Kích hoạt các sự kiện kích cầu tiêu dùng

(PLVN) - Hà Nội đang có những động thái quyết liệt để thực hiện các biện pháp kích cầu tiêu dùng. Trong đó các Tuần hàng được tổ chức liên tục là một trong những sự kiện hứa hẹn cầu tiêu dùng của Hà Nội sẽ tăng mạnh trong 3 tháng cuối năm. 
Người tiêu dùng Thủ đô luôn hứng thú với các đặc sản vùng miền tại các Tuần hàng.
Người tiêu dùng Thủ đô luôn hứng thú với các đặc sản vùng miền tại các Tuần hàng.

Sức bật từ các Tuần hàng

Cửa hàng OCOP của Đồng Tháp đã xuất hiện ở Hà Nội từ khá lâu nhưng nông sản, đặc sản Đồng Tháp chỉ thực sự “bùng nổ” khi xuất hiện tại Tuần hàng cá tra/ba sa và đặc sản Đồng Tháp vừa được khai mạc cuối tuần trước ở siêu thị Big C Thăng Long.

Chị Trần Hồng Liên (phố Trần Duy Hưng, Hà Nội) cho biết rất ngạc nhiên trước các chủng loại phong phú của các sản phẩm chế biến từ cá tra, từ sen Đồng Tháp như chả lụa cá ba sa, basa tẩm bột sốt tartar, chabokki sốt cay, basa xẻ tẩm gia vị và trà lá sen, sữa hạt sen, bánh khoai môn hạt sen… Đây dường như cũng là suy nghĩ của khá đông người tiêu dùng xuất hiện tại Tuần hàng đặc sản của Đồng Tháp.

Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, việc cá tra/ba sa được cung cấp thường xuyên cho các bếp ăn của quân đội đã minh chứng cho thấy giá trị dinh dưỡng của loại cá này. Do đó, ông kỳ vọng, Tuần hàng này sẽ là một cầu nối hữu hiệu để cá tra/ ba sa nói riêng, các nông sản đặc sản của Đồng Tháp có thể vươn đến mọi con phố của Hà Nội, thông qua các siêu thị như Big C, Hapro, Coopmart Hà Đông… 

Ngoài ra, ông Dương cũng mong muốn đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp (DN) Đồng Tháp tìm hiểu kỹ hơn thị hiếu của người tiêu dùng Thủ đô, từ đó có phương thức sản xuất, chế biến sản phẩm phù hợp với văn hóa ẩm thực vùng miền, để có thể cung ứng những sản phẩm chất lượng tốt nhất và phù hợp cho Hà Nội.  

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng giám đốc Central Retail, cũng cho rằng, các Tuần hàng chính là cầu nối hữu hiệu để cung cầu gặp nhau khi khẳng định, trong và sau mỗi Tuần hàng, sản lượng tiêu thụ của các đặc sản, nông sản vùng miền ở các hệ thống siêu thị của Central Retail đều tăng khá. 

Không chỉ cung cấp các sản phẩm chất lượng vào hệ thống siêu thị, các Tuần hàng cũng là kênh quan trọng để các DN “ít tiềm lực” làm thương hiệu có thể tiếp cận gần nhất khách hàng của mình. Ông Phan Trọng Tuệ, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Lương An, cho biết, ông thường xuyên tham gia vào các Tuần hàng để tìm những nguồn hàng chuẩn mà chưa có cơ hội giới thiệu đến người tiêu dùng để phân phối ở địa bàn Hà Nội. 

“Bún gạo Jimmy rất ít người biết đến do một DN ở Bình Dương sản xuất nhưng sau khi công ty tôi tham gia các Tuần hàng, trực tiếp giới thiệu cho người tiêu dùng thì sản lượng phân phối đã tăng hơn rất nhiều lần trước đây. Ví dụ năm 2017, mỗi năm chúng tôi mới chỉ bán được khoảng 6,5 tấn bún gạo Jimmy, nhưng nhờ công tác xúc tiến quảng bá, tham gia các Tuần hàng, hội chợ này, hiện trung bình 1 tháng chúng tôi đã bán được 6,5 tấn bún gạo này” - ông Tuệ chia sẻ.

Kích hoạt các sự kiện kích cầu

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, cho biết nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của Hà Nội rất lớn, trong khi sức sản xuất của DN trên địa bàn thành phố mới đáp ứng được 60%, sản phẩm chế biến chỉ cung cấp được khoảng 20% so với nhu cầu thị trường, riêng các sản phẩm thủy sản, hải sản đều phải thu mua từ các tỉnh và nhập khẩu... Do đó, Hà Nội thường xuyên có kế hoạch tổ chức các tuần hàng để người tiêu dùng Thủ đô có cơ hội tiếp cận nhanh nhất với các đặc sản vùng miền.

Đặc biệt, thời gian này, do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, sức tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn Hà Nội giảm đáng kể nên các Tuần hàng chính là sự kiện kích cầu tiêu dùng hữu hiệu, nhằm tăng tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ của Hà Nội. Đồng thời cũng là kênh để giúp các DN vượt khó sau đại dịch khi sản lượng xuất khẩu bị giảm trầm trọng do ảnh hưởng bởi Covid-19 trên toàn cầu. 

Đó chính là lý do để Sở Công Thương Hà Nội tìm kiếm các nguồn hàng cung cấp cho Hà Nội trong thời điểm trước mắt và Tết Nguyên đán sắp tới. Hiện Sở đã lên kế hoạch tổ chức 60 sự kiện kích cầu tiêu dùng, 28 điểm bán hàng cho các tỉnh, thành từ nay đến cuối năm. Sở cũng đã gửi công văn thông báo nhận đăng ký tới Sở Công Thương của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước. 

Bà Lan cũng cho biết, Hà Nội đã lên kế hoạch hỗ trợ tối đa cho các đơn vị, DN mang hàng cung cấp cho người tiêu dùng Thủ đô khi miễn phí mặt bằng đối với các điểm bán hàng đã có sẵn kiốt. Các DN các tỉnh, thành phố đăng ký tham gia chỉ phải đóng tiền điện, nước cho đơn vị quản lý. Ngoài ra, Sở Công Thương đang đề xuất Thành phố hỗ trợ kinh phí lắp đặt các kiốt đối với những điểm bán hàng chưa có kiốt như công viên, nhà văn hóa.

Đọc thêm