ADB: Kinh tế Việt Nam duy trì tăng trưởng mạnh trong năm 2019

(PLVN) - Nền kinh tế Việt Nam được dự báo duy trì tăng trưởng mạnh trong năm 2019 và 2020 ở mức tương ứng là 6,8% và 6,7%, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định trong bản cập nhật báo cáo kinh tế thường niên của ADB được công bố sáng nay (25/9).
Các diễn giả ADB tại họp báo
Các diễn giả ADB tại họp báo

Thông tin tại họp báo, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam Nguyễn Minh Cường cho biết, tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam đã giảm nhẹ từ 7,0% trong 6 tháng đầu năm 2018 xuống 6,8% trong cùng kỳ năm nay. 

Tuy vậy, tác động bất lợi của việc giảm tốc độ tăng xuất khẩu lên tăng trưởng GDP đã bị hạn chế nhờ nhu cầu nội địa tiếp tục giữ vững.

Chuyên gia của ADB nhấn mạnh, trong 6 tháng đầu năm 2019 có 67.000 doanh nghiệp mới thành lập, là mức cao nhất của 6 tháng đầu năm trong vòng 5 năm qua. 

Lạm phát bình quân giảm từ 3,3% trong 6 tháng đầu năm 2018 xuống 2,6% trong nửa đầu năm nay. Đây là mức lạm phát bình quân sáu tháng thấp nhất trong 3 năm trở lại đây.

ADB cho biết, dù tăng trưởng GDP có chậm lại trong nửa đầu năm 2019 nhưng Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng vững vàng trong năm nay và năm sau, bất chấp môi trường bên ngoài suy yếu. 

Cụ thể, theo ADB, tăng trưởng GDP của Việt Nam được dự báo tăng 6,8% trong năm nay và 6,7% trong năm 2020.

Các dự báo lạm phát được điều chỉnh giảm từ 3,5% xuống còn 3,0% trong năm 2019 và từ 3,8% xuống còn 3,5% cho năm 2020.  

“Dù tăng trưởng xuất khẩu bị chững lại do xung đột thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc kéo theo sự sụt giảm của thương mại toàn cầu, nền kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh nhờ cầu nội địa tiếp tục gia tăng và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài được duy trì. Triển vọng về tiêu dùng trong nước tiếp tục sáng sủa, được hỗ trợ bởi sự gia tăng thu nhập, mở rộng việc làm và lạm phát duy trì ở mức thấp”, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam Eric Sidgwick nhấn mạnh.

Theo ADB, việc ký kết hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU) gần đây và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hứa hẹn sẽ mở ra khả năng tiếp cận thị trường cho các hoạt động thương mại và đầu tư lớn hơn của Việt Nam. 

Sửa đổi gần đây trong Luật Đầu tư công cũng sẽ giúp cải thiện hoạt động đầu tư công bằng cách đẩy nhanh các quy trình, đơn giản hóa thủ tục và tạo điều kiện để giải ngân vốn đầu tư công nhanh hơn.

Tuy giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho Việt Nam trong năm nay và năm tới, báo cáo của ADB cũng đề cập những rủi ro đáng kể đối với dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Trong đó, rủi ro lớn nhất từ bên ngoài đối với tăng trưởng kinh tế Việt Nam là xung đột thương mại Mỹ - Trung tiếp tục gia tăng và thương mại toàn cầu tiếp tục sụt giảm. 

“Nếu như xung đột thương mại – chủ yếu thông qua việc tăng thuế quan – biến thành cạnh tranh phá giá đồng tiền thì nó sẽ mang lại nhiều hệ lụy lớn hơn đối với thị trường tài chính quốc tế và tạo ra các rủi ro mới đối với nền kinh tế Việt Nam”, ông Cường nói.

Đọc thêm