Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Thọ có chiều dài khoảng 59,64 km, trên địa bàn huyện Thanh Ba, thị xã Phú Thọ, Phù Ninh và thành phố Việt Trì. Đoạn qua tỉnh Phú Thọ có 2 nhà ga hỗn hợp (có tác nghiệp hành khách và hàng hoá) tại thị xã Phú Thọ và thành phố Việt Trì cùng 2 trạm tác nghiệp kỹ thuật tại Hạ Hoà và Thanh Ba (quy hoạch giai đoạn 2 là ga hỗn hợp).
Sau khi Dự án được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Phú Thọ đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, Ban Quản lý dự án đường sắt tiếp nhận hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và triển khai một số công việc như báo cáo Thường trực Tỉnh ủy về phương án tuyến và thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng của tỉnh; ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành và UBND các huyện, thành, thị có dự án đi qua; Giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư và làm đầu mối để tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án; khẩn trương triển khai các thủ tục quy hoạch và đầu tư xây dựng các khu tái định cư theo yêu cầu...
Thực hiện nhiệm vụ được giao, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Thọ đã chủ trì, làm việc với từng địa phương thống kê, xác định số hộ bị ảnh hưởng; xác định vị trí cụ thể các khu tái định cư tập trung; tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn khẩn trương khảo sát, lập quy hoạch và lập dự án đầu tư xây dựng các khu tái định cư trên địa bàn tỉnh.
Sơ bộ khối lượng xác định diện tích sử dụng đất khoảng là 366,6 ha; số hộ tái định cư khoảng 1.192 hộ; số khu tái định cư dự kiến là 31 khu. Ngoài ra, còn phải thực hiện di chuyển nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật, trường học, nhà văn hoá, mồ mả...
Tại buổi kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phan Trọng Tấn nhấn mạnh: Đây là dự án trọng điểm quốc gia, do vậy tỉnh sẽ nghiêm túc triển khai đảm bảo đúng quy định và tiến độ dự án... Để đảm bảo tiến độ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bộ Xây dựng, Ban quản lý dự án đường sắt sớm trình Quốc hội, Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách đặc thù của dự án và hướng dẫn cụ thể để các địa phương có căn cứ triển khai, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đáp ứng yêu cầu tiến độ chung của dự án.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các cơ quan chức năng của Trung ương cần đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án; trong đó, sớm phê duyệt hướng tuyến chính thức, bàn giao hồ sơ và bàn giao mốc giới tại thực địa để tỉnh triển khai việc giải phóng mặt bằng. Cùng với đó, phải bố trí vốn và phối hợp chặt chẽ với tỉnh để tháo gỡ những khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương làm tốt công tác phối hợp; đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của người dân đối với dự án. UBND các huyện, thành, thị tập trung chỉ đạo quản lý đất đai.
Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân chấp hành nghiêm chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của nhà nước. Đồng thời, ngăn ngừa tình trạng cơi nới, xây dựng trái phép nhằm trục lợi chính sách. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan như: điện lực, cấp, thoát nước, viễn thông... tổ chức rà soát, xác định các công trình hạ tầng nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng để có kế hoạch di chuyển theo quy định.
Ông Phan Trọng Tấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt, đơn vị tư vấn tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, điều chỉnh hướng tuyến tại một số điểm thuộc huyện Hạ Hòa cho phù hợp. Xem xét lại quy mô nhà ga ở thị xã Phú Thọ và điều chỉnh, bổ sung tuyến đường kết nối từ đường Hùng Vương vào khu vực quảng trường ga hành khách ở thị xã Phú Thọ.
Nghiên cứu bố trí khoảng cách phù hợp giữa ga hành khách và ga hàng hóa ở thành phố Việt Trì để không ảnh hưởng đến quy hoạch khu tái định cư và khu vực phụ cận mà tỉnh Phú Thọ đã triển khai trước đó…