mohan Sethi nói.

Trước đó, trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác kinh doanh và đầu tư giữa tỉnh Lâm Đồng và Ấn Độ, tổ chức tại Đà Lạt, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch Lâm Đồng đã tổ chức 3 đoàn khảo sát thực tế để doanh nghiệp Ấn Độ tìm hiểu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.