Khiếu nại về vận chuyển bằng hàng không tăng mạnh vì dịch Covid-19

(PLVN) - Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), năm 2020 ghi nhận sự gia tăng đột biến về số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng (NTD) so với những năm trước. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, năm qua, những phản ánh, khiếu nại cũng có sự thay đổi đáng kể theo lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ.
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Cụ thể, tính đến hết ngày 31/12/2020, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiếp nhận được 1.428 phản ánh, yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng, chủ yếu thông qua các phương thức: Thư điện tử; Hệ thống tiếp nhận yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại trực tuyến và qua đường bưu điện.

Những lĩnh vực chịu sự ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19 như hàng không, du lịch, tài chính, bảo hiểm đã phát sinh nhiều hơn các tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Bên cạnh đó, điện thoại, viễn thông; đồ điện tử gia dụng; tín dụng tiêu dùng; hàng hóa tiêu dùng thường ngày vẫn là những lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ phổ biến về số lượng khiếu nại của người tiêu dùng như các năm trước đó.

Cụ thể, năm 2020 có 49,1% NTD khiếu nại đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng về dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển (năm 2019 lĩnh vực này chỉ bị khiếu nại với tỷ lệ khoảng 4%). Tỷ lệ này tăng mạnh so với cùng thời điểm các năm trước và vượt xa các khiếu nại khác. Lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, ngân hàng có 9,3% NTD khiếu nại; Điện thoại, viễn thông có 8,8% NTD khiếu nại...

Phân bổ yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng theo lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ (Nguồn: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng).

Phân bổ yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng theo lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ (Nguồn: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng). 

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, phần lớn yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng (khoảng 56,4%) có nội dung liên quan đến việc doanh nghiệp không thực hiện đúng cam kết với người tiêu dùng. Trong đó, hầu hết các trường hợp nêu trên chủ yếu phản ánh, khiếu nại các doanh nghiệp vận tải hành khách bằng đường hàng không chưa thực hiện việc hoàn tiền vé đối với các chuyến bay đã hủy trong khoảng thời gian mà doanh nghiệp đã cam kết với người tiêu dùng (từ 90 đến 120 ngày kể từ ngày xác nhận hoàn tiền vé).

Bên cạnh đó, các phản ánh, khiếu nại về lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ như: điện thoại, viễn thông; đồ điện tử gia dụng; tín dụng tiêu dùng; hàng hóa tiêu dùng thường ngày vẫn là những lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ phổ biến về số lượng khiếu nại của NTD như các năm trước đó.

Đối với lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục phải đăng ký hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung, năm 2020, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiếp nhận và giải quyết các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại về các tranh chấp phát sinh chủ yếu trong lĩnh vực bất động sản, nhà ở; bảo hiểm nhân thọ và nước sinh hoạt.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng cho biết, về cơ bản, các yêu cầu của NTD đã và đang được Cục giải quyết theo đúng chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền. Riêng lĩnh vực bất động sản, nhà ở, do tính chất các vụ việc khiếu nại tương đối phức tạp nên thời gian xử lý các vụ việc thường kéo dài, một số vụ việc được chuyển đến Sở Công Thương các địa phương để xử lý theo phân cấp.

Trong năm vừa qua, hai thành phố lớn của cả nước gồm TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội vẫn dẫn đầu cả nước về số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của NTD, chiếm tổng cộng 69%, trong đó TP. Hồ Chí Minh là 37% và Hà Nội là 32%. Ngoài ra, trong số 61 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương còn lại, một số địa phương cũng có số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của NTD nhiều gồm Đà Nẵng, Đồng Nai, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương, Bình Dương, Bắc Giang, Cần Thơ và Phú Thọ.

Đọc thêm