Livestream, tạo “hot trend” tại các điểm du lịch, đặc sản
Nhằm thúc đẩy phát triển du lịch địa phương, đồng thời hỗ trợ các khu chợ truyền thống, tại “Ngày hội mua sắm, giải trí trực tuyến TP HCM 2023 - Khám phá, trải nghiệm và mua sắm tại chợ di sản Bến Thành”, TP HCM đã mời 100 KOLs (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội), KOCs (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường), TikTokers để livestream bán hàng cùng tiểu thương chợ Bến Thành. Đây là lần đầu tiên một chợ truyền thống thí điểm việc kinh doanh trên nền tảng TikTok tại Việt Nam. Sự kiện do Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM và UBND quận 1, TikTok phối hợp thực hiện từ ngày 14 - 16/12/2023. 100 KOL, KOC, TikTokers nổi tiếng đến chợ để review các món ăn cũng như đặc sản đang bày bán tại đây. Các gian hàng về vải, áo dài truyền thống... cũng sẽ được các TikTokers giới thiệu đến du khách và người tiêu dùng. Ngoài ra, các chủ thể chính là tiểu thương, người kinh doanh tại chợ Bến Thành sẽ được hướng dẫn, tập huấn kỹ năng livestream, giới thiệu sản phẩm nên nền tảng TikTok để tiếp cận khách hàng, khách du lịch để quảng bá cho chợ Bến Thành.
Trong 2 ngày (10 - 11/12/2023), du lịch Quảng Ninh đón đoàn gần 100 nhà sáng tạo nội dung, Tiktoker uy tín, có tầm ảnh hưởng lớn của Việt Nam và các quốc gia châu Âu, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á đến khám phá và quảng bá các điểm đến, trải nghiệm tại Quảng Ninh trên nền tảng TikTok. Hoạt động nằm trong chương trình quảng bá “HelloVietnam” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam và TikTok Việt Nam tổ chức, với sự phối hợp tích cực của Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh. Trong ngày đầu tiên, đoàn trải nghiệm dịch vụ du thuyền nhà hàng, tham quan vịnh Hạ Long, khám phá đặc trưng ẩm thực địa phương. Ngày thứ hai, đoàn trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống gắn với thiên nhiên và đặc trưng văn hóa lịch sử tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Yên Tử. Ước tính sẽ có khoảng 150 triệu lượt người truy cập vào các clip giới thiệu về du lịch Quảng Ninh do các thành viên trong đoàn đưa lên nền tảng TikTok. Đây là một cơ hội rất lớn để đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến cho du lịch Quảng Ninh. Sau Quảng Ninh, đoàn sẽ tiếp tục hành trình đến Phú Quốc và TP Hồ Chí Minh.
“Trải nghiệm và cảm nhận” là chủ đề của buổi tập huấn du lịch Lạng Sơn trên nền tảng số do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Lạng Sơn nhằm quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch tới du khách. Những người nổi tiếng trong lĩnh vực du lịch, các tiktoker có lượng theo dõi lớn đã tham gia nhằm đẩy mạnh truyền thông, quảng bá du lịch Lạng Sơn trên các nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook, Tiktok... Đây là những kênh truyền thông được đánh giá là hiệu quả và lan tỏa nhanh nhất đến với du khách trong thời đại số hiện nay. Thông qua hoạt động chia sẻ kỹ năng quảng bá trực tuyến, tạo nội dung thu hút “triệu view” của các khách mời, ngành Du lịch tỉnh Lạng Sơn mong muốn thúc đẩy hơn nữa việc quảng bá du lịch địa phương trên nền tảng số. Trong đó, đẩy mạnh chụp ảnh và “check in” tại điểm đến; tạo ra những xu hướng nổi bật (hot trend) thu hút được đông đảo sự quan tâm và đón nhận của mọi người.
Cũng như Khánh Hòa, Đà Nẵng, Ninh Bình, Nghệ An đã tận dụng sức lan tỏa của nền tảng số khi phối hợp với TikTok Việt Nam triển khai chiến dịch quảng bá du lịch trên ứng dụng TikTok. Du lịch Nghệ An khuyến khích người dùng sáng tạo nội dung ngắn về cảnh sắc, văn hóa, ẩm thực, phong cách sống của người Nghệ An và chia sẻ trên nền tảng TikTok. Hiện tại trang TikTok quảng bá du lịch Nghệ An với hàng chục video clip được hàng trăm nghìn người xem tương tác và yêu thích. Với nền tảng công nghệ, TikTok tiếp tục tận dụng các ứng dụng thông minh, các hiệu ứng bắt mắt, tính năng tương tác mới lạ, kho sticker đa dạng, trẻ trung… cùng với cộng đồng người dùng và nhà sáng tạo nội dung năng động để mang đến nguồn cảm hứng mới cho du lịch Nghệ An.
Dù chỉ có ít ngày trải nghiệm, khám phá tại tỉnh Bắc Giang song các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok đã đưa hình ảnh du lịch, nông sản Bắc Giang vươn xa. Cụ thể, chương trình “Bắc Giang đa sắc” trải nghiệm quảng bá giới thiệu về vùng đất, con người và những sản phẩm đặc trưng của Bắc Giang có hơn 70 nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok. Đoàn thăm một số điểm như: Chùa Bổ Đà (Việt Yên); chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng); trải nghiệm hái vải thiều, thăm làng mỳ Chũ, hồ Cấm Sơn (Lục Ngạn), Khu du lịch tâm linh, sinh thái Tây Yên Tử (Sơn Động). Mặc dù chương trình thực sự bắt đầu khởi động trong 2 ngày (23, 24/6) song trên trang hashtag “Hello Bắc Giang” và “Bắc Giang đa sắc” đã có hơn 30 triệu lượt người theo dõi các video về Bắc Giang.
Bên cạnh đó, TikTok cùng Trung ương Đoàn có chương trình tập huấn cho đoàn viên, thanh niên, chủ thể có sản phẩm OCOP tại địa phương thực hành kỹ năng bán hàng trên mạng xã hội dưới sự hướng dẫn của những nhà sáng tạo nổi tiếng. Qua thống kê, trong 4 giờ livestream sáng 24/6 tại xã Hồng Giang (Lục Ngạn), những nhà sáng tạo nội dung đã thực hiện 26 phiên livestream, với gần 1,7 triệu lượt xem. Qua đó bán được 5.182 đơn hàng với tổng doanh thu 1,2 tỷ đồng, giúp nông dân Lục Ngạn tiêu thụ khoảng 23 tấn vải thiều. Đây là điểm khởi đầu khá tốt để các doanh nghiệp, người dân Bắc Giang khai thác nền tảng TikTok trong giao dịch, góp phần thúc đẩy du lịch, kinh tế địa phương.
|
Phiên livestream bán đặc sản Bắc Giang trên TikTok. (Ảnh: Tỉnh Đoàn Bắc Giang) |
“#HelloVietnam” lan tỏa hình ảnh Việt Nam
Trong du lịch, KOLs khấy động thị trường bằng cách đi trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ du lịch, từ đó có những đánh giá chất lượng, chân thực về các tour du lịch, nơi “check in” hấp dẫn, quán ăn ngon,... Thông qua đó, lan tỏa những trải nghiệm này bằng hình ảnh, video hấp dẫn trên mọi nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook, Youtube... góp phần tăng độ nhận diện thương hiệu và kích thích du khách.
Trong chiến dịch kết hợp cùng các doanh nghiệp, những KOL marketing này được gọi với cái tên là “đại sứ du lịch” để tạo nên xu thế du lịch mới, đưa việc trải nghiệm, khám phá du lịch trở nên mới mẻ hấp dẫn hơn thông qua độ uy tín và “tiếng nói” của mình.
Một số cái tên đình đám về KOL du lịch ở Việt Nam hiện nay có thể kể đến như: Trần Đặng Đăng Khoa, Khoai Lang Thang, Lê Hà Trúc, Ngô Trần Hải An, Chan La Cà... họ là những người đánh giá uy tín, có sự am hiểu nhất định về chuẩn mực các địa điểm, dịch vụ du lịch. Cung cấp thông tin chuyên sâu và lan tỏa thông điệp ý nghĩa về điểm đến với người dùng.
Cục Du lịch Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cũng đã ký kết bản “Ghi nhớ hợp tác quảng bá du lịch Việt Nam qua video với ứng dụng Tik Tok” và phát động Chương trình “#HelloVietnam”. Đây là các hoạt động nhằm quảng bá cảnh đẹp, văn hoá và con người Việt Nam, đồng thời xây dựng các dự án tới những thị trường mục tiêu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan... trên nền tảng mạng xã hội này.
Hàng tháng, TikTok cũng đưa ra các thử thách quay video với nội dung cho trước để tăng tương tác và sức lan toả của các hastag cụ thể. Trước đó, mạng xã hội này đã thực hiện một số chương trình tại Việt Nam như “#traoyeuthuong” (Trao yêu thương), “#duyendangaodai” (Duyên dáng áo dài) đạt hơn 100 triệu lượt xem.
Ông Nguyễn Đức Xuyên, Tổng biên tập Tạp chí Du lịch chia sẻ: “TikTok là ứng dụng cho phép người dùng tạo và chia sẻ những đoạn video ngắn với hiệu ứng đặc biệt. Tại Việt Nam, mạng xã hội này hiện có hơn 12 triệu người dùng hàng tháng, với đội ngũ kiểm duyệt để bảo đảm tính lành mạnh. Ông Nguyễn Đức Xuyên - Tổng biên tập Tạp chí Du lịch nhấn mạnh, mục tiêu của Chương trình “#HelloVietnam” nhằm tạo nên các xu hướng du lịch, sự tương tác của cộng đồng với các điểm đến, các sản phẩm du lịch, tạo cho du khách sự tò mò, muốn tìm hiểu, khám phá, trải nghiệm riêng của mình về những sản phẩm, dịch vụ và điểm đến tại Việt Nam. Đồng thời, khuyến khích du khách quay video trong hành trình du lịch hưởng ứng theo trào lưu, thể hiện cá tính trên cơ sở sử dụng những tính năng, bộ lọc, nhạc nền… có sẵn và rất đa dạng của ứng dụng TikTok. Đây một công cụ lợi thế trong công tác xúc tiến, quảng bá Du lịch Việt Nam, lan tỏa hình ảnh Việt Nam cho bạn bè trong nước và quốc tế”.