Thời gian gần đây, người ta thấy cuộc “đầu quân” của các ngôi sao trẻ về với các sân khấu kịch TP.HCM. Và, không như quan niệm của nhiều người rằng họ “chỉ có ưu thế sắc vóc”, rất nhiều diễn viên trẻ đã tạo nên một làn gió mới cho sân khấu kịch phía Nam bằng năng lực diễn xuất và sự sáng tạo của mình.
Ngọc Lan vai Đào lẳng lơ trong “Bàn tay của trời” - Sân khấu Hoàng Thái Thanh |
“Lấn sân” từ nhiều lĩnh vực
Thời điểm này, nhiều đạo diễn, nhà tổ chức chương trình gọi cho Lê Khánh, Huỳnh Đông, Ngọc Lan... rất dễ nhận phải lời từ chối vì “đang tập kịch”. Không hái ra tiền từ sân khấu kịch nhưng kịch lại là miền đất thu hút rất nhiều người trẻ đã có tên tuổi từ nhiều lĩnh vực khác.
Lê Khánh, bận rộn với vai trò MC chương trình, diễn viên phim truyền hình, phim điện ảnh, diễn viên hài..., vẫn “đầu quân” về Idecaf và là một trong những diễn viên thế hệ trẻ được đánh giá triển vọng nhất của sân khấu này. Huỳnh Đông thì là gương mặt khá quen với kịch Phú Nhuận của bà bầu Hồng Vân. Riêng Ngọc Lan, những vở diễn “đình đám” nhất của sân khấu Hoàng Thái Thanh gần đây đều thấy có sự góp mặt của cô: Vai Đào lẳng trong “Bàn tay của trời”, Hai Lê trong “Nửa đời ngơ ngác”, vai Diễn trong “Tình duyên thưở trước”...
Vài năm trước đó, Đình Toàn, Đại Nghĩa, Mỹ Duyên, Thanh Thúy, Thanh Vân, Lan Phương... một “thế hệ kịch” xuất thân từ ca sĩ, diễn viên truyền hình, người mẫu cũng được sự tiếp nhận nồng nhiệt của khán giả kịch. Đến nay, danh sách này liên tục được nối dài bởi các “hoa nam”, “kiều nữ” còn rất trẻ trung và nổi trội về sắc vóc: Hòa Hiệp, Hùng Thuận, Lương Thế Thành (diễn viên), Ngân Khánh, Kha Ly (ca sĩ), Hoàng Phi (MC), Diễm Phương (vũ công), Diễm Châu (á hậu, người mẫu)...
Cũng cách đây chỉ 5 năm, sự “mạo hiểm” này khó có thể được các đạo diễn sân khấu cân nhắc tới, bởi rất nhiều người khi nghe đến những “sao trẻ” rất dễ có ấn tượng rằng họ chỉ có thể “trình diễn về sắc vóc” chứ làm sao diễn tốt được vì không hề có chuyên môn. Tuy nhiên, những người trẻ này, sau hơn một năm làm quen với sân khấu, đã gây nên sự ngạc nhiên và làm thay đổi hẳn quan niệm của công chúng và rất nhiều đạo diễn.
Huỳnh Đông vai Cao Lỗ trong “Nỏ thần” - Sân khấu kịch Phú Nhuận |
Xem “sao trẻ” diễn kịch
Nếu ai từng xem “Nửa đời ngơ ngác” tại Hoàng Thái Thanh, có lẽ sẽ vô cùng bất ngờ khi gặp lại Ngọc Lan với vai diễn Đào trong “Bàn tay của trời”. Với “Bàn tay của trời”, Đào là một cô nàng hết sức lẳng lơ, chua ngoa, thực dụng, con bà hàng cháo lòng. Vai diễn này tuy có chút tương đồng với biệt danh “kiều nữ” đã được đóng đinh cho cô từ vai diễn trong phim truyền hình “Kiều nữ và đại gia”, nhưng lại hoàn toàn đối nghịch với Hai Lê xinh đẹp, hiền hậu và cam chịu của “Nửa đời ngơ ngác”.
Nếu như ở Hai Lê, Ngọc Lan thu hút người xem ở sự dung dị, dịu dàng, ở nội tâm đẹp đẽ và một tình yêu bền bỉ, thì Đào lại khiến người xem “dở cười dở ghét” với sự thực dụng chanh chua của cô gái con bà hàng cháo lòng. Và ở hai vai nói trên, Ngọc Lan hoàn toàn chinh phục được khán giả bởi diễn xuất sắc sảo và nhập thân của mình, đánh tan hầu hết các nghi ngại trước khi cô tham gia vào sân khấu kịch. Ngọc Lan giờ là gương mặt trẻ được mến chuộng của sân khấu Hoàng Thái Thanh.
Với Huỳnh Đông, khán giả cũng bắt gặp anh với nhiều vai diễn đa dạng, Huỳnh Đông là mẫu diễn viên ít đóng khung vào một loại vai. Và kịch Phú Nhuận đã cho Huỳnh Đông nhiều cơ hội để thử sức. Nếu như vai Cao Lỗ ở “Nỏ thần” là một sự tiếp nối thành công của kiểu vai diễn oai dũng trong phim “Vó ngựa trời Nam”, thì vai chàng trai giả bà lão người làm để ở bên người yêu trong “Trốn tình” lại hoàn toàn là một Huỳnh Đông khác, hài hước mà sâu sắc, trăn trở và đầy cao thượng...
Lê Khánh của Idecaf cũng đang được đánh giá rất cao ở sự nỗ lực. Gần đây nhất, với vai diễn cô gái hâm mộ trong “Ca sĩ ngôi sao”, đóng chung với đạo diễn gạo cội Thành Lộc và diễn viên trẻ Lương Thế Thành, Lê Khánh đã nhận được rất nhiều lời khen từ phía cả khán giả lẫn những đạo diễn kinh nghiệm trong giới sân khấu, vì cái “duyên” diễn hài và những màn tung hứng gây cười nghiêng ngả với Thành Lộc.
Những diễn viên còn rất trẻ như Hòa Hiệp, Hùng Thuận, Quốc Thịnh... cũng đang là những diễn viên “sáng” sân khấu vì đa phần ở mỗi vai diễn, họ đều có sự đầu tư nghiêm túc, hoàn toàn hóa thân và chinh phục được tình cảm khán giả. Điều đáng nói là trong số họ, ngoại trừ một vài diễn viên qua trường lớp đào tạo bài bản như Quốc Thịnh (học trò đạo diễn Ái Như), Hòa Hiệp (cựu thủ khoa Cao đẳng sân khấu điện ảnh); Lan Phương với được đào tạo ở Cao đẳng Sân khấu điện ảnh TP.HCM... thì còn lại đều “tay ngang”, hầu hết xuất thân từ các bộ môn nghệ thuật khác, trong đó rất nhiều lĩnh vực “không liên quan” đến kịch.
Đây có lẽ là dấu hiệu đáng để mừng của sân khấu phía Nam, và cũng là một hướng đi đúng để tồn tại trong giai đoạn khó khăn của kịch nói.
Ngọc Mai