Dầu thô tăng giá, ngân sách thêm hàng chục ngàn tỷ đồng

(PLVN) - Giá dầu thô xuất bán của PVN trung bình trong tháng 8/2020 là 47,5 USD/thùng, tăng hơn 2 USD/thùng so với hồi tháng trước. Dù vừa trải qua những khó khăn do dịch bệnh và giá dầu lao dốc hồi đầu năm, nhưng những tín hiệu khả quan trên đã giúp PVN đem về cho ngân sách hơn 44.000 tỷ đồng.
Tình hình tiêu thụ sản phẩm của các đơn vị thành viên thuộc PVN như PV OIL,  BSR có đà tăng trong các tháng 6 và 7/2020.
Tình hình tiêu thụ sản phẩm của các đơn vị thành viên thuộc PVN như PV OIL, BSR có đà tăng trong các tháng 6 và 7/2020.

Khai thác bình quân gần 1 triệu tấn dầu/tháng 

Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc PVN cho biết, dù tình hình dịch bệnh tạm thời được kiểm soát nhưng nhiều ngành nghề vẫn đang đối mặt với hàng loạt khó khăn. Cùng với đó, tăng trưởng tín dụng thấp, nhu cầu tín dụng được dự báo vẫn không mấy khả quan trong nửa cuối năm do nhiều doanh nghiệp quyết định tạm dừng mở rộng hoạt động kinh doanh trong bối cảnh đại dịch còn diễn biến phức tạp. 

Một nghịch lý đang xảy ra, dù thị trường chung được dự báo “ấm” lên thì tốc độ tăng giá dầu thế giới trong tháng 7, 8 có dấu hiệu chững lại so với tháng 5 và 6. Trung bình giá dầu Brent tháng 8 đạt khoảng 44,79 USD/thùng (tăng 3% so với trung bình tháng 7). Cùng xu hướng với giá dầu thô thế giới, giá các mặt hàng xăng tăng khoảng 2-3% so với trung bình tháng 7.

Theo PVN, mặc dù tình hình thế giới, trong nước còn nhiều diễn biến phức tạp nhưng trong tháng 8, PVN đã duy trì được nhịp độ phát triển. Kết quả sản xuất kinh doanh trong 8 tháng đầu năm đã đóng góp lớn cho sự ổn định của tăng trưởng nền kinh tế đất nước.

Cụ thể, tổng sản lượng khai thác quy dầu tháng 8 đạt 0,92 triệu tấn quy dầu, vượt 109,5 kế hoạch tháng; tính chung 8 tháng đạt 7,76 triệu tấn quy dầu, đạt 108,2% kế hoạch 8 tháng. Sản xuất điện tháng 8 đạt 1,28 tỷ kWh, tính chung 8 tháng đạt 14,03 tỷ kWh. Sản xuất đạm tháng 8 đạt 116 nghìn tấn; tính chung 8 tháng đạt hơn 1, 176 triệu tấn. Sản xuất xăng dầu tháng 8 đạt 841,7 nghìn tấn; tính chung 8 tháng đạt hơn 8,2 triệu tấn.

PVN phân tích, sở dĩ nhiều lĩnh vực sản xuất bị giảm sản lượng so với tháng 7 và không đạt kế hoạch tháng là do tháng 8/2020, các đơn vị như Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tiến hành bảo dưỡng nhà máy nên kế hoạch sản lượng của hai đơn vị này giảm tương ứng với số ngày dừng bảo dưỡng.

Ngoài ra, tháng 8/2020 là thời điểm bắt đầu mùa mưa bão nên các đơn vị khai thác dầu khí, sản xuất sản phẩm đều chủ động điều chỉnh giảm công suất về mức an toàn, giảm sản lượng sản xuất để phù hợp với nhu cầu thị trường.

Do đó, kế hoạch sản lượng khai thác dầu thô, điện, đạm cũng được điều chỉnh phù hợp dẫn đến kế hoạch tiêu thụ khí cũng giảm tương ứng (tháng 6,7 hàng năm là cao điểm nắng nóng nên nhu cầu huy động điện cao hơn các tháng khác trong năm).

Tiêu thụ sản phẩm của PVN tăng 

Cùng với những kết quả khả quan từ sản xuất kinh doanh, giá dầu thô xuất bán của PVN trung bình tháng 8 là 47,5 USD/thùng, tăng khoảng 2,3 USD/thùng so với giá dầu tháng 7/2020 nhưng vẫn thấp hơn so với giá dầu kế hoạch năm 2020 là 60 USD/thùng. Tính chung cả 8 tháng, các chỉ tiêu tài chính của Tập đoàn này đạt nhiều kết quả khả quan, đặc biệt, PVN đã nộp ngân sách Nhà nước hơn 44.000 tỷ đồng.

Sau thời gian chấm dứt giãn cách xã hội lần 1 do dịch Covid-19, tình hình tiêu thụ sản phẩm của các đơn vị thuộc PVN có đà tăng trở lại nên đã bù đắp một phần vào kết quả doanh thu của Tập đoàn, đặc biệt là tình hình tiêu thụ sản phẩm lọc hóa dầu của BSR, Tổng Công ty dầu Việt Nam (PV OIL) trong tháng 6 và 7 năm 2020.

Đóng góp cho thành quả vượt khủng hoảng "kép" của PVN trong 8 tháng đầu năm, đáng ghi nhận có 15 đơn vị đạt kết quả sản xuất kinh doanh tích cực. Nổi bật là Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, trong tháng 8, công ty đảm bảo tình hình khai thác ổn định và hoàn thành 109% kế hoạch khai thác.

Trong 8 tháng đầu năm hoàn thành 107,3% kế hoạch của năm, đạt được 2.100 tấn dầu. Với xu hướng giá dầu hiện nay trong khoảng 40-45 USD/thùng, từ nay đến cuối năm doanh nghiệp sẽ không chịu áp lực về dòng tiền cho sản xuất. Đặc biệt, đầu tháng 9, Vietsovpetro đã hạ thủy thành công Khối thượng tầng Giàn đầu giếng BK-21.

Đọc thêm