Người dùng giao dịch online phải luôn tải và cập nhật các phần mềm bảo mật, diệt vi rút, tường lửa cũng như phiên bản mới nhất của các ứng dụng cung cấp bởi ngân hàng. Để bảo vệ tài khoản, người dùng dịch vụ ngân hàng cần phải thoát khỏi các ứng dụng của ngân hàng liên kết với dịch vụ điện tử và các website thương mại điện tử ngay sau khi hoàn thành giao dịch.
Theo Công an thành phố (TP) Hồ Chí Minh, khi giao dịch thẻ tại ATM, máy bán hàng chấp nhận thẻ ngân hàng (POS), người dân phải quan sát khe thẻ trên máy ATM, bảo đảm không có thiết bị lạ và che bàn phím khi nhập số PIN. Khi phát hiện tài khoản/thẻ phát sinh những giao dịch gian lận, phải gọi liên lạc ngay số hotline ngân hàng; đăng ký dịch vụ thông báo biến động số dư tài khoản nhằm phát hiện kịp thời các giao dịch bất thường.
Đặc biệt, người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi tự xưng là công an, nhân viên ngân hàng… khi nhận được thông báo giám định, trúng thưởng, xác minh và đe dọa và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản chỉ định. Tuyệt đối không chuyển tiền, nộp tiền vào tài khoản người khác khi không xác định được cụ thể họ là ai? Sử dụng tiền vào mục đích gì? Không có giấy tờ từ cơ quan chức năng chứng minh mục đích, nội dung làm việc cụ thể./.