Khán giả ngày càng nghiêm khắc với đạo nhạc

(PLVN) - Nếu như nhiều năm về trước, sự “giống nhau” trong một số sản phẩm âm nhạc thị trường có thể dễ dàng được “cho qua” bởi sự mến mộ dành cho thần tượng thì giờ đây, cùng với sự phát triển của công nghệ, khán giả đã trở nên nghiêm khắc hơn, khó dung thứ cho các nghi án đạo nhạc.
Ca khúc 'Có chắc yêu là đây' của Sơn Tùng M-TP bị nhà sản xuất đến từ Hà lan tố đạo nhạc.
Ca khúc 'Có chắc yêu là đây' của Sơn Tùng M-TP bị nhà sản xuất đến từ Hà lan tố đạo nhạc.

Vừa qua, ca khúc mới nhất của nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP mang tên “Chúng ta của hiện tại” lại vướng vào câu chuyện “đạo nhái” khi bị GC, nhà sản xuất âm nhạc người Anh khiếu nại về việc trùng lặp ý tưởng beat trong bài hát với ca khúc “Is you mine” đăng trên kênh GC từ tháng 9/2020. Nhà sản xuất đăng đàn phân tích sự giống nhau giữa các beat và đặt ra câu hỏi: "Quả thật có sự tương đồng. Bạn có nghĩ đó là việc ăn cắp ý tưởng không?" trong một cuộc trao đổi với khán giả.

Bài hát này nhanh chóng biến mất khỏi kênh Youtube của Sơn Tùng. Sau đó, cả hai phía cho biết đã có những thỏa thuận hợp tác nhằm giải quyết vấn đề.

Đây không phải lần đầu các ca khúc của Sơn Tùng M-TP dính vào nghi án đạo nhạc. Ca khúc gây ồn ào với giới nghe nhạc trong và ngoài nước có lẽ phải kể đến “Chúng ta không thuộc về nhau” có phần hòa âm phối khí được cho là giống đến trên 90% so với phần beat ca khúc đình đám “We don’t talk any more”.

Cạnh đó, hàng loạt ca khúc khác của Sơn Tùng như “Cơn mưa ngang qua” bị cho là lấy trọn vẹn phần beat ca khúc “Sarangi Mareul Deutjianha” của nhóm nhạc Hàn Quốc Namolla Family; “Nắng ấm xa dần” được cho là dùng beat của bài hát xứ Hàn Monologue; “Em của ngày hôm qua” giống với Every Night của EXID; “Chắc ai đó sẽ về” tương tự Because I miss you của Jung Yong Hwa…

Không chỉ thế, nhiều chi tiết trong các MV cũng bị vạch ra là sao chép các MV nổi tiếng thế giới. Phong cách trình diễn, ăn mặc, tạo hình của Sơn Tùng cũng được cho là “copy” từ phong cách của nam ca sĩ đình đám Hàn Quốc G-Dragon.

Từ trước đến nay, trước mọi nghi án, Sơn Tùng vẫn luôn giữ thái độ im lặng. Với lượng người hâm mộ đông đảo, ca khúc hợp với xu thế thị trường, được nhiều người trẻ yêu thích, nên mặc dù luôn đi cùng nghi vấn đạo nhạc, các ca khúc của Sơn Tùng hầu hết đều đứng đầu trong các bảng xếp hạng về lượt xem.

Tuy nhiên, giờ đây, dường như cách “im lặng là vàng” không còn nhiều tác dụng nữa. Ở câu chuyện “trùng beat” với GC mới đây, mặc dù cả hai phía đã giải quyết vấn đề, nhưng khán giả vẫn bày tỏ thái độ bức xúc, không hài lòng. Trên các hội nhóm về giải trí, nghệ thuật, nhiều người nghe kêu gọi tẩy chay Sơn Tùng vì đã “mất kiên nhẫn với một nam ca sĩ luôn có xu hướng đạo nhạc”.

Vừa mới đây, chính khán giả đã phát hiện ra ca khúc “Có chắc yêu là đây” đã trình làng năm 2020 có phần nhạc nền tương đồng với bài “Lucky” được nhà sản xuất Robin Wesley đăng tải trên YouTube từ tháng 11/2019.

Một lực lượng khán giả thậm chí còn kéo nhau vào kênh của Robin Wesley để “tố” phần “đạo nhạc” của Sơn Tùng, với ý kiến là “ghét việc đạo nhạc”, “mong làm cho ra lẽ để thị trường nhạc Việt Nam không còn đạo nhạc”… Sau đó, nhà sản xuất nói trên cũng đã lên tiếng “khẳng định chủ quyền” trên kênh của mình.

Sơn Tùng và ekip của anh có thể lách qua được những quy định về bản quyền, nhưng với khán giả, anh dần đang bị mất niềm tin bởi những sản phẩm liên tiếp nghi vấn “đạo nhái” trên.