Sáng 29/12, tại TP.Vinh, Nghệ An, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) tổ chức Hội thảo “Kiều bào kết hợp đầu tư phát triển Bắc Trung bộ”, với sự tham gia của đại diện Ủy ban Nhà nước người Việt Nam ở nước ngoài, đại diện các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Quảng Bình, các nhà khoa học, trí thức, doanh nhân kiều bào đến từ các quốc gia trên thế giới.
Hội thảo được kết nối online với cộng đồng kiều bào 28 quốc gia trên thế giới, nằm trong chuỗi hoạt động của Hội nghị kết nối kiều bào với địa phương, tổ chức từ ngày 26/12
Theo ông Nguyễn Ngọc Mỹ, kiều bào ở Australia, Phó chủ tịch BAOOV, hành lang kinh tế Đông – Tây khu vực Bắc Trung Bộ bắt đầu từ phía Lào gồm các tỉnh Khammouan, Bolikhamsai, Xiangkhoang và Houaphan đối xứng với các tỉnh Miền Trung của Việt Nam là: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An và Thanh Hóa sẽ rút ngắn khoảng cách vận chuyển trên 50% lộ trình hành lang vận chuyển hàng hóa hiện tại của Lào đến cảng Bangkok thông qua ViêngChăn.
Ngoài ra, hành lang biên giới của các tỉnh Khammouan, Bolikhamsai và Viên chăn đối xứng với các tỉnh Đông Bắc Thái Lan và so khoảng cách logistics vẫn gần hơn đi về Bangkok.
|
Ông Nguyễn Ngọc Mỹ - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài. |
Việc phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ logistic tại 4 tỉnh miền Trung sẽ tạo môi trường kinh tế văn hóa xã hội cho hàng chục triệu người dân của Việt Nam và các nước bạn.
Với lợi thế về khoảng cách địa lý và cảng biển sâu để phát triển và cung cấp dịch vụ logistics từ các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ của Việt Nam cũng như cung ứng tại Lào, hành lang này sẽ mang lại lợi ích: Liên kết vùng, tạo môi trường gắn bó kinh tế, văn hóa, chính trị; Giúp Lào và Việt Nam đưa được khoáng sản ra biển với chi phí thấp; Giúp Lào và Đông - Bắc Thái Lan nhập máy móc, thiết bị, nguyên liệu, hóa chất dầu cho các ngành khai thác khoáng sản.
Ông Nguyễn Ngọc Mỹ phân tích, trước đây hàng hóa vào cảng Hải Phòng, TP HCM sau đó chuyển sang xà lan và tàu nhỏ để chuyển về các cảng địa phương trong khu vực Bắc Trung Bộ. Với dự án hành lang chiến lược Đông Tây, hệ thống cảng biển và hạ tầng hiện nay của khu vực Bắc Trung Bộ bao gồm: cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa), cảng Cửa Lò (Nghệ An), càng Vũng Áng (Hà Tĩnh), cảng Hòn La (Quảng Bình).
Có thể trong tương lai sẽ tiếp nhận hàng hóa đầu vào, trực tiếp từ tàu biển quốc tế qua các cảng Nghi Sơn, Vũng Áng và Sơn Dương, đi qua 4 cửa khẩu của 4 tỉnh và sang các nước bạn bên kia hành lang.
Các lô hàng sẽ được đầu kéo của Việt Nam đưa về các kho ngoại quan ở cửa khẩu, từ đó các công ty logistics và địa lý điều tiết đầu kéo của nước bạn sẽ vận chuyển hang đến điểm giao nhận.Về hàng hóa đầu ra, các mặt hàng nước bạn cần xuất khẩu sẽ thông qua các công ty logistics và agent điều tiết đến kho ngoại quan tại cửa khẩu, làm thủ tục thông quan cà đi theo chiều ngược lại ra các cảng biển của khu vực Bắc Trung Bộ nói trên.
|
Toàn cảnh hội thảo. |
Góp ý Chiến lược phát triển logistics cho hành lang kinh tế Đông Tây giữa Lào và các cảng biển Bắc Trung Bộ,PGS.TS Thái Văn Vinh, trường Công nghệ thông kinh doanh và Logistics, Viện đại học công nghệ hoàng gia Melbourne (Úc)đề xuất chính sách và kế hoạch hành động như; Đầu tư nâng cấp các tuyến đường hiện hữu kết nối các cảng biển và cửa khẩu có thể với hình thức công tư hợp doanh; Thiết lập ủy ban chung nhằm giám sát và xử lý các vấn đề đồng bộ hóa thể chế xuyên quốc gia cấp tỉnh; Nghiên cứu, đầu tư xây dựng tuyến đường sắt kết nối cửa khẩu và cảng biển...Ngoài ra, cần xây dựng và thực hiện các chính sách và chương trình ưu đãi đầu tư của chính phủ nhằm khuyến khích sự tham gia của khối tư nhân trong các dự án đầu tư.
Tại hội nghị, kiều bào đã đặt câu hỏi: “Nghệ An đã sẵn sàng đón các nhà đầu tư kiều bào về đầu tư vào tỉnh hay chưa?”. Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Văn Nam – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh cho hay, tỉnh Nghệ An mở cửa đón các nhà đầu tư kiều bào cách đây 10 năm.Thời gian trước, do có những lúng túng nên thủ tục hành chính để kiều bào về đầu tư còn có những hạn chế. Nhưng hiện nay, tỉnh Nghệ An sẵn sàng bứt phá để thu hút kiều bào về đầu tư.
Về phát triển logistics, hiện nay Nghệ An đã có hơn 200 doanh nghiệp tham gia nhưng chuỗi logistics đang manh mún và nhỏ lẻ, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.
Tại Hội thảo đã diễn ra Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Chi hội Bắc Trung bộ - Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài với các Hiệp hội Doanh nghiệp của Nghệ An, Hà Tĩnh và Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TPHCM; Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ đầu tư của kiều bào vào Khu công nghiệp Gia Lách, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh.