Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công đối với các dự án giao thông

(PLVN) - Sáng 30/7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã việc với Bộ Giao thông Vận tải nhằm kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 đối với các dự án của ngành Giao thông Vận tải.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo tại buổi làm việc với Bộ GTVT. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo tại buổi làm việc với Bộ GTVT. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bộ GTVT giải ngân được khoảng 16.587 tỷ đồng

Báo cáo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hết tháng 6/2020, Bộ GTVT giải ngân được 13.388 tỷ đồng (33,7%) kế hoạch giải ngân cả năm. Dự kiến tới hết tháng 7 này, Bộ sẽ giải ngân được khoảng 16.587 tỷ đồng, đạt 41,7%. Như vậy, Bộ GTVT nằm trong số 10 bộ, ngành có kết quả giải ngân 6 tháng tốt nhất.

Tuy nhiên, các dự án của ngành GTVT vẫn còn khó khăn, vướng mắc như công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư và cơ cấu tổng mức đầu tư một số dự án ODA, thủ tục điều hòa, điều chỉnh kế hoạch trung hạn với một số dự án đang triển khai thực hiện có tiến độ nhanh, nhu cầu giải ngân lớn, vượt kế hoạch trung hạn đã giao cần điều chỉnh để có cơ sở bố trí vốn tiếp tục triển khai thi công... nhưng do vướng nhiều thủ tục liên quan nên không thể đẩy nhanh tiến độ được.

Ngoài ra, là tiến độ thi công phụ thuộc rất lớn vào điều kiện thời tiết, do ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công trên hiện trường, sự chồng chéo giữa các quy định khiến việc triển khai các công trình, dự án bị chậm...

Trong giai đoạn trung hạn 2021-2025, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch trình Chính phủ với nguồn ngân sách khoảng 400.000 tỷ đồng. Trong đó, ưu tiên xây dựng hệ thống đường bộ cao tốc với các tuyến trọng yếu như cao tốc từ Cần Thơ tới Mũi Cà Mau, kết nối cao tốc lên Bắc Kạn, cao tốc Hà Nội-Hữu Nghị, cao tốc kết nối lên Móng Cái, cao tốc Hoà Bình-Mộc Châu-Sơn La…

Mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công

Ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của ngành GTVT, lãnh đạo cũng như các đơn vị liên quan của Bộ GTVT trong việc tạo dựng hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, Phó Thủ tướng đánh giá, ngành giao thông còn đang đứng trước nhiều khó khăn cần phải nỗ lực để vượt qua.

Trước tình hình thực tế triển khai các dự án của ngành GTVT, Phó Thủ tướng lưu ý, “Đối với 14 dự án giao thông quan trọng cấp bách đang triển khai, Bộ GTVT cần thực hiện điều chuyển ngay vốn đối với các công trình khó giải ngân” để đạt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công.

Về dài hạn, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tập trung rà soát, bổ sung, điều chỉnh và lập mới các quy hoạch phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, từ đó kế hoạch hoá đầu tư, xác định rõ nguồn lực để có có sở huy động, xác định các dự án ưu tiên triển khai thực hiện.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu Bộ GTVT tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2 để khớp nối toàn tuyến cao tốc từ TPHCM đến Cần Thơ. Đồng thời, tập trung giải quyết các vướng mắc, sớm hoàn thành cao tốc Bến Lức-Long Thành, đường sắt Cát Linh-Hà Đông, các dự án hàng không, dự án nâng cấp đường thủy nội địa…

Theo Phó Thủ tướng, “Cần xác định nguồn vốn đầu tư từ xã hội là đặc biệt quan trọng trong phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, từ đó xây dựng các cơ chế, chính sách để huy động hiệu quả, trước mắt là tháo gỡ khó khăn cho các dự án BOT hiện nay”.

Với cao tốc Bắc-Nam tuyến phía Đông, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị, lựa chọn nhà thầu để ngay trong tháng 9 tới khởi công 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công (đoạn Mai Sơn-QL45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và đoạn Phan Thiết-Dầu Giây).
Với 5 dự án thành phần theo hình thức đối tác công-tư (PPP), Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT tiến hành các quy trình thẩm định, lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu… để có thể khởi công trong năm nay.
Cùng chuyên mục
Chi phí logistics: Điểm nghẽn “tháo” mãi chưa xong

Chi phí logistics: Điểm nghẽn “tháo” mãi chưa xong

(PLVN) - Dù vấn đề về chi phí logistics đã được đưa ra bàn luận rất nhiều lần thông qua các kỳ Diễn đàn Logistics hàng năm nhưng đến thời điểm này, đây vẫn là một điểm nghẽn chưa thể giải quyết. 
Đọc thêm