Bộ Công Thương xác minh thông tin xin giấy phép xuất khẩu gạo tốn 20.000 USD

(PLO) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa chỉ đạo làm rõ thông tin muốn xin giấy phép xuất khẩu gạo, DN phải tốn 20.000 USD để chạy chọt, đút lót.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước đó, tại buổi tọa đàm về kinh doanh, xuất khẩu gạo ngày 22/2, ông Ngô Văn Nam, Tổng Giám đốc Cty TNHH ADC phát biểu, mỗi lần xin giấy phép xuất khẩu gạo, DN tiêu tốn không dưới 20.000 USD để “lót tay” cơ quan cấp phép. Khi giấy phép hết hạn, muốn gia hạn thì thủ tục cũng rất phức tạp, tốn thêm tiền.

Sau khi thông tin này được đưa ra, ông Tuấn Anh đã ngay lập tức chỉ đạo Thanh tra Bộ này lập đoàn kiểm tra, xác minh. Ông Tuấn Anh cũng giao cho Thứ trưởng Trần Quốc Khánh trực tiếp chỉ đạo, làm việc với các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan để xác minh thông tin.

Thời gian quan, nhiều DN xuất khẩu gạo phàn nàn về quy định xuất khẩu gạo được quy định tại Nghị định 109/2010/NĐ-CP. Theo quy định này, DN muốn được cấp giấy phép xuất khẩu phải đáp ứng được một số tiêu chí khắt khe như phải có ít nhất một kho chuyên dùng với sức chứa tối thiểu 5.000 tấn thóc; một cơ sở xay, xát thóc, gạo với công suất tối thiểu 10 tấn thóc/giờ; kho chứa, cơ sở xay, xát phải thuộc sở hữu của DN và phải nằm trên địa bàn tỉnh, TP trực thuộc TW có thóc, gạo hàng hóa xuất khẩu hoặc có cảng biển quốc tế có hoạt động xuất khẩu thóc, gạo.

Nhiều ý kiến cho rằng quy định trên vô tình đã độc tôn bảo vệ quyền lợi những DN lớn, còn những DN nhỏ thì bị loại khỏi “cuộc chơi” vì không đáp ứng yêu cầu theo quy định. Nhiều DN đề nghị sửa đổi nội dung nghị định này, tạo môi trường kinh doanh, xuất khẩu gạo thuận lợi, công bằng giữa các DN. 

Đọc thêm