ASEAN+3 theo đuổi các biện pháp phục hồi kinh tế bền vững trong lĩnh vực năng lượng

(PLVN) - “Các nước ASEAN+3 cam kết theo đuổi các biện pháp phục hồi kinh tế bền vững sau đại dịch trong lĩnh vực năng lượng bằng cách tăng cường quan hệ đối tác và đổi mới hướng tới an ninh năng lượng, năng lượng chuyển đổi, và khả năng phục hồi năng lượng” là một phần trong Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN+3.
Hội nghị Bộ trưởng  Năng lượng ASEAN+3 vừa diễn ra sáng nay - 20/11.
Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN+3 vừa diễn ra sáng nay - 20/11.

Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) lần thứ 17 (AMEM+3) được tổ chức trực tuyến trong sáng nay (20/11/ 2020).

Hội nghị được chủ trì bởi Ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Việt Nam, đồng chủ trì bởi Ông Lin Shanqing, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Năng lượng quốc gia (NEA) Trung Quốc; Ông Koyoma Masaomi, Giám đốc Cơ quan hợp tác quốc tế, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, và ông Joong Jun Joo, Thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng (MOTIE) Hàn Quốc. Hội nghị cũng có sự tham dự của các Bộ trưởng Năng lượng của các nước thành viên ASEAN: Brunei Darussalam, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Các Bộ trưởng khẳng định, các nước ASEAN+3 cam kết theo đuổi các biện pháp phục hồi kinh tế bền vững sau đại dịch trong lĩnh vực năng lượng bằng cách tăng cường quan hệ đối tác và đổi mới hướng tới an ninh năng lượng, năng lượng chuyển đổi, và khả năng phục hồi năng lượng.

Các Bộ trưởng lưu ý rằng các quốc gia ASEAN đang hướng tới tăng cường khả năng phục hồi bằng cách cân bằng chi phí kinh tế và rủi ro cung cấp trong khi xem xét sự cân bằng tối ưu giữa an ninh quốc gia và phục hồi kinh tế. Các Bộ trưởng thừa nhận tầm quan trọng của chính sách năng lượng thực tế bằng cách sử dụng tất cả các nguồn năng lượng và công nghệ để đạt được cả hai mục tiêu, phục hồi kinh tế (tăng trưởng) từ đại dịch COVID-19 và giảm phát thải khí nhà kính.

Các Bộ trưởng cũng hoan nghênh Chương trình Hợp tác năng lượng ASEAN (APAEC) giai đoạn II: 2021-2025 được thống nhất tại Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN (AMEM) lần thứ 38 và nhắc lại hỗ trợ trong việc thực hiện thông qua các hoạt động khác nhau như trao đổi thông tin và kiến thức, các chương trình nâng cao năng lực, nghiên cứu chung và ấn phẩm, và các dự án trình diễn.

Đồng thời, Hội nghị đã ra Tuyên bố chung Hội nghị Bộ trưởng ASEAN+3 tập trung vào các vấn đề An ninh năng lượng, Thị trường Dầu khí, Năng lượng tái tạo và Hiệu quả Năng lượng và Bảo tồn, Đối thoại bàn tròn về năng lượng sạch…

Đọc thêm