Covid-19 làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt Nam

(PLVN) - Dịch bệnh Covid-19 đang tác động rất lớn đến việc thay đổi hành vị tiêu dùng của người dân tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Dịch bệnh Covid-19 đang tác động rất lớn đến hành vị tiêu dùng của người dân.
Dịch bệnh Covid-19 đang tác động rất lớn đến hành vị tiêu dùng của người dân.

Ông Mohit Agrawal - Giám Đốc bộ phận Thấu hiểu Hành vi Người tiêu dùng của Nielsen Việt Nam - chia sẻ, khảo sát đã cho một kết quả hết sức bất ngờ, khi Việt Nam là một trong những quốc gia kiểm soát dịch bệnh khá tốt. Nhưng Covid-19 cũng vẫn tác động rất lớn đến thói quen hành vi tiêu dùng của người dân Việt Nam. 

Với 500 người tham gia khảo sát sinh sống ở ba thành phố lớn của Việt Nam là Tp.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng, thì có đến 45% người phản hồi rằng họ đang dự trữ thức ăn tại nhà nhiều hơn trước đây. Những cửa hàng hiện hữu bị tác động mạnh, với hơn 50%  người dân đã giảm tần suất ghé thăm các siêu thị, cửa hàng tạp hoá và chợ truyền thống” - ông Mohit Agrawal cho hay.

Bên cạnh đó, 25% số người được hỏi nói rằng họ đã tăng cường mua sắm trực tuyến và giảm các hoạt động mua sắm bên ngoài. ”Người Việt Nam hiện nay đang dành nhiều thời gian hơn trên mạng và mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Việc này tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp đẩy mạnh chiến lược truyền thông kỹ thuật số và tạo nên những dấu ấn mạnh mẽ hơn trên thị trường trực tuyến” - ông Mohit Agrawal đưa ra nhận định.

Các số liệu của cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng, những sản phẩm được người dân tiêu thụ gia tăng, gồm ngành hàng sợi ăn liền (hơn 67%), thực phẩm đông lạnh (hơn 40%) và xúc xích tiệt trùng (hơn 19%). Nước đóng chai và thực phẩm đóng hộp cũng là những ngành hàng đang có xu hướng tăng. Riêng đối với ngành đồ uống có gas như bia và nước ngọt thì lại có xu hướng tiêu thụ giảm. 

Thêm vào đó, mọi người đang quan tâm và bảo vệ sức khỏe trước Covid-19, nên các ngành hàng chăm sóc vệ sinh cá nhân (nước súc miệng - 78%, chăm sóc cơ thể - 45% và khăn giấy - 35%) và chăm sóc nhà cửa cũng được tiêu thụ nhiều hơn.

Ông Nguyễn Anh Dzũng - Trưởng bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ, Nielsen Việt Nam - cũng đưa ra khuyến cáo: “Với sự kiểm soát chặt chẽ của Chính phủ Việt Nam và thái độ tích cực ứng phó với dịch Covid- 19 của người dân, những nhà bán lẻ và nhà sản xuất cũng cần phải chủ động trong việc chuẩn bị hàng hóa, vừa là cung ứng đủ nhu cầu của thị trường và ngay cả khi, dịch có thể bùng phát quay trở lại”.

*Người Việt Nam theo dõi các tin tức cập nhật về dịch bệnh này nhiều lần mỗi ngày (65%), với top 3 nguồn thông tin là truyền thông mạng xã hội (82%), tin nhắn từ Bộ Y Tế (79%) và tin tức trên ti vi (78%). Có tới 95% cũng cho thấy họ lo ngại và quan tâm đến Covid-19.

*Người Việt Nam không chỉ nhận thức rõ về ý thức phòng dịch mà còn có những hành động bảo vệ bản thân khỏi dịch bệnh này: đeo khẩu trang bất khi nào ra khỏi nhà (89%); rửa tay thường xuyên với xà phòng sát khuẩn (87%); tránh tụ tập ở những nơi công cộng hoặc đông người (81%).

* Covid-19 đã có những ảnh hưởng đáng kể đến hành vi: 47% người Việt Nam đã thay đổi thói quen ăn uống; 60% trong số đó đã thay đổi các hoạt động giải trí/vui chơi; 70% người Việt đã xem xét lại kế hoạch du lịch của mình; 44% trong số đó thay đổi kế hoạch là do thu nhập của họ đã bị ảnh hưởng.

*Thay đổi thói quen cập nhật truyền thông mỗi ngày do Covid-19: với 40% người đã dành nhiều thời gian hơn để xem TV; 35% sử dụng thời gian để xem các nội dung trực tuyến. 

Khảo sát của Nielsen Việt Nam và Tổ chức Infocus Mekong Mobile Panel

Đọc thêm