Bộ trưởng Tài chính nói về trách nhiệm trong bội chi ngân sách

(PLVN) - Trao đổi với một số báo chí bên lề Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thừa nhận, tình trạng sai chi tiêu vẫn còn. Theo đó, ngoài Bộ trưởng Tài chính thì các bộ, ngành, địa phương cũng có trách nhiệm.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng

Báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2018 trước Quốc hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, bội chi ngân sách Nhà nước là 153.110 tỷ đồng, bằng 2,8% GDP thực hiện.

Liên quan đến trách nhiệm về bội chi ngân sách, trao đổi với báo giới, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thừa nhận, hiện tượng chi tiêu sai vẫn còn.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, theo quy định của Luật Ngân sách, có các cấp ngân sách Trung ương, địa phương, trong địa phương có cấp ngân sách tỉnh, huyện, xã. UBND và HĐND các cấp đều có thẩm quyền ngân sách. Khi xảy ra sự cố ở đâu thì trước hết chủ tài khoản phải chịu trách nhiệm.

"Bộ Tài chính chịu trách nhiệm thanh tra, kiểm tra, giám sát cùng với các ngành chức năng khác, Bộ Tài chính cũng không đi kiểm tra, giám sát hết được", ông Đinh Tiến Dũng nói. "Địa phương cũng có bộ máy của mình rồi còn kiểm toán. Cho nên, chuyện này phải rõ ràng trách nhiệm, phân cấp, thẩm quyền".

Ngoài ra, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng giải đáp về các giải pháp phòng ngừa tiêu cực trong lĩnh vực thuế, hải quan.

Đọc thêm