Doanh nghiệp tự khẳng định mình bằng các sản phẩm có lợi cho sức khoẻ từ chính nguyên liệu nông sản của người Việt

(PLVN) - Công ty TNHH Long Hải hiện nay đang là doanh nghiệp đứng vị trí số 1 tại Việt Nam trong ngành nghề sản xuất Thạch rau câu. Nhưng thay vì bao tiêu nông sản cho người dân trong nước bằng hình thức xuất khẩu, Công ty đã “tận dụng” chính những nông sản của người Việt làm nguyên liệu kết hợp với rong biển để chế biến và sản xuất, cung cấp ra thị trường những sản phẩm tốt nhất cho sức khoẻ người tiêu dùng.

Sự phong phú, đa dạng của nông sản Việt Nam

Sự phong phú, đa dạng của nông sản Việt Nam

Khởi đầu đầy gian nan

Công ty TNHH Long Hải được thành lập vào năm 2000 với cơ sở hoạt động ban đầu trên nền diện tích rất eo hẹp là 340m2. Hai nhà sáng lập của Công ty đã “liều lĩnh” dùng hết số tiền vốn ít ỏi của cả gia đình để đầu tư cho sản xuất, trả lương người lao động.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Công ty, dù thành lập Công ty hoạt động về lĩnh vực thực phẩm nhưng 2 nhà sáng lập lại không hề có chút kiến thức về thị trường ngành hàng thực phẩm tiêu dùng. Bởi bản thân họ vốn là người làm trong ngành xây dựng và ngành điện. Định hướng duy nhất của họ khi ấy là cứ làm việc hết mình rồi thị trường sẽ mách bảo phải làm như thế nào.

Nhưng thị trường ngành thực phẩm tiêu dùng luôn đầy rẫy những khó khăn khi vào năm 2001, những lô sản phẩm Thạch rau câu mang thương hiệu Long Hải đầu tiên ra đời và được mang đi giới thiệu tại thị trường Hà Nội cùng một số tỉnh lân cận. Song đáng tiếc, các cửa hàng tạp hoá, các đại lý lớn đều lắc đầu, xua tay không tiếp nhận các sản phẩm của đó. Lúc này, lãnh đạo Công ty mới nhận ra rằng mình đã thất bại và hiểu rõ ngành hàng thực phẩm tiêu dùng này vô cùng nghiệt ngã, không như những gì mà họ tưởng tượng trước đây là mình cứ có sản phẩm là mang ra thị trường bán được.

 Nông sản Việt Nam ngày càng phong phú, đa dạng, chất lượng.

Thất bại đầu tiên đó đã khiến vốn liếng bao năm của các thành viên sáng lập Công ty và mồ hôi công sức của những người lao động bị đổ bỏ theo những lô sản phẩm đầu tiên khi chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, không chịu đầu hàng trước những khó khăn, thất bại, những người sáng lập tiếp tục huy động vốn để nghiên cứu, cải thiện chất lượng sản phẩm, bao bì, mẫu mã cho phù hợp với người tiêu dùng Việt.

Họ còn tìm hiểu cách tổ chức tiếp thị bán hàng của nhiều hãng nước ngoài, nhà sản xuất kinh doanh thành công khác tại thị trường Việt Nam. Bằng sự quan sát và hiểu biết của mình, Công ty đã xây dựng được cho mình phương thức tiếp cận thị trường và biện pháp kinh doanh phù hợp với sản phẩm mình làm ra.

Sau 2 năm phấn đấu không ngừng nghỉ, Công ty đã mang lại thành công ban đầu, hơn chục người lao động thời kỳ đó đã có việc làm ổn định. Ngành hàng Thạch rau câu ở trong nước cũng bắt đầu khởi sắc, có nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất và kinh doanh nên Công ty TNHH Long Hải đã mạnh dạn đầu tư, huy động vốn để mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm người lao động.

Trải qua bao khó khăn, bế tắc cùng sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường tiêu dùng, từ một doanh nghiệp siêu nhỏ, Công ty TNHH Long Hải đã trở thành doanh nghiệp lớn, đứng vị trí số 1 tại Việt Nam trong ngành nghề sản xuất Thạch rau câu. Năm 2019, Long Hải được tặng danh hiệu Doanh nghiệp vì môi trường xanh và phát triển bền vững. Mới đây, Công ty còn vinh dự hơn nữa khi được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng III bởi những đóng góp của Long Hải cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian qua.

Cùng nông sản Việt khẳng định mình

Theo tìm hiểu, ngành nông nghiệp Việt Nam trong những năm gần đây đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Bên cạnh những mặt hàng xuất khẩu truyền thống như lúa gạo, cà phê, tiêu, thuỷ sản… nhiều mặt hàng khác như rau củ, trái cây cũng đã từng bước thâm nhập thị trường quốc tế với kim ngạch xuất khẩu khá cao. Là một nước có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, rất thuận lợi cho việc trồng trọt, canh tác nên các loại nông sản của Việt Nam đang ngày càng phong phú, đa dạng và chất lượng, nhiều loại hàng có khả năng cạnh tranh được với các mặt hàng ngoại nhập. 

 Trụ sở Công ty TNHH Long Hải ở tỉnh Hải Dương.

Tuy nhiên, hiện tại, vấn đề đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp của bà con nông dân Việt đang là một khó khăn rất lớn với việc thường xuyên xảy ra hiện tượng được mùa thì rớt giá, được giá thì mất mùa.

Về hoạt động xuất khẩu, theo thống kê hiện nay, thị trường xuất khẩu thiếu ổn định. Xuất khẩu chủ yếu lệ thuộc vào Trung Quốc nhưng chủ yếu qua đường tiểu ngạch nên giá trị thấp. Đặc biệt hiện nay, Trung Quốc đang áp dụng các biện pháp siết chặt nhập khẩu theo đường tiểu ngạch trong đó có nông sản. Ngoài ra, nông sản Việt Nam còn chịu sự cạnh tranh bởi nông sản của các nước khác như Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia. Chính vì vậy, người nông dân làm ra sản phẩm đã khó khăn, vất vả, việc tiêu thụ sản phẩm lại càng khó khăn hơn.

Nhận thức được tình trạng này và nắm bắt được tâm lý, nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng qua từng thời kỳ, Công ty TNHH Long Hải đã hỗ trợ cho nông dân Việt Nam bằng việc tận dụng chính những sản phẩm nông sản như dứa, dừa, vải thiều, mía đường để làm nguyên liệu kết hợp với rong biển từ vùng biển miền Trung; nghiên cứu, sáng tạo chế biến và sản xuất cung cấp ra thị trường những sản phẩm tốt nhất cho sức khoẻ người tiêu dùng.

Trải qua nhiều nỗ lực, cố gắng và phấn đấu, Công ty đã rất thành công và khẳng định được uy tín, thương hiệu của mình khi vươn lên trở thành doanh nghiệp lớn, dẫn đầu trong ngành nghề sản xuất sản phẩm Thạch rau câu ở tại Việt Nam và có chỗ đứng vững chắc ở cả thị trường quốc tế.

Các sản phẩm có nguồn gốc từ nông nghiệp của Công ty đã được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận và sử dụng rộng rãi, phổ biến. Việc sản xuất các sản phẩm nông nghiệp của người dân vì thế mà thêm ổn định, đảm bảo, chất lượng và có quy mô, quy củ hơn.

Không ngừng nghiên cứu, khai thác những giá trị dinh dưỡng, kinh tế, tinh hoa của nông sản Việt, Công ty TNHH Long Hải đã tiếp tục ra nhập thị trường đồ uống bằng 2 sản phẩm nước rong biển ép là Kamila và Catalia. Đây là 2 sản phẩm cũng được sản xuất từ nguyên liệu rong biển, kết hợp với các nông sản có nguồn gốc Việt Nam như củ sâm Fansipan và quả Lạc tiên (chanh leo).

Sản phẩm đồ uống bổ dưỡng của Công ty TNHH Long Hải.

Điểm nổi bật của các sản phẩm này là trong khi dòng đồ uống ở Việt Nam hiện nay đang theo đuổi thứ nước uống chỉ để giải khát thì các sản phẩm này lại là đồ uống không cồn, không phụ gia, không những có tác dụng giúp giải khát mà còn có tác dụng bổ dưỡng cho cơ thể.

Thị trường đồ uống đóng chai Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ nhưng cũng đầy thách thức cho các doanh nghiệp mới gia nhập thị trường, song cũng được đánh giá là nhiều cơ hội. Việc ra nhập thị trường đồ uống của Công ty TNHH Long Hải  không những đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ, vượt bậc của Công ty mà đây cũng là lần đầu tiên có một doanh nghiệp tiên phong sản xuất dòng nước uống bổ dưỡng và sử dụng nguồn nguyên liệu từ nông sản của những người nông dân. Điều này đã càng thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn của các vùng nguyên liệu ở Việt Nam càng thêm phát triển, ổn định.

Cùng chuyên mục
Đọc thêm