Cần gạt mưa ô tô là bộ phận được gắn trên kính chắn gió, có tác dụng gạt bỏ các loại bụi bẩn, nước đọng trên kính, đảm bảo tầm nhìn tốt cho tài xế khi tham gia giao thông. Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, cần gạt mưa càng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp tài xế nhìn rõ phương hướng, tránh các chướng ngại vật phía trước hay xe đi ngược chiều.
Tùy vào điều kiện khí hậu và tần suất di chuyển mà cần gạt mưa ô tô nên được thay mới sau một khoảng thời gian sử dụng nhất định. Theo các chuyên gia chăm sóc và bảo dưỡng xe, với điều kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩm tại Việt Nam, chủ xe ô tô nên thay mới cần gạt mưa sau khoảng 12-18 tháng sử dụng, trong đó phần cao su bọc lưỡi gạt nên được thay thế từ khoảng 6-12 tháng. Tuy nhiên, nếu xe ô tô thường xuyên di chuyển trong điều kiện khắc nghiệt như mưa nhiều, nắng nóng hay chạy đường trường thì sẽ cần thay sớm hơn.
Theo những người có nhiều kinh nghiệm sử dụng ô tô, đôi khi chưa đến thời điểm định kỳ mà chủ xe ô tô cũng cần thay cần gạt mưa sớm hơn nếu thấy có những dấu hiệu sau:
Bộ phận lưỡi gạt của cần gạt mưa được bọc bằng cao su và là nơi tiếp xúc trực tiếp với mặt kính. Nếu phần cao su bị bong ra, xuống cấp hoặc bị bao bởi nhiều bụi bẩn nhỏ thì khi cần gạt thao tác có thể gây nên những vết xước nhẹ trên bề mặt kính. Lâu ngày, những vết xước nhẹ có thể trở thành những vệt đậm gây ố kính khiến tầm nhìn của tài xế bị cản trở.
Dưới tác động của thời tiết, đặc biệt là nắng nóng gay gắt, cần gạt mưa có thể bị cong, vênh dẫn đến hoạt động không ổn định và không làm sạch được các vết bẩn trên bề mặt kính. Trong trường hợp này, chủ xe chỉ còn cách thay cần gạt mới để đạt hiệu quả như mong muốn.
Nếu nhận thấy cần gạt mưa vẫn đang hoạt động bình thường mà mặt kính chắn gió lại bị mờ như có một lớp sương mỏng thì chủ xe cần gạt vệ sinh ngay bởi đây là dấu hiệu cho thấy lưỡi gạt đang dính nhiều bụi bẩn nên không quét sạch được lớp bụi hiện có trên mặt kính.
Sau một thời gian sử dụng, lớp cao su bọc ở lưỡi gạt có thể bị bào mòn khiến lớp nhựa hoặc kim loại bên trong lộ ra ngoài và ma sát với bề mặt kính chắn gió, tạo âm thanh như tiếng rít. Tình trạng này sẽ dẫn đến bề mặt kính bị xước và cần gạt không gạt được hết nước hay bụi bẩn trên kính.
Trong quá trình sử dụng, chủ xe cần để ý đến quỹ đạo của cần gạt mưa để nhận biết xem cần gạt có đang hoạt động ổn định hay không. Nếu quỹ đạo cần gạt tạo nên những dải dẹt mỏng thì nhiều khả năng là phần lưỡi gạt bọc cao su bị nứt hoặc hóa cứng, còn nếu có hình ren cửa thì chứng tỏ lưỡi cao su đang bị biến dạng.
Không vệ sinh thường xuyên là nguyên nhân dẫn tới cần gạt mưa bị xuống cấp nhanh chóng. |
Vì cần gạt mưa nằm ở vị trí ngay trên kính chắn gió nên sẽ chịu tác động trực tiếp từ các điều kiện ngoại cảnh khắc nghiệt như mưa gió, nắng gắt, bụi bẩn,... Đặc biệt, với điều kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam, nếu chủ xe ô tô để xe phơi lâu dưới nắng hay mưa thì bộ phận này cũng sẽ nhanh chóng bị xuống cấp.
Cần gạt mưa ô tô là bộ phận hỗ trợ chủ xe trong việc rửa trôi các vết bẩn trên kính chắn gió. Tuy nhiên, không phải loại nước rửa kính nào cũng được sử dụng để lau các vết bẩn này. Nếu chủ xe không sử dụng nước rửa kính kém chất lượng với các loại hóa chất có hại cho bề mặt kính và chất liệu của cần gạt mưa thì không chỉ kính xe có thể bị ố bẩn, gây mất tầm nhìn mà cần gạt mưa cũng sẽ bị xuống cấp và nhanh hỏng hơn bình thường.
Là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với các tác động của thời tiết nên cần gạt mưa sẽ cần được vệ sinh thường xuyên. Nếu chủ xe không vệ sinh kỹ càng thì các bụi bẩn đọng lại ở lưỡi gạt sẽ cứng lại dẫn đến phần bọc cao su bị lão hóa, dễ bị bong, nứt.
Nước hay dung dịch rửa kính đóng vai trò bôi trơn cho bề mặt kính và cần gạt mưa. Nếu thường xuyên sử dụng cần gạt mưa trong điều kiện kính khô thì lưỡi gạt sẽ nhanh mòn, cần gạt hoạt động kém nhịp nhàng và khó làm sạch những vết bẩn cứng lâu ngày. Do đó, trong quá trình vệ sinh xe, chủ xe nên xịt nước lên bề mặt kính để các vết bẩn dễ dàng bong ra và để cần gạt hoạt động hiệu quả hơn.