Doanh nghiệp nông nghiệp số 'sống khỏe' trong mùa dịch

(PLVN) - Trong bối cảnh rất nhiều doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn phải dừng sản xuất thì các DN của Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) vẫn có mức tăng trưởng đầy ấn tượng bởi một triết lý đơn giản: “Người ta có thể không chơi, không mua sắm nhưng không thể không ăn”…
Hội nghị trực tuyến của VIDA bàn giải pháp để DN nông nghiệp bứt phá trong bối cảnh dịch Covid-19
Hội nghị trực tuyến của VIDA bàn giải pháp để DN nông nghiệp bứt phá trong bối cảnh dịch Covid-19

Trong “nguy” có “cơ”

Hội nghị lần I năm 2020 của VIDA lần đầu tiên được tổ chức trực tuyến hôm 2/4 trong bối cảnh đặc biệt  khi cả nước áp dụng lệnh cách ly xã hội. Tại cuộc họp, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch VIDA cho biết, quan điểm của VIDA ngay từ đầu là không để ai mất việc trong dịp này.

“Trong “nguy” có “cơ”, mỗi thành viên VIDA quyết tâm, mỗi nhân viên là 1 chiến sĩ, mỗi đơn vị là 1 pháo đài, mỗi DN là 1 chiến hào chống dịch hiệu quả…” - ông Bình nhấn mạnh và cho biết nhiều DN của VIDA vẫn tăng trưởng trong bối cảnh Covid-19.

Chủ tịch HĐQT Nafoods, ông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: “Điều quan trọng nhất là giữ vững tinh thần, Nafoods là một pháo đài và mọi thành viên đều là chiến sỹ. Giữ vững nhịp độ sản xuất, sát cánh với bà con nông dân và tìm phương án khích lệ những cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ” - ông Hùng chia sẻ và cho biết, kết quả kinh doanh của Nafoods trong quý I năm 2020 tăng trưởng đến 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với Công ty Phúc Sinh hay Tập đoàn Hùng Nhơn, dịch Covid-19 có chăng chỉ thay đổi phương thức làm việc để hạn chế tối đa việc lây lan trong DN. Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hùng Nhơn, ông Vũ Mạnh Hùng cho biết, để giữ vững sản xuất và bảo vệ sức khỏe của người lao động, DN đã chủ  trương làm việc tập trung tại trang trại, nơi có điều kiện khử trùng hàng ngày rất an toàn. Đối với những cán bộ, công nhân viên ở xa được DN tạo điều kiện đến làm việc trong khu vực tập trung, giảm mật độ đi lại, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Hiện Hùng Nhơn đang sản xuất hơn 20 nghìn tấn hàng/tháng. Trong 3 tháng tới, DN này dự kiến tăng trưởng 3-5% và mở rộng hoạt động sản xuất. Còn ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Phúc Minh cho biết đã tìm cách đa dạng hóa thị trường từ sớm, tập trung vào các khách hàng vừa và nhỏ nên trong dịch vẫn có thể đưa các mặt hàng như cà phê, hạt tiêu, quế… đi các nước với khối lượng lớn.

DN cũng ứng dụng công nghệ vào quản trị, sản xuất từ lâu nên trong dịch Covid-19, các nhân viên có thể làm việc từ xa mà không hề gặp trở ngại gì. Điều này giúp cho DN tăng trưởng xuất khẩu trong thời gian qua đạt đến 120-130%.

Cần chớp lấy thời cơ

Phân tích lợi thế của DN nông nghiệp số, bà Ninh Thị Ty - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Hồ Gươm cho rằng, VIDA đang có nhiều lợi thế khi vừa có nông sản, vừa có công nghệ. “Người ta có thể không chơi, không mua sắm nhưng không thể không ăn” - bà Ty nhấn mạnh và cho rằng đó là yếu tố để thấy được thời cơ cho VIDA trong giai đoạn hiện nay.

Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An, ông Võ Quan Huy quả quyết, dịch Covid-19 bên cạnh những khó khăn, thách thức, cũng đặt ra cho Việt Nam những thời cơ mới. Đó là việc tiêu thụ hàng hoá của người dân đã chuyển dịch nhiều từ ngoại nhập sang hàng nông sản, thực phẩm nội địa. “Đây là cơ hội cho DN nông sản” - ông nói và nhấn mạnh điều quan trọng là phải biết nắm bắt được dịp này, có những thay đổi về chính sách, cách làm từ phía Chính phủ, DN, các hiệp hội.

Chủ tịch VIDA ông Trương Gia Bình  nhấn mạnh, cơ hội này mang tính toàn cầu, bởi nhiều quốc gia đang rất khó khăn trong cuộc chiến chống Covid-19, trong khi Việt Nam đang làm rất tốt, điều này tạo ra lợi thế cho các DN sản xuất, cung ứng nông sản. “Do vậy, Việt Nam có thể trở thành đội quân hậu cần không chỉ cho Việt Nam mà cho cả thị trường thế giới” - ông Bình nhấn mạnh. Đồng thời cho rằng thời điểm này nếu các DN nông nghiệp không chớp lấy thời cơ để vươn lên thì đó là “cái tội” lớn. 

Với khó khăn lớn nhất là vốn mà hầu hết các DN VIDA đang vướng mắc, Chủ tịch VIDA cho biết sẽ làm việc với các ngân hàng để có giải pháp trực tiếp cho các DN - những DN mà ông gọi là “những chiến sĩ áo xanh trong cuộc chiến chống Covid-19”.

Thời điểm tuyệt vời nhất để số hóa nông nghiệp

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đây là thời điểm tuyệt vời nhất để DN tái cấu trúc, số hóa nông nghiệp và cũng là sứ mệnh của VIDA. Từ đó, kiểm soát được sản xuất, cung - cầu trong nông nghiệp, tiếp theo là thúc đẩy thương mại điện tử, tăng cường truyền thông, quảng bá sản phẩm và mở rộng quy mô, hội viên của VIDA.“Nếu làm được điều này, chúng ta có thể đẩy mạnh tiêu thụ, kích cầu ngay trong nội bộ VIDA, sử dụng tiện ích của nhau và từ đó bổ trợ cho các hiệp hội khác” - ông Toản chia sẻ.

Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản lưu ý thêm, dù dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nhưng cần chú ý đến thời điểm phục hồi, phải có lộ trình, kế hoạch cho các thị trường, khả năng thị trường Trung Quốc có thể rơi vào tháng 5 tới, thị trường châu Âu, Mỹ vào khoảng tháng 7, tháng 8 tới.

Đọc thêm