Dệt may Việt Nam xây dựng thương hiệu mạnh để cạnh tranh

(PLO) - Chiến lược phát triển ngành công nghiệp dệt may Việt Nam đến năm 2020 là trở thành một ngành Công nghiệp trọng điểm, mũi nhọn về xuất khẩu; đáp ứng ngày càng cao nhu cầu tiêu dùng trong nước; tạo nhiều việc làm cho xã hội.
Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

Đó là khẳng định của ông Lê Tiến Trường - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) trong Lễ khởi động Dự án “Tăng cường hiệu quả thực thi và khai thác, phát triển giá trị quyền sở hữu trí tuệ đối với Tập đoàn Dệt May Việt Nam” do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Vinatex tổ chức tại Hà Nội vừa qua.

Sau 20 năm phát triển xuất khẩu, ngành dệt may Việt Nam hiện đã đứng thứ 3 trên toàn thế giới, với trên 31 tỷ USD xuất khẩu trong năm 2017 và dự kiến năm nay khoảng 34,5 tỷ USD.

Theo ông Lê Tiến Trường, hiện ngành dệt may Việt Nam đã và đang hướng tới thị trường của các nước phát triển và đang phát triển. Trong năm 2017, tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tới Mỹ là 48%, 28 nước EU 18%, Nhật Bản là 12%. Đáng chú ý, xuất khẩu dệt may Việt Nam đã lần đầu đi vào Trung Quốc với 12% và xấp xỉ 10% tại thị trường Hàn Quốc.

Cũng theo ông Trường, khi ngành dệt may đã đứng thứ 3 trên thế giới về kim ngạch xuất khẩu thì Việt Nam trở thành đối thủ của các đối thủ khác và đây là đích đến để cạnh tranh. Điển hình, năm 2017, cả thế giới xuất khẩu dệt may đều có sự tụt giảm, nhưng Việt Nam lại tăng mạnh (3 tỷ USD). 

“Trong con mắt của đối thủ cạnh tranh, thì Việt Nam là một đối thủ cần kiềm chế, cần tập trung xử lý vì tăng trưởng mạnh. Chính vì vậy, sức ép đối với Việt Nam hiện là rất lớn” – ông Trường nhấn mạnh.

Do vậy, Dự án “Tăng cường hiệu quả thực thi và khai thác, phát triển giá trị quyền sở hữu trí tuệ đối với Tập đoàn Dệt May Việt Nam” nhằm mục đích nâng cao nhận thức chung của Vinatex và các doanh nghiệp thành viên về thực thi, xây dựng và phát triển giá trị quyền sở hữu trí tuệ.

Vị Tổng Giám đốc Vinatex cho rằng, chiến lược phát triển ngành công nghiệp dệt may Việt Nam đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 đã xác định mục tiêu tổng quát phát triển ngành dệt may Việt Nam. Đó là trở thành một trong những ngành công nghiệp trọng điểm, mũi nhọn về xuất khẩu; đáp ứng ngày càng cao nhu cầu tiêu dùng trong nước; tạo nhiều việc làm cho xã hội; nâng cao khả năng cạnh tranh, hội nhập vững chắc kinh tế khu vực và thế giới. 

Đọc thêm