Ngày 13/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà cùng đại diện các sở, ngành liên quan như Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Vĩnh Cửu đã tiến hành khảo sát thực tế vị trí xây dựng cầu Mã Đà. Đây là công trình trọng điểm nhằm kết nối huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) với tỉnh Bình Phước, từ đó liên thông với tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM và sân bay Long Thành.
![]() |
Đoàn công tác khảo sát thưc tế khu vực được đề xuất khôi phục cầu Mã Đà để kết nối 2 tỉnh Bình Phước và Đồng Nai. |
Tại buổi khảo sát, UBND tỉnh Đồng Nai cùng các đơn vị liên quan đã thảo luận về phương án đầu tư tối ưu, đảm bảo hiệu quả và triển khai nhanh chóng dự án. Cầu Mã Đà khi hoàn thành sẽ giúp kết nối trực tiếp tỉnh Bình Phước với Đồng Nai, rút ngắn thời gian di chuyển từ Bình Phước đến sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, tạo động lực phát triển kinh tế liên vùng.
Trước đó, ngày 7/3, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi UBND hai tỉnh Đồng Nai và Bình Phước, đề nghị nghiên cứu phương án đầu tư khôi phục cầu Mã Đà. Văn bản cũng nhắc lại nội dung đề xuất của Bình Phước về việc mở rộng đường ĐT.753 (Bình Phước) để kết nối với đường ĐT.761 (Đồng Nai) thông qua cầu Mã Đà.
![]() |
Một đoạn đường đi xuyên Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai để đến vị trí cầu Mã Đà. |
Ngày 11/2, UBND tỉnh Bình Phước đã có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) về phương án khôi phục cầu Mã Đà. Theo đề xuất, tuyến đường kết nối sẽ xuất phát từ TP. Đồng Xoài theo đường ĐT.753, qua cầu Mã Đà sang địa phận Đồng Nai, rồi tiếp tục di chuyển theo hệ thống đường địa phương để đến đường Vành đai 4 TP.HCM tại TP. Biên Hòa, với tổng chiều dài tuyến khoảng 76 km.
Dự kiến, tổng mức đầu tư cho phương án này lên tới hơn 5.000 tỷ đồng. Đây được đánh giá là phương án khả thi nhất do tuyến đường đi theo hạ tầng hiện hữu, giúp rút ngắn quãng đường di chuyển từ Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên đến sân bay Long Thành và các cảng biển quan trọng ở khu vực Đông Nam Bộ.
UBND tỉnh Bình Phước nhận định cầu Mã Đà không chỉ phục vụ nhu cầu giao thông, vận chuyển hàng hóa mà còn mang ý nghĩa quan trọng về quân sự và an ninh quốc phòng đối với vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Tuyến đường này phù hợp với quy hoạch tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 24/11/2023. Ngoài ra, việc khôi phục cầu Mã Đà sẽ tạo điều kiện thuận lợi để khai thác tiềm năng quỹ đất phía Đông Nam Bình Phước, tận dụng hiệu quả sự lan tỏa phát triển công nghiệp, dịch vụ từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.
Một trong những thách thức lớn của dự án là ảnh hưởng đến Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai. Qua khảo sát, UBND tỉnh Bình Phước cho biết tuyến đường chỉ có khoảng 2 km đi qua rừng tự nhiên, trong khi 29 km còn lại chủ yếu là rừng trồng (cây keo lai). Để hạn chế tác động đến môi trường, tỉnh đề xuất các giải pháp như làm đường trên cao, cầu cạn, rào chắn chống ồn hoặc hầm lộ thiên, tương tự như tuyến đường Hồ Chí Minh qua rừng quốc gia Bạch Mã và Cúc Phương.
Để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND tỉnh Bình Phước làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để thống nhất phương án đầu tư, đồng thời gửi văn bản đề xuất cụ thể về Bộ Xây dựng để tổng hợp và xử lý.
Việc sớm triển khai dự án cầu Mã Đà sẽ không chỉ giúp kết nối giao thông mà còn thúc đẩy kinh tế vùng, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho Bình Phước, Đồng Nai và các tỉnh lân cận.