Khát vọng
Nhắc đến Cao Bằng, người ta thường biết đến đây là một vùng đất giàu tiềm năng, được thiên nhiên ưu đãi với nguồn tài nguyên rừng, khoáng sản phong phú.
Địa phương này hội tụ các thế mạnh về cả du lịch tự nhiên và nhân văn với những di tích lịch sử, văn hóa được xếp hạng, như: Khu di tích Pác Bó, khu rừng Trần Hưng Đạo, khu di tích lịch sử Đông Khê, thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, rừng Quốc gia Phia Oắc, Phia Đén, hồ Thăng Hen….
Với đường biên giới dài hơn 300 km giáp Trung Quốc, Cao Bằng hiện có 1 cửa khẩu Quốc tế, 3 cửa khẩu Quốc gia, 9 cặp cửa khẩu phụ và điểm thông quan, đây là lợi thế và thuận lợi để giao lưu, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa.
Mặc dù cách Thủ đô Hà Nội chưa đầy 300km, nhưng để đến Cao Bằng chỉ có một hệ thống giao thông duy nhất là đường bộ, với hai tuyến đường chính là Quốc lộ 3 và Quốc lộ 4D… với thời gian di chuyển lên tới 7 - 8 tiếng.
Tỉnh Cao Bằng vẫn được coi là “vùng đất ngủ” quên bấy lâu nay mà chưa một lần được đánh thức. Chính quyền và người dân mong muốn có một tuyến cao tốc lên Cao Bằng. Đây cũng là mong muốn tột độ của lãnh đạo tỉnh Cao Bằng qua các thời kỳ, ngày đêm nung nấu.
Từ năm 2016, tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Tuyến đường dự kiến có chiều dài 144km, quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 47.520 tỉ đồng.
Ông Lại Xuân Môn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng cho biết: “Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là quyết tâm, khát vọng của Đảng bộ, chính quyền, người dân tỉnh Cao Bằng. Tuyến đường cao tốc sẽ giúp địa phương xóa đói, giảm nghèo, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Hơn nữa, tuyến đường cao tốc sẽ giúp Cao Bằng tháo gỡ điểm nghẽn để đột phá phát triển kinh tế, đảm bảo phòng thủ quốc phòng…”.
Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng cũng cam kết sẽ có các chính sách hỗ trợ cho dự án, đảm bảo đúng quy định, trong trường hợp lưu lượng xe khó khăn, tỉnh sẽ nghiên cứu những phương án hỗ trợ khác, sẽ có những Nghị quyết cụ thể. Nhà đầu tư không phải lo rủi ro về tư duy nhiệm kỳ do thay đổi chính sách.
Chớp thời cơ, tháo nút thắt
Một tin vui cho người dân Cao Bằng vừa nhận được đó là Tập đoàn tư nhân Đèo Cả, là Tập đoàn có tiếng trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông đã tham gia nghiên cứu và đầu tư Dự án Cao tốc Trà Lĩnh - Đồng Đăng.
Tuyến đường cao tốc thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đời sống chính trị-kinh tế và xãTuyến cao tốc khi đi vào hoạt động sẽ kết nối Cao Bằng với các trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội lớn và các tỉnh trong khu vực. Thiết lập tuyến vận tải đường bộ quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc (Tây Nam Trung Quốc qua Bách Sắc (Quảng Tây) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) nối với Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng hướng ra biển thông qua cảng Hải Phòng và nối với đường Hồ Chí Minh, đường sắt xuyên Á thông đến các nước ASEAN.
Tập đoàn Đèo Cả đã kết hợp với Tư vấn nghiên cứu đề xuất điều chỉnh hướng tuyến Đồng Đăng - Trà Lĩnh kết nối với cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng rút ngắn 29km so với quy hoạch, giảm tổng chiều dài của Dự án từ 144km xuống còn 115km với 6 hầm xuyên qua núi, cầu cạn vượt thung lũng. Với phương án này, tổng mức đầu tư Dự án còn khoảng 20.938 tỷ đồng - giảm hơn 26.000 tỷ đồng so với nghiên cứu đề xuất trước đó. Cùng với đó là phương án phân kỳ đầu tư hợp lý.
Theo khảo sát đánh giá, tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong khoảng 10 năm đầu khai thác (2023 - 2032) sẽ đạt khoảng 5.000 - 10.000 xe/ngày đêm.
Trong năm 2016, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Cao Bằng đạt 852 triệu USD. Tuy nhiên, đến năm 2018 đã tăng lên 2.380 triệu USD. Tăng trưởng về thu ngân sách cũng không ngừng tăng lên, từ 1.303 tỷ đồng năm 2016 đã tăng lên 1.550 tỷ đồng vào năm 2018.
Ngành du lịch và dịch vụ cũng được các cấp, ngành quan tâm và khai thác một cách hiệu quả. Năm 2018, số lượng khách du lịch đạt 1.200.000 lượt (tăng 26% so với năm 2017), doanh thu 360 tỷ đồng Tuyến cao tốc Trà Lĩnh - Đồng Đăng trong tương lai sẽ góp phần tạo tiền đề phát huy các lợi thế sẵn có của Cao Bằng, tăng thu ngân sách bền vững từ các lĩnh vực dịch vụ - du lịch, thương mại xuất nhập khẩu hàng hóa, giải quyết vấn đề thu ngân sách hằng năm của tỉnh, giảm áp lực điều tiết các nguồn hỗ trợ từ Trung ương.
Ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Cao Bằng |
Ông Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết: Việc nghiên cứu xây dựng công trình giao thông sẽ là bước ngoặt rất lớn đối với tỉnh Cao Bằng. Hạ tầng giao thông từ lâu là cản trở lớn nhất đối sự phát triển kinh tế xã hội của Cao Bằng, bởi địa hình chia cắt, cách xa các trung tâm kinh tế lớn, chưa thuận tiện cho nhu cầu giao thông và lưu thông hàng hóa thương mại giữa các vùng. Cao Bằng xác định phát triển giao thông là bước đi quan trọng hiện nay.
“Hạ tầng giao thông từ lâu là cản trở lớn nhất đối sự phát triển kinh tế xã hội của Cao Bằng, bởi địa hình chia cắt, cách xa các trung tâm kinh tế lớn, chưa thuận tiện cho nhu cầu giao thông và lưu thông hàng hóa thương mại giữa các vùng. Cao Bằng xác định phát triển giao thông là bước đi quan trọng trong việc phát triển giao thông, kinh tế địa phương.
Tuyến đường cao tốc thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đời sống chính trị-kinh tế và xã hội của các nhân dân các dân tộc tỉnh biên giới, đồng thời củng cố Quốc phòng - An ninh, giữ vững độc lập dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ Quốc gia” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh chia sẻ.