Ai đang “nắm” tiến độ của dự án tải điện 500kV mạch 3?

(PLVN) - Chủ đầu tư luôn hạ quyết tâm, nhà thầu thì sẵn sàng“vượt nắng, thắng mưa” để thi công hoàn thành đường dây 500 kV Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku (mạch 3). Nhưng như thế vẫn chưa đủ để công trình có thể “cán đích” như mong muốn. Vì sao?


Đến nay, vẫn còn một số địa phương chưa phê duyệt phương án bồi thường phần hành lang tuyến của dự án.
Đến nay, vẫn còn một số địa phương chưa phê duyệt phương án bồi thường phần hành lang tuyến của dự án.

Đất màu bỗng “hóa” thành… đất ở

Đại diện Ban quản lý các công trình điện miền Trung (CPMB) cho biết, đơn vị này đang tập trung cùng với địa phương để bàn giao mặt bằng dứt điểm toàn bộ phần móng trong tháng 10 và toàn bộ hành lang tuyến vào tháng 11. Tuy nhiên, tiến độ này sẽ gặp khó khăn do CPMB không thể chủ động thực hiện được mà phải phối hợp với chính quyền các địa phương nơi đường dây đi qua.

Trên thực tế, việc trượt tiến độ bàn giao mặt bằng đối với dự án cấp bách này đã xảy ra không ít lần ở một số địa phương trên tuyến, khiến ngày "về đích" càng trở nên khó xác định được chính xác, dù dự án đường dây quan trọng này đã được Chính phủ gia hạn thời gian hoàn thành (lúc đầu dự kiến xong vào tháng 6/2020 nhưng nay được kéo dài đến hết năm nay).

Đại diện chủ đầu tư khẳng định, hiện nay dự án vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) tại khu vực vị trí móng và hành lang tuyến. Cụ thể, một số địa phương vẫn chưa phê duyệt phương án bồi thường phần hành lang tuyến; không ít nơi, người dân vẫn chưa bàn giao mặt bằng với lý do đơn giá đền bù thấp.

Được biết, tại địa bàn thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) còn 3 vị trí móng chưa kiểm đếm được mặc dù chính quyền địa phương đã tổ chức vận động nhiều lần nhưng các hộ dân vẫn không đồng ý.

“Người dân yêu cầu phải kê kiểm đền bù cả phần đất ruộng bị ảnh hưởng trong hành lang tuyến. Thậm chí, các hộ dân còn xây dựng mới nhà ở, công trình trên diện tích đất thu hồi làm móng trụ và trong phạm vi an toàn hành lang lưới điện. Chưa kể đất là loại đất màu nhưng lại kê khai thành đất ở”, đại diện CPMB cho biết.  

Ngoài ra, công tác xác định nguồn gốc đất tại các địa phương hiện nay cũng gặp nhiều khó khăn do chồng lấn đất lâm trường, đất UBND xã, các hộ dân với nhau. Diện tích đất được giao vượt hạn mức quy định nên đến nay mặc dù đã vận động bàn giao ở nhiều vị trí móng nhưng phê duyệt phương án bồi thường thấp nên chưa thể có mặt bằng như khu vực ở tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam.

Lãnh đạo EVN và EVNNPT thường xuyên có mặt đôn đốc triển khai dự án ngoài thực địa nhưng đến nay công trình vẫn "trượt" tiến độ
 Lãnh đạo EVN và EVNNPT thường xuyên có mặt đôn đốc triển khai dự án ngoài thực địa nhưng đến nay công trình vẫn "trượt" tiến đ

Khó vì cùng lúc làm cả đường điện và đường cao tốc?

Bên cạnh những khó khăn nói trên, CPMB cho biết, 2 đợt dịch Covid-19 cũng đã làm chậm tiến độ thi công khoảng 3 tháng. Tình hình dịch bệnh cũng khiến các gói thầu cung cấp vật tư bị chậm khoảng 3 tháng, riêng với gói thầu thiết bị tụ bù khả năng còn lâu hơn thế.

Chưa kể, công tác triển khai dự án này còn trùng với thời gian đại hội Đảng các cấp ở cơ sở nên chính quyền địa phương cũng khó tập trung phối hợp với chủ đầu tư thực hiện công tác GPMB. Tại một số địa phương như Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, công tác phối hợp của địa phương còn hạn chế do cùng một lúc, các tỉnh này phải thực hiện công tác GPMB cho cả 2 dự án là đường dây 500kV mạch 3 và dự án cao tốc Bắc - Nam (đoạn Cam Lô  -  La Sơn).

Thế nhưng, khó khăn vẫn chưa thực sự dừng lại khi thời điểm gấp rút thực hiện “rơi” đúng vào mùa mưa năm nay. Thời tiết bất lợi trong khi đường dây chủ yếu đi qua vùng núi cao, hiểm trở nên công tác vận chuyển vật tư thiết bị và triển khai thi công trên thực địa lại khó khăn gấp bội.

Đại diện CPMB cho biết, đơn vị đang đề nghị các nhà thầu thi công tăng cường nhân lực và thiết bị thi công trên công trường theo đúng cam kết, tổ chức thi công ngay tại những vị trí đã có mặt bằng “sạch”. Đồng thời tranh thủ thời tiết thuận lợi và có giải pháp thi công hợp lý để đẩy nhanh tiến độ. Phía các nhà thầu cũng cần nỗ lực làm việc với địa phương, phối hợp chặt với đại diện chủ đầu tư nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc về bồi thường phục vụ thi công, tránh vì những lý do này mà làm ì ạch thêm tiến độ.

Ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc CPMB, cho hay, để hoàn thành tiến độ dự án này vào cuối năm 2020 cần thiết phải có sự quyết liệt trong giai đoạn tới đây của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương các cấp; sự nỗ lực của toàn thể các lực lượng tham gia trên công trường và đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân nơi dự án đi qua mới biết được chính xác thời điểm “cán địch”.

“CPMB đang rất tích cực bám công trường, làm việc liên tục với các địa phương cũng như yêu cầu các nhà thầu huy động tối đa mọi nguồn lực để sớm hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia” - ông Tuyển nói.

Đọc thêm