Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Nhanh, chậm phụ thuộc giải phóng mặt bằng

(PLO) - Ngày 30/10, đại diện Sở GTVT Thừa Thiên Huế nói với PLVN, công tác giải phóng mặt bằng cho dự án nói trên, đoạn qua địa bàn tỉnh này đã cơ bản hoàn thành. Trong khi ở Quảng Trị, đại diện chủ đầu tư vẫn chưa xong việc bàn giao cọc giải phóng mặt bằng.
Đại diện chủ đầu tư kiểm tra hướng tuyến Dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc cao tốc phía Đông
Đại diện chủ đầu tư kiểm tra hướng tuyến Dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc cao tốc phía Đông

Theo ông Nguyễn Duy Lâm - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ GTVT), các dự án thành phần của Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông thực hiện theo hình thức đầu tư công đang được thực hiện đúng tiến độ. Cụ thể, Sở GTVT Ninh Bình đã hoàn thành công tác bàn giao cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1. Công tác thi công sẽ được triển khai sau khi thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh được phê duyệt, dự kiến đoạn này hoàn thành trong năm 2019.

Đối với Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công đầu tháng 12/2018 để thẩm định, phê duyệt trong quý I/2019, khởi công xây dựng cuối quý II/2019. Với Dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn, hiện cũng đang tiến hành các bước chuẩn bị để khởi công xây dựng trong quý I/2019. Bên cạnh đó công tác triển khai dự án cầu Mỹ Thuận 2 cũng đang bám sát tiến độ đã đề ra.

Ngoài ra, theo Vụ kế hoạch và Đầu tư, với 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư đối tác công - tư thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam, hiện nay, về cơ bản các thủ tục pháp lý đã hoàn thành; hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án cũng đã được tiếp thu, chỉnh sửa để trình Bộ GTVT phê duyệt.

Như vậy, thủ tục để tiến hành khởi công dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đang được Bộ GTVT cùng các địa phương có dự án đi qua khẩn trương thực hiện. Theo đánh giá, để đại dự án này thông tuyến đúng thời gian vào năm 2021 thì công tác GPMB rất quan trọng, đòi hỏi các địa phương có dự án đi qua phải nỗ lực lớn. 

Trao đổi với PLVN, ông Lâm Văn Hoàng - Giám đốc Ban quản lý dự án (PMU) đường Hồ Chí Minh, chủ đầu tư Dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn cho biết, đơn vị đang hoàn tất thủ tục để sẵn sàng khởi công dự án vào quý I/2019. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào công tác GPMB của hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. 

Việc khởi công Dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn trong quý I/2019 tới đây sẽ là “phát súng đầu tiên” của cao tốc Bắc – Nam, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Dự án thành phần này có tổng chiều dài gần 100km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị dài khoảng 35,5km, qua Thừa Thiên - Huế dài khoảng 64,5km. Quy mô đường cao tốc 4 làn xe, phần mặt đường rộng 14m. Khi hoàn thành, đoạn đường này sẽ nối thông với đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Quảng Trị và nối thông với dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan sắp hoàn thành và tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã đưa vào sử dụng.

Ngày 31/10, ông Lê Công Diễn - Phó Giám đốc Sở GTVT Thừa Thiên - Huế thông tin, đến nay công tác GPMB cho dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn của tỉnh đã hoàn thành gần như 100%. Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị thì cho hay, do đại diện chủ đầu tư là PMU đường Hồ Chí Minh chưa hoàn thành công tác bàn giao cọc GPMB nên phần việc này của dự án gần như chưa được triển khai. 

Đọc thêm