ASEAN luôn đồng hành, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp

(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh như vậy khi phát biểu tại phiên bế mạc Hội nghị Thượng đỉnh CEO ASEAN - Hàn Quốc với vai trò nước Chủ tịch ASEAN 2020. Phiên họp diễn ra chiều 25/11 (giờ địa phương) tại TP Busan, Hàn Quốc. 
Thủ tướng thăm gian hàng Việt Nam tại Triển lãm Korea - ASEAN Invest (Ảnh: VGP)
Thủ tướng thăm gian hàng Việt Nam tại Triển lãm Korea - ASEAN Invest (Ảnh: VGP)

Với sự tham gia của hơn 500 lãnh đạo các doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc và các nước ASEAN, Hội nghị tập trung thảo luận các phương án hợp tác nhằm tăng trưởng, đổi mới, vai trò của ASEAN trước sự thay đổi của môi trường thương mại toàn cầu. Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đây là cơ hội tốt để lắng nghe các giám đốc điều hành của các doanh nghiệp và giang vòng tay hợp tác nhằm thúc đẩy hợp tác ASEAN-Hàn Quốc thành công và thành công hơn nữa. 

Hôm nay, 26/11, Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại giữa ASEAN-Hàn Quốc sẽ diễn ra tại thành phố cảng Busan, Hàn Quốc. Hội nghị Cấp cao Mekong-Hàn Quốc lần thứ nhất diễn ra sau đó 1 ngày.

Ngày 25/11, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã cùng Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha và Bộ trưởng Phụ trách hợp tác phát triển các nước ASEAN gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Philippines ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác phát triển Hàn Quốc – ASEAN nhân Sự kiện Ngày Hợp tác phát triển quốc tế 2019 và Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại giữa ASEAN-Hàn Quốc tại Busan.

MOU nhấn mạnh hợp tác phát triển giữa Hàn Quốc và các nước ASEAN thông qua thúc đẩy trao đổi, thực hiện sáng kiến đối với những lĩnh vực có tiềm năng và ý nghĩa thực tế lớn như giáo dục bậc cao, đô thị thông minh, giao thông...

Thủ tướng bày tỏ trân trọng các tham luận tại Hội nghị với những ý kiến tâm huyết, có giá trị thực tiễn, đặc biệt đánh giá cao những đề xuất về kiến tạo môi trường chính sách, tận dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, phát triển chuỗi giá trị khu vực và liên khu vực. “Chính phủ Việt Nam cùng các nước ASEAN luôn đồng hành và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp”, Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, phát triển bền vững, kết nối toàn diện, là ưu tiên cao của ASEAN, trong đó các doanh nghiệp vừa là chủ thể vừa là lực lượng triển khai chủ đạo. Thủ tướng cũng nêu rõ các chính phủ sẽ tạo điều kiện tối đa, hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối phát huy sáng tạo với nhiều ý tưởng mới và hiện thực hóa kế hoạch kinh doanh trong thị trường ASEAN có hơn 630 triệu dân, quy mô GDP năm 2018 đạt gần 3.000 tỷ USD, là nền kinh tế thứ 3 tại châu Á và thứ 5 thế giới.

“Trong thời đại của Cách mạng công nghiệp 4.0, tôi mong các doanh nghiệp hợp tác với Chính phủ trong phát huy các thành tựu khoa học, công nghệ, sáng tạo đạt sự bứt phá trong phát triển”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng cho rằng, Chính sách hướng Nam mới của Tổng thống Moon Jae In khởi xướng là sự đồng điệu với ý tưởng về “Cộng đồng ASEAN-Hàn Quốc: Kết nối tương lai” sẽ góp phần nâng tầm quan hệ hai bên. Hàn Quốc sẽ sát cánh cùng ASEAN xây dựng Cộng đồng ASEAN 2025, hướng tới mục tiêu chung là hòa bình, thịnh vượng ở Đông Á.

Theo đó, Thủ tướng tin rằng, các nước sẽ hợp tác thành công, đưa kim ngạch thương mại song phương ASEAN – Hàn Quốc từ 160 tỷ USD năm 2018 tăng lên đạt 200 tỷ USD vào năm 2020. Trong đó, riêng kim ngạch Việt Nam-Hàn Quốc năm 2019 đã đạt gần 70 tỷ USD, bằng 40% kim ngạch của cả ASEAN.

Trong xu thế hợp tác đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Chính phủ và doanh nghiệp cần “tay trong tay, hòa chung một nhịp” để cùng phát huy sức mạnh đi tới thành công cao hơn, xa hơn, bền vững hơn. Thủ tướng cũng nêu rõ, chủ động thích ứng, linh hoạt, sáng tạo là nền tảng cho thành công trong tình hình kinh tế thế giới biến động khó lường.

ASEAN và Hàn Quốc cần kiên định thúc đẩy thương mại đa phương thông qua nâng cấp khung khổ Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Hàn Quốc để các doanh nghiệp hai bên thêm vững niềm tin chủ động, thích ứng, linh hoạt, sáng tạo mở rộng đầu tư, sản xuất kinh doanh, nhất là trong các dự án về hạ tầng bền vững, năng lượng xanh, công nghệ thông tin…

Thủ tướng cũng cho rằng, các nước cần chú trọng vai trò con người bởi người dân vừa là mục tiêu của phát triển vừa là đối tượng phục vụ, người dân cần phải là trung tâm cho mọi hoạt động của cả Chính phủ và doanh nghiệp. “Chúng ta cần khuyến khích, tạo thuận lợi để mọi tầng lớp nhân dân tham gia tích cực vào quá trình phát triển với sức sáng tạo mạnh mẽ, gắn kết các nguồn lực qua kết nối, linh hoạt trong hành động”.

Đồng thời, cần đào tạo, kiến tạo nên thế hệ người lao động mới có tri thức, hình thành những người tiêu dùng mới thông thái hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, không ai bị bỏ lại phía sau; đề cao trách nhiệm với cộng đồng, toàn diện trong tiếp cận, bao trùm trong triển khai…

“Chúng tôi mong thấy nhiều hơn nữa doanh nghiệp hai bên đầu tư vào phát triển công nghệ thân thiện môi trường; ứng phó biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai, phòng chống dịch bệnh, quản lý nguồn nước… cùng xây dựng môi trường tươi đẹp cho các thế hệ mai sau. Là Chủ tịch ASEAN 2020, cùng các nước ASEAN, Việt Nam chào đón các doanh nghiệp Hàn Quốc đi theo Chính sách hướng Nam mới để cùng hợp tác và cùng thành công với ASEAN, một Cộng đồng hòa bình, thân thiện, cởi mở và năng động”, Thủ tướng nhấn mạnh và bày tỏ mong muốn đón chào các doanh nghiệp đến Việt Nam với nhiều cơ hội hợp tác mới. 

Trước đó, trả lời phỏng vấn báo chí Hàn Quốc nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 30 năm quan hệ đối ngoại ASEAN - Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trên tinh thần hướng tới tương lai và tôn trọng lẫn nhau vì sự phát triển vững chắc của quan hệ hai nước, Việt Nam mong muốn tiếp tục thúc đẩy mở rộng và làm sâu sắc, hiệu quả hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc trên các lĩnh vực, triển khai hiệu quả các cơ chế đối thoại, hợp tác về ngoại giao, an ninh, quốc phòng, kinh tế, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước; đưa quan hệ song phương tiếp tục phát triển lên tầm cao mới theo tinh thần của Tuyên bố chung vào tháng 3/2018. 

Thủ tướng cũng cho biết, trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam lựa chọn “Gắn kết và Chủ động thích ứng” làm chủ đề năm ASEAN 2020. Một trong những ưu tiên trong năm này là thúc đẩy liên kết và kết nối khu vực, nâng cao khả năng thích ứng và tận dụng các cơ hội của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, trong đó tăng cường liên kết kinh tế nội khối và với các đối tác. Ngoài ra, Việt Nam sẽ cùng các nước thành viên ASEAN đẩy mạnh giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân… Việt Nam cũng hướng tới nâng tầm quan hệ giữa ASEAN và các nước Đối tác trong đó có Hàn Quốc, xây dựng Tầm nhìn của một số cơ chế do ASEAN dẫn dắt.

Trên cương vị Chủ tịch ASEAN, Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy vai trò, tiếng nói và đóng góp tích cực cho việc đảm bảo hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực và trên thế giới, trong đó có bán đảo Triều Tiên. Đồng thời, Việt Nam cùng các nước ASEAN đề nghị Hàn Quốc hợp tác gìn giữ hòa bình, thượng tôn luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông, nơi có tuyến hàng hải quốc tế quan trọng mà nhiều hàng hóa thương mại Hàn Quốc lưu chuyển qua nơi đây…

Đọc thêm